Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

'NATO có thể điều quân tới bất cứ đâu nếu muốn'

'NATO có thể điều quân tới bất cứ đâu nếu muốn'
Tân Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 5/10 cho biết liên minh quân sự châu Âu có thể triển khai các lực lượng tới bất cứ đâu nếu muốn, khả năng này vi phạm hiệp ước hậu Chiến tranh Lạnh ký kết với Nga.
Tân Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 
Trước đó, Reuters cho hay ông Stoltenberg đã có chuyến thăm tới Ba Lan, một thành viên của NATO, nhằm khẳng định NATO cam kết bảo vệ quốc gia này trước mối đe dọa từ Nga đặc biệt sau sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine. NATO cũng cáo buộc Nga cử binh sĩ và hỗ trợ vũ khí cho lực lượng ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine. 

Trong cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng trước, các nhà lãnh đạo NATO đã đồng thuận thành lập lực lượng phản ứng nhanh "mũi nhọn" với khả năng điều động binh sĩ tới các điểm nóng chỉ trong vài ngày cũng như tái bố trí khu vực đặt vũ khí hỗ trợ tại các nước Đông Âu để tiếp nhận lực lượng phản ứng nhanh khi cần thiết. 

Tuy nhiên, NATO đã từ chối lời đề nghị của các quốc gia thành viên tại Đông Âu bao gồm Ba Lan về việc duy trì hàng ngàn binh sĩ tới đồn trú thường trực tại đây. Một phần vì NATO không muốn mất chi phí cao và không muốn phá bỏ bản hiệp ước không duy trì các lực lượng chiến đấu chủ lực đồn trú tại Đông Âu vốn được ký kết với Nga hồi năm 1997.

Tuy nhiên, tân Tổng thư ký NATO Stoltenberg dường như đang nghiêng về phương án ủng hộ lời kêu gọi của Ba Lan.

"Vào năm tới, trong cuộc họp cấp bộ trưởng, chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định liên quan tới lực lượng phản ứng mũi nhọn ngay trước thời điểm đơn vị này được thành lập. NATO luôn có một đội quân hùng mạnh. Chúng tôi có thể triển khai quân đội tới bất cứ khu vực nào mà chúng tôi muốn. Khả năng này luôn tồn tại. Chúng tôi có thể triển khai quân tới mọi khu vực", ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Ông Stoltenberg, cựu Thủ tướng Na Uy, đã chính thức nhậm chức Tổng thư ký NATO hôm 1/10 trong bối cảnh liên minh quân sự này khép lại sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan nhưng lại đối mặt với những thách thức mới từ Nga tại khu vực Đông Âu và lực lượng khủng bố ISIS tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên ở cực nam NATO.

NATO khẳng định liên minh này sẽ không can thiệp vào tình hình chiến sự tại Ukraine, một quốc gia không phải là thành viên của NATO, song vẫn củng cố lực lượng phòng thủ tại các nước Đông Âu. Trong khi đó, Nga cũng nhiều lần phủ nhận thông tin Moscow hỗ trợ binh sĩ và vũ khí cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine chiến đấu chống lại quân chính phủ Kiev.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét