Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Hơi tiếc cho ông Võ Điện Biên

Hơi tiếc cho ông Võ Điện Biên 
Võ Hiếu
Chỉ đáng tiếc trong bài phát biểu đáp lễ, ông Võ Điện Biên đã quên một lời cảm ơn đối với bà con đến viếng bố mình...
Ông Võ Điện Biên đáp lễ
Dân gian có câu “ma chê, cưới trách”, trong hai việc hiếu và việc hỷ, dù cẩn trọng chu đáo đến đâu cũng không sao tránh khỏi những khiếm khuyết đáng tiếc. Hơn nữa, lễ tang đại tướng lại ở tầm quốc gia. Dù có đội ngũ giúp việc khá hùng hậu thì cũng khó tránh được thiếu sót.
Bài điếu văn do ông TBT đọc không gây ấn tượng gì. Nó chai lì, khô cứng như các bài diễn văn khác trong các kì đại hội, toàn những điều “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” không giúp ích gì cho người nghe, làm mất thì giờ. Tuy nhiên nó cũng hoàn thành xuất sắc phần nghi lễ không thể thiếu trong lễ quốc tang ( Không có câu dở là may).
Chỉ đáng tiếc rằng trong bài phát biểu đáp lễ, ông Võ Điện Biên đã quên một lời cảm ơn đối với bà con mấy ngày nay rồng rắn xếp hàng chờ đợi cả đêm lẫn ngày để được vào viếng bố mình ở nhà riêng ( phố Hoàng Diệu, Hà Nội) và hàng vạn, hàng triệu triệu người cả nước đã đến các địa điểm tập trung ở các địa phương để phúng viếng đại tướng. Rồi các thân bằng cố hữu gần xa cũng phải được nhắc đến. Và phải có thêm một lời xin lỗi “trong tang gia bối rối, gia đình có điều gì khiếm khuyết, xin được mọi người lượng thứ”

Dẫu là quốc tang đi nữa thì người dân cũng không có nghĩa vụ phải đến nhà riêng để phúng viếng bố ông, ông Võ Điện Biên ạ.

Nói ra để mà nói thôi, chứ ông Võ Điện Biên làm gì còn có cơ hội nào nữa để mà rút kinh nghiệm?

Tôi vẫn nghĩ là ông Võ Điện Biên nói vo mà thiếu sự chuẩn bị. Theo dõi truyền hình trực tiếp tôi thấy khi ông Nguyễn Phú Trọng đang đọc điếu văn có ai đó đã dúi vào tay ông Biên một mảnh giấy. Ông Biên vội vàng lấy bút ghi ghi chép chép. Tôi đoán là ghi những ý chính trong bài phát biểu. Nếu đúng như vậy thì ông quả là người thông minh. Lẽ ra, ông phải nhờ ai đó viết hộ. Trong mấy ngày tang gia bối rối, bận trăm công ngàn việc, nghĩ sao làm sao cho chu đáo mọi việc. Nhờ ông thư kí riêng của bố ông là không thể được, hỗn! Bởi vì người ta sẽ nghĩ, tôi thư kí cho bố ông chứ đâu có thư kí cho ông!
------------------------------------------------

Mấy lời nhắn gửi ông Lý Khắc Cường (Trung Quốc)
Nghe nói tiên sinh Lý (đã, sẽ, sắp) tới thăm Việt Nam. Người Việt không nghĩ rằng ông phải có trách nhiệm đến thăm viếng ông Võ Nguyên Giáp. Nhưng nếu ông biết một phép lịch sự tối thiểu là bay vào Quảng Bình thắp cho cụ Võ chúng tôi một nén nhang theo nghi lễ truyền thống của người Việt (bởi nhập gia tùy tục mà lị) thì người dân Việt Nam sẽ kính nể ông. Còn nếu không thì ngược lại!

14 nhận xét:

  1. Chả có vụ gã Lý kia làm vậy, bởi gã vốn là bề trên. Và lại càng không cần đếm xỉa đến cái thứ nhân dân kia nữa. Cứ coi cái vụ hạ cờ tàng trương cờ đẹp đểchào đón gã sang thăm là đã hiểu cả rồi... Cái liêm xỉ không phải ở gã, mà ở đám chư hầu của gã kia.

    Trả lờiXóa
  2. Lão có đọc toàn văn và nghe clip bài đáp từ của anh Biên. Lão thấy bài viết xúc tích, hay và đáng mặt lắm... khối đồng chí hơi
    bị... buồn đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thì ngán ngẩm với bài đáp từ ấy. Viết đúng văn bản hành chính, gần như theo mẫu có thể đem ra đọc cho các quan chức cao cấp khác từ trần. Mở đầu là biết ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước (Đảng và Nhà nước đã đối xử tốt với bố anh ấy mà). Tiếp đến là 2 đoạn sáo rỗng. Cuối cùng là đoạn tôi ghét nhất vì ca ngợi Đại tướng hết cỡ. Dù là dân có ca ngợi thật tình thì mình cũng không nên ca ngợi bố mình công khai như thế.

      Ngoài ra bài này có mấy chỗ tôi lưu tâm:
      - Đám tang của bố mình thì nên gọi là bố. Trong bài chỉ có duy nhất 1 lần dùng từ "ba tôi", còn toàn là "Đại tướng", như nói về người dưng nào đó.
      - Có chắc toàn dân ca ngợi Đại tướng không ? ngay trong bài đầu tiên có tên Đại tướng trong Blog này, tôi đã viết là không thích Đại tướng.
      Bác Võ Văn Kiệt nói mỗi khi đến ngày lễ lớn thì 1 nửa dân vui, 1 nửa dân còn lại thì buồn. Bác xem trong khi miền Bắc, miền Trung quan tâm đến quốc tang thì ở miền Nam không khí thế nào ?
      - Bài đáp từ nói tới "2 cuộc kháng chiến vừa qua" rồi "2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất của dân tộc". Vậy Đại tướng không can dự gì vào cuộc chiến tranh biên giới 1976-1979 và kéo dài đến 1988 cũng rất khốc liệt à ?.
      - "Tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào tinh thần của người dân nước Việt, biến thành sức mạnh vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng". Ai chúng ta chẳng biết tinh thần lớn nhất, được ca ngợi nhất của Đại tướng, là chữ "nhẫn". Nếu cả nước ta đều "nhẫn" và ham "thiền" theo Đại tướng thì biết bao giờ Việt Nam trở thành hùng cường và thịnh vượng ?
      ....

      Nhưng tôi cũng thông cảm với anh Biên, đã phải xin xỏ người ta cho một mảnh đất rộng, đẹp, đúng nơi mình thích, có thể phát lộc cho con cháu..., rồi người ta lại cấp máy bay, tầu hỏa, ô tô, vô vàn nhân lực và chi phí khác để tổ chức an táng... thì phải nói như thế cho phải đạo.

      Chỉ khi mình không có nhu cầu gì, hỏa thiêu thành một nắm tro tàn đặt đâu cũng được, thì mình mới có thể thành người tự do được Lao dochanh quý mến ạ.

      Xóa
    2. Câu trên ý tôi là "chỉ khi Cụ Giáp không có nhu cầu gì, hỏa thiêu thành một nắm tro tàn đặt đâu cũng được, thì con cháu của Cụ mới có thể thành người tự do được.

      Còn cụ từ năm 2000 đã loay hoay đi khắp nơi để chọn nơi an táng cho mình, nay Việt Bắc, thấy chưa xứng, mai Phú Thọ (vùng K9) cũng không ưng (trong khi Bác Hồ rất thích nơi này)... Cụ nghĩ mình là vua thích được an táng đâu là được ở đấy. Nhưng hậu quả thì con cháu lãnh đủ: Phải đi xin xỏ Đảng và Nhà nước. Đảng và Nhà nước cho, nhưng chắc gì toàn dân đã đồng ý ?

      Rồi Lăng mộ, rồi bộ đội bảo vệ... Hãy nhìn nghĩa trang Mai dịch xem, hàng nghìn cán bộ lão thành ở đó, cả mấy đời tổng bí thư, chủ tịch nước... mà có cần ai bảo vệ đâu ? Cửa Mai Dịch mở toang cả ngày lẫn đêm, ai vào lúc nào cũng được. Tại sao riêng Mộ Đại tướng mà nghe nói dự kiến cần tới cả Sư đoàn bảo vệ ? Đại tướng lắm kẻ thù thế sao ?

      Xóa
    3. Bác ơi , chuyện cung đình chính trị thì nó phức tạp và nguy hiểm lắm, dân đen thì không biết được đâu. Ở những đất nước CS mà có những người nổi tiếng, có tài năng thì bao giờ cũng lắm kẻ thù và tiểu nhân, điều này Bác tự chiêm nghiệm. Chỉ có điều chết là về với tro bụi nếu Bác Giáp có tư duy vì nước vì dân thì cũng không nên tạo gánh nặng cho đất nước nữa. Vấn đề ở đây là gia đình Bác Giáp bỏ tiền ra làm hay là Nhà nước bỏ tiền ra thì chưa biết được ?
      Cứ để xem cái nhà Hoàng Diệu xem gia đình Bác Giáp có trả Nhà cho Nhà nước hay không ?

      Xóa
    4. Bác nghĩ gia đình Bác Giáp bỏ tiền ra làm tang lễ thật à ? Chịu bác.

      Nhà Hoàng Diệu: Nghe nhiều người nói nên tôi nghĩ chắc là đúng, cuối những năm 90, nhà nước đã bố trí nơi ở khác cho tất cả cán bộ đang ở trong khu trung tâm chính trị Ba Đình đó, gia đình bác Giáp cũng được đề nghị bố trí ở chỗ nọ chỗ kia để chọn... nhưng không muốn đi. Giờ không muốn đi cũng không được. Nhưng tôi nghĩ để an lòng dân, Nhà nước sẽ dùng nhà Hoàng Diệu làm nơi lưu niệm bác Giáp, nhưng chỉ một thời gian thôi. Chờ dân quên Đại tướng là họ sẽ xây nơi khác làm nhà lưu niệm và lấy lại khu đất nhà bác Giáp, phá đi để xây cái khác cho hợp với khung cảnh toàn trung tâm chính trị.

      Theo tôi nghĩ, gia đình bác Giáp càng chuyển nhà nhanh thì càng được tiếng thơm và càng được Nhà nước cấp cho nhiều đất ở mới, nhất là khi phân nhân bác Giáp còn sống.

      Nhưng tôi cũng ngậm ngùi nhớ tới lời nhiều dân đen khi nhìn các quan chức nhà nước, quân đội... được cấp đất, chia đất họ tính xem các ông ấy được cấp bao nhiêu m2, quy ra thành bao nhiêu cây vàng rồi lè lưỡi thấy khủng khiếp quá.

      Xóa
    5. Uh, toi nghe tin vỉa hè thấy bảo gia đình Bác Giáp tự bỏ tiền ra đấy chứ, cũng không biết thế nào ? Dân đen thì vẫn là dân đen thôi, quan tâm làm gì nhỉ ?

      Xóa
  3. Sao tôi xem trên T.V có thấy ông Biên nói : " Cảm ơn Đảng và Nhà nước " đâu hả Bác Mai ? Hay là truyền hình họ cắt đi ? Tôi cũng không thích ông Giáp, trong mấy ông BCT may ra chỉ có Bác Đồng là còn tạm ổn. Còn chiến dịch 79 - 88, ông Giáp bị " out" rồi chứ có được tham gia họp BCT đâu, chỉ là hình thức thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bác xem toàn văn bài cảm tạ của ông Biên ở đây:
    http://toithichdoc.blogspot.ch/2013/10/toan-van-cam-ta-ang-nha-nuoc-va-nhan.html

    Ngay từ đầu đã có đoạn:
    "Trước hết, tôi xin thay mặt gia đình tỏ lòng biết ơn sâu sắc, cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước đã tạo mọi điều kiện để thực hiện tâm nguyện cuối cùng của ba chúng tôi là trở về với quê hương".

    Tức là cám ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã cho đất ở quê để an táng và giúp mọi phương tiện để Đại tướng được trở về với quê hương đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Toan bon nao ngan phan nuoc phat ngon bua bai.loi phat bieu cua ong chac chan la chuan bi chu dao co dieu no khach sao vi goi cha la dai tuong va chi cam on la duoc

    Trả lờiXóa
  6. Lại Trần Mai chắc hẳn nắm dõ tình hình Đại tướng và gia đình trong lòng bàn tay nên những chi tiết về tìm đất xin đất mới thuyết vanh vách nhường đó được, cũng như tự cho mình cái quyền lèm bèm phê phán như 1 thứ ngộ chữ dở người.

    Nhưng thôi, cũng phải thông cảm với họ Lại. Bản thân cuộc đời vô vị hèn kém quá nên được cái dịp này phải cố mà tranh thủ bấu víu, coi như là cơ hội cả đời 1 lần để tiếng nói bình thường vốn vo ve của mình có chút tai nghe, và cũng là có cái mà tự thẩm du cho đến hết đời rằng mình ko phải đến nỗi sống vật vờ vô nghĩa suốt mấy chục năm ròng. Cũng là phải đạo ý mà...

    Trả lờiXóa
  7. Thì toàn bọn ngắn não, cuộc đời vô vị hèn kém ngồi buôn chuyện cho vui thôi, bác nặc danh ạ. Vui đây cũng là tự vui lúc rỗi hơi, vì có ai vào đây đọc đâu mà nghĩ là có người nghe được tiếng vo ve của mình, trừ đám não ngắn như mình và bác cùng vào đọc với nhau.

    Bác quanlychatluong bảo "Dân đen thì vẫn là dân đen thôi, quan tâm làm gì nhỉ ?". Nhưng đã là người hay động vật, dù là điên hay thấp hèn thì cũng phải quan tâm đến cái gì chứ, xem có cái gì để ăn, để mặc, và nhất là xem tiền thuế của đám dân nghèo được sử dụng thế nào... Bao nhiêu cảnh nghèo, cảnh chạy bão lũ lụt... đang sờ sờ trước mắt kia kìa.

    Trả lờiXóa
  8. Hehe, là lúc đó đang sợt thứ khác tự nhiên lòi ra quả này thôi, chứ thật là bình thường tớ cũng chả dám dây dưa với những thể loại như Lai Tran Mai. Có điều là nếu có chút văn hóa và biết tự trọng thì nên bỏ cái trò phát biểu trịch thượng và vô tội vạ như thế về người khác khi mình chả biết cái mịa gì, người ta đọc vào chỉ thấy khinh chứ ko béo bở gì đâu Lai ạ, cũng như thấy nằm lăn lộn mà cười là 1 cái đứa ăn theo bấu víu như này cũng biết quan tâm dân nghèo mí chả lũ lụt, lại mất bao công cố gồng mình ra vẻ thiện lương... mệt lắm!

    Thế thôi nhỉ.

    Trả lờiXóa