Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Cuộc sống du học của du học sinh Việt tại Úc

Cuộc sống du học qua lời kể của du học sinh Việt tại Úc
Lựa chọn sống và học tập một mình tại một đất nước xa xôi không bao giờ là một quyết định dễ dàng. Nhưng một khi bạn đã tin tưởng và theo đuổi đến cùng thì điều đó sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm, những bài học vô cùng quý giá, những điều mà có thể bạn sẽ chẳng bao giờ có được nếu không quyết định “ra đi”. Đó là những điều mà Tran Nguyen, một du học sinh Việt Nam cảm nhận được sau 3 năm gắn bó với đất nước Úc xinh đẹp.
cuoc-song-tai-uc
Hiện đang là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Cử nhân Thương mại, đại học Melbourne, Tran Nguyen là một sinh viên năng động, nhiệt tình với các hoạt động xã hội. Cô bạn đã rất cởi mở chia sẻ về quyết định đi du học úc của mình.

“Ban đầu mình quyết định đi du học đơn giản chỉ vì đã chán ngấy hệ thống giáo dục ở Việt Nam với những bài học thuộc lòng và phương pháp dạy quá truyền thống. Phần lớn bạn bè quốc tế của mình cũng cùng có chung một lí do như vậy. Chúng mình cho rằng cần một nền giáo dục tốt hơn để đảm bảo cho tương lai” – Tran chia sẻ – “nhưng sau 3 năm sống xa gia đình, cuộc sống du học dạy cho mình nhiều thứ hơn là kiến thức, cho mình nhiều thứ hơn là một tương lai ổn định”.

Cô bạn đồng thời cũng đã chuẩn bị tâm lí để đón nhận “culture shock” (sốc văn hóa) vì các nước phương Tây có nhiều khác biệt trong văn hóa và lối sống. Nhưng điều khiến Tran thật sự “shock” lại không hề như cô bạn nghĩ. “Sau khi đến Úc rồi mình mới thực sự cảm thấy sự khác biệt, câu nói mà mình đã nghe quá nhiều lần You never realise one’s value until you truly lost it trở nên đúng hơn bao giờ hết. Điều mình muốn nói tới chính là gia đình, khi đã rời xa vòng tay của mẹ và sự bao bọc của cha, mình mới nhận ra gia đình tuyệt vời như thế nào. 

Cái ảo tưởng tự do khi được tách ra khỏi cha mẹ đã hoàn toàn sụp đổ khi mình phải tự mình đương đầu với mọi thứ”. Tran đã mất khá nhiều thời gian để thích nghi với việc về nhà một mình, không có ai hỏi han, chăm sóc sau một ngày học tập mệt mỏi. Nhưng cũng nhờ vậy mà cô bạn càng trân trọng gia đình hơn, hiểu và thông cảm cho cha mẹ nhiều hơn.Cũng như rất nhiều du học sinh Việt Nam khác, điều mà Tran quan tâm nhất trước khi đi du học là chất lượng giáo dục và cuộc sống ở một đất nước xa lạ. Sau một thời gian tìm hiểu, Tran đã chọn đất nước Úc không chỉ bởi thứ hạng thứ Năm trong bảng xếp hạng về các quốc gia có nền giáo dục tốt nhất trên thế giới mà còn bởi sự trẻ trung, năng động, thân thiện của quốc gia này.



Trải nghiệm một môi trường hoàn toàn mới và khác lạ không chỉ giúp bạn nhận ra những điều quan trọng với mình mà còn giúp bạn nhận ra mình là ai. Tran Nguyen đã cảm nhận được rõ ràng điều đó qua 3 năm đại học của mình. Với Tran, bản thân môi trường đại học đã rất khác so với các bậc học trước. Đó không chỉ là nơi để học tập mà còn là môi trường lí tưởng để trải nghiệm, để khám phá bản thân. Chính vì vậy, bên cạnh việc học, Tran không ngần ngại tham gia rất nhiều các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa để trau dồi thêm các kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm sống và tìm ra giá trị thật của bản thân. “Một điều quan trọng và tuyệt vời trong suốt cuộc hành trình khó khăn này chính là mình tìm được những người bạn đúng nghĩa, luôn kề vai sát cánh với mình. Hơn ai hết, họ thấu hiểu khó khăn của mình bởi chúng mình cùng chung hoàn cảnh, cùng chung mục tiêu. Những người bạn tốt luôn động viên mình cố gắng tiếp tục”.

“Mình biết các bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được tất cả những giá trị này ngay tại Việt Nam mà không cần đi đâu xa nhưng trong một môi trường, tại một đất nước bạn đã quá quen thuộc, nơi mà bạn có thể dễ dàng tìm nguồn hỗ trợ thì bạn sẽ không bao giờ khám phá được những khả năng tiềm ẩn của bản thân mình. Với mình, Úc là một đất nước tuyệt vời, có sự đa dạng trong nền văn hóa và phong cách sống, đất nước này đã thay đổi mình và mình tin rằng nó cũng sẽ thay đổi bất cứ ai chọn gắn bó với nó” – Tran khẳng định.

Những chia sẻ rất thật và sâu sắc của Tran Nguyen chắc hẳn sẽ mang đến cho mỗi chúng ta những cảm nhận khác nhau, với riêng tôi cảm nhận ấy là: cuộc sống du học không hề dễ dàng nhưng rất đáng thử!

Mai – CTV INEC
http://kienthucduhocuc.com/cuoc-song-du-hoc-qua-loi-ke-cua-du-hoc-sinh-viet-tai-uc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét