Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

VN hay TQ: Làm quan nước nào thì sướng?

Làm quan nước nào thì sướng?
Ai bảo chăn trâu là khổ/ Chăn trâu sướng lắm chứ
Ai bảo làm quan là khổ/ Làm quan sướng lắm chứ?
Nghe nói ông quan to họ Chu bên Tàu đang gặp nạn. Báo chí truyền thông liên tục đưa tin, nào ông Chu tham nhũng, lũng đoạn nhà nước, gài cắm nhân thân bất tài vào bộ máy nhà nước, lũng đoạn chính quyền… rồi lại hoa trăng với những 400 phụ nữ. Thực hư thế nào không rõ.

Ảnh: Ông Chu sang thăm ông Nông năm 2008, Nguồn: TTXVN
Nhưng có một điều là quan nước Tàu cũng không sướng. Lúc gặp cơ may thì tột đỉnh giàu sang, quyền lực vô biên. Nhưng khi thất thế xem ra cũng khốn nạn hết mức. Đọc những mẩu chuyện thanh trừng trong bộ máy nhà nước Trung Hoa thời Mao Trạch Đông đã thấy khủng khiếp, lại sau đó là những vụ do Khang Sinh, Giang Thanh chỉ đạo thì thấy còn khủng khiếp hơn.

Nghĩ rằng thời nay sẽ khác. Thế nhưng lịch sử Trung Hoa hình như lại bắt đầu lặp lại, các cuộc thanh trừng gắt gao đã bắt đầu xuất hiện. Hết Bạch Lai Hy nay lại chuyển sang Chu Vĩnh Khang, mà dường như điểm dừng nơi ông Chu chưa phải là chấm hết. Nghe truyền thông đưa tin sẽ còn vụ rung động hơn cả ông Chu…

Té ra làm quan nước lớn như tàu đâu phải là sướng. Số phận lúc nào cũng thấp thỏm, có thể lên voi rồi xuống chó như chơi, kể cả lúc tưởng chừng chỉ còn vui thú điền viên.

Làm quan nước Việt tuy khiêm tốn, nhưng dường như có hậu hơn. Giả sử có vướng mắc chuyện công đường rơi vào chốn lao lý thì cũng được xử nhẹ, thậm chí còn được vinh danh công trạng. Giả sử có vướng pháp đình thì chỉ cần đập bệnh ra thì cũng được miễn phải hầu tòa. Nói tóm lại người ta còn cân nhắc, nhớ đến chữ tình đồng chí chứ không cạn tàu ráo máng như bên Tàu.

Làm quan nước Việt sướng hơn, có khi là sướng nhất ở dưới gầm trời này.

https://www.facebook.com/groups/quechoafc/permalink/820747637944039/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét