Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

(1) Toàn cảnh Quốc tang Đại tướng

Toàn cảnh Quốc tang Đại tướng
Đại tướng đã yên giấc ngàn thu
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên giấc ngàn thu trong lòng đất mẹ Quảng Bình, sau lễ an táng chiều 13/10 tại Vũng Chùa - Đảo Yến.
17h03: Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội đi vòng quanh phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần cuối.
17h00: Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, gia quyến và toàn thể nhân dân dành 1 phút mặc niệm Đại tướng.
16h58: Hoàn thành đắp phần mộ Đại tướng. Các con, cháu của Đại tướng đứng xung quanh mộ phần. Các chiến sĩ chuyển vòng hoa đặt lên mộ phần Đại tướng.
16h48: Cả biển người lặng đi trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ. Nhiều cụ già râu tóc bạc phơ, nhiều em nhỏ được cha mẹ dắt tay hay bồng bế cũng đang đứng chờ đắp xong mộ phần Đại tướng.

16h42: Các chiến sĩ tiếp tục chuyển những đất cát để lấp mộ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất quê hương Quảng Bình.

16h30: Đội nghi lễ tiếp tục hoàn chỉnh phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hàng nghìn người có mặt tại Vũng Chùa - Đảo Yến lặng đi.
Theo Ban Tổ chức lễ tang, sau khi hoàn tất các phần nghi lễ sẽ hướng dẫn cho bà con lần lượt lên viếng và tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

16h24: Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và gia quyến bỏ những nắm đất đầu tiên xuống huyệt mộ tiễn biệt vị Đại tướng của dân tộc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là người đầu tiên bỏ nắm đất xuống huyệt mộ của Đại tướng.


16h20: Giờ phút tiễn biệt sắp tới gần. Di ảnh của Đại tướng đang được nhiều người dân giơ lên cao như không muốn nói lời vĩnh biệt Người.


Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, Ban Tổ chức lễ tang và gia quyến Đại tướng thắp hương lên hương án tiễn biệt Đại tướng.

16h16: Trên tháp chuông ngay bên cạnh huyệt mộ của Đại tướng, các nhà sư đang thỉnh những hồi chuông cầu nguyện tiễn đưa vị tướng của lòng dân về cõi vĩnh hằng.

16h10: Linh cữu Đại tướng đã được đưa xuống huyệt. Hàng nghìn người dân rưng rưng nước mắt trong giờ phút cuối cùng tiễn biệt Đại tướng.

Gia quyến và các vị lãnh đạo, tướng lĩnh kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng.




Ảnh: Lê Anh - Cao Thái 

16h5: Đội tiêu binh từ từ di chuyển linh cữu Đại tướng xuống huyệt. Bên tay phải của linh cữu là gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bên tay trái là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Tổ chức Lễ tang...

16h: Các tiêu binh trong đội nghi lễ mặc quân phục trắng, trang nghiêm đứng cạnh linh cữu Đại tướng được đặt bên cạnh nơi an táng.

Lễ an táng Đại tướng diễn ra trong nền nhạc trầm hùng của bản nhạc "Hồn tử sĩ" do Đoàn quân nhạc cử hành. Phần mộ Đại tướng đã được chuẩn bị xong. Hàng vạn người dân đứng lặng, nghẹn ngào tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ảnh: Lê Anh - Cao Thái

15h57: Đội nghi lễ tiến vào vị trí chuẩn bị làm nhiệm vụ hạ huyệt. Gia quyến của Đại tướng đứng chắp tay quanh nơi an táng.
Biển người đứng trang nghiêm, kính cẩn nghiêng mình để vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

15h55: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tổ chức lễ tang tuyên bố bắt đầu lễ an táng.

15h46: Linh cữu Đại tướng được đặt gần vị trí an táng.

15h42: Đoàn tiêu binh danh dự từng bước nâng linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên phía trên. Hàng nghìn người dân có mặt tại núi Thọ Sơn, khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, không ai bảo ai, mọi người đều đứng lặng, ai cũng muốn nhón chân đứng cao hơn để nhìn rõ hơn những hình ảnh cuối cùng về vị Đại tướng của nhân dân.

Ảnh: Lê Anh - Cao Thái

15h40: Trong tiếng nhạc trầm hùng của đoàn quân nhạc, 10 chiến sĩ danh dự của quân đội nhân dân Việt Nam đưa linh cữu Đại tướng vào khu vực an táng.



15h38: Cỗ linh xa Đại tướng đã được đưa đến lưng chừng núi Thọ để chuẩn bị lễ an táng.

5h30: Linh cữu Đại tướng được di chuyển về phía khu an táng.

15h24: Xe chở linh cữu của Đại tướng đi về phía lễ đài tại Mũi Rồng, Vũng Chùa, Đảo Yến.

Đoàn xe nghi lễ vào đến khu vực Vũng Chùa, nơi sẽ an táng cụ. Các đội nghi lễ cũng đã xếp hàng để sẵn sàng đón linh cữu Đại tướng đến khu vực tháp chuông.
15h00: Tại khu vực Vũng Chùa, tất cả các đội nghi lễ đã sẵn sàng để đón linh cữu Đại tướng. Hàng nghìn người đã có mặt tại đây từ sáng sớm.Dọc đường đi, rất nhiều người hô vang tên Đại tướng.


Từ đoạn đường rẽ vào khu vực an táng Đại tướng nhiều đoàn người phải quay trở ra vì quá đông. Khu vực tháp chuông gần mộ cụ rất đông người. Họ tràn cả xuống bãi biển, trèo lên đồi, lên cây để tìm cho mình vị trí thuận lợi nhất.


14h50: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vào khu vực Vũng Chùa.



Đi tới đâu, bà con cũng chia sẻ tình cảm ấm áp với Đại tướng bằng những hàng nước mắt lăn dài. Những bức di ảnh của Đại tướng được nâng trang trọng trên tay. Ước tính có khoảng 500.000 người dân Quảng Bình đổ ra hai bên đường để tiễn biệt Đại tướng. Nhiều người không kìm nét được cảm xúc cố tiến vào gần hơn với đoàn xe nên đoàn xe hộ tống đã phải đi chậm hơn so với dự kiến.


14h26: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thị trấn Ba Đồn. Hàng ngàn người dân đã tràn ra đường khiến đoàn xe phải dừng lại ít phút để bà con tiễn biệt Đại tướng.

Dòng người vẫn tiếp tục đổ về Vũng Chùa. Ban tổ chức lễ tang đã bố trí các điểm phát nước và đồ ăn cho những người đến viếng lễ tang. Khu vực Vũng Chùa chật cứng, ô tô phải đỗ cách Vũng Chùa 2km.


13h15: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch, Quảng Bình), cách Vũng Chùa khoảng 40km. Trời hanh nắng nhưng hàng vạn người dân tập trung hai bên đường để tiễn biệt Đại tướng.

12h50: Quốc lộ 1A, cảnh tượng không khác gì ở Hà Nội, cả biển người đứng chờ đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua để tiễn biệt Người.

Đường từ sân bay Đồng Hới vào đến khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến là 70km mà đoàn xe di chuyển rất chậm vì dân chờ đợi hai bên đường


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét