Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Nỗi buồn nhỏ bên mộ Đại tướng: Đi WC ở đâu ?

Văn hóa quan chức Việt: Làm công trình hoàng tráng nhưng không cần nhà vệ sinh. Thật không hiểu tại sao dân ta mê mẩn, sùng bái ông Đại tướng này đến vậy. Chẳng nhẽ vì ghét các ông khác nên mọi ưu ái được dồn hết vào ông này ?
Nỗi buồn nhỏ bên mộ Đại tướng
Đã hơn sáu tháng kể từ ngày an táng Đại tướng tại vũng Chùa, khu mộ mỗi ngày có hàng ngàn người thăm viếng mà người ta chưa xây được một khu nhà vệ sinh - việc chỉ làm trong thời gian ngắn là xong. Thật buồn! Giấy vệ sinh trắng xóa khắp nơi, mùi khai, thối nồng nặc bốc lên theo cái nắng hầm hập. 

TT - Sáng 20-4, đoàn chúng tôi từ TP.HCM đến vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mới hơn 9 giờ mà nơi này đã nhộn nhịp vào ra những chuyến ôtô lớn, nhỏ mang biển kiểm soát của nhiều tỉnh, thành, ngành.


Xuống xe, cũng như bất cứ ai trải qua một hành trình dài, chúng tôi tìm chỗ đi vệ sinh. Đập vào mắt tôi là cảnh từng đoàn người tản ra khắp nơi ở khu vườn bạch đàn phía trước biển để kiếm lùm cây, bụi cỏ... Tôi thật sự bị dội. Giấy vệ sinh trắng xóa khắp nơi, mùi khai, thối nồng nặc bốc lên theo cái nắng hầm hập. Theo tấm biển chỉ dẫn, tôi đến một nơi được gọi là khu vệ sinh. Chỉ có mấy tấm bạt xanh quây tạm bợ quanh những cọc gỗ, không mái che, không cửa, không nước. Và tất nhiên trên nền cát trắng, cỏ xanh trắng xóa giấy vệ sinh, xộc mùi khai, thối.

Đã hơn sáu tháng kể từ ngày an táng Đại tướng tại vũng Chùa, khu mộ mỗi ngày có hàng ngàn người thăm viếng mà người ta chưa xây được một khu nhà vệ sinh - việc chỉ làm trong thời gian ngắn là xong. Thật buồn!

Chuyến về nguồn này trong đoàn chúng tôi có nhiều văn nghệ sĩ. Và ở nghĩa trang Độc Lập (Điện Biên), ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), sau lễ dâng hương trang nghiêm, các văn nghệ sĩ trong đoàn lại hát, đọc thơ để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Việc làm ấy của đoàn được ban quản lý các nghĩa trang và nhân dân địa phương, những người đang cùng thăm viếng rất ủng hộ. Ai nấy đều xúc động và hòa theo câu hát, lời thơ. 


Thế nên đến mộ Đại tướng, đoàn cũng mong muốn thể hiện việc xúc động này. Thế nhưng khi xếp hàng cầm hương vừa đi lên mộ vừa khe khẽ hát thì chúng tôi ngay lập tức bị “hắt một gáo nước lạnh”, các chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở khu mộ quát: “Không được hát!”. Họ yêu cầu chúng tôi nhanh chóng thắp hương rồi rời khu mộ. Đâu phải cứ đi viếng mộ thì phải ủ ê sầu não sụt sùi. Hát, đọc thơ để tưởng nhớ người đã khuất chứ đâu phải cười cợt vô tâm mà chúng tôi bị đối xử thiếu tế nhị, thiếu văn hóa như thế.

BẰNG VÂN (TP.HCM)
Đại tá Trần Thanh Bình (chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Bình) cho biết:

Đang chuẩn bị thi công nhà vệ sinh

Hiện chưa có nhà vệ sinh đàng hoàng để phục vụ người dân đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở vũng Chùa - đảo Yến. Vì vậy vừa qua lực lượng biên phòng đã phải làm một số nơi đi vệ sinh tạm thời cho khách. Do lượng khách đến viếng Đại tướng trung bình mỗi ngày từ 3.000-4.000 lượt nên cũng không tránh khỏi tình trạng mọi người vứt giấy và rác thải bừa bãi trong khu vực cát và rừng cây quanh khu mộ Đại tướng.

Việc xây dựng nhà vệ sinh này thuộc cấp địa phương và gia đình Đại tướng. Phía UBND tỉnh Quảng Bình đã kiến nghị với trung ương làm nhà vệ sinh đàng hoàng và các hạng mục khác phục vụ khách đến viếng Đại tướng tại khu mộ nhưng chưa được duyệt. Mới đây tỉnh đã đầu tư 700 triệu đồng làm nhà vệ sinh và hiện đang chuẩn bị thi công.

Chúng tôi đã kiểm tra và thấy có việc các chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở khu mộ nhắc nhở khách khi thấy họ hát, vì anh em thấy đi viếng mộ Đại tướng (mất chưa đầy sáu tháng) mà hát thì nghĩ rằng như thế là thiếu sự tôn nghiêm nên đã tỏ thái độ không vừa lòng. Việc anh em chiến sĩ có thái độ làm chưa vừa lòng khách thì chúng tôi sẽ tiếp thu phản ảnh để thường xuyên nhắc nhở, chỉnh đốn cho anh em làm tốt hơn sau này.

LAM GIANG ghi

http://tuoitre.vn/Ban-doc/605480/noi-buon-nho-ben-mo-dai-tuong.html

Trung úy Khắc Ngọc Tân Hào, đội trưởng đội bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết lượng khách đến viếng chỉ trong buổi sáng 1-5 đã lên tới 10.000 người. Trong ngày 30-4 cũng có gần 15.000 người viếng mộ Đại tướng.
“Sáng 1-5, lượng khách tới viếng đông chưa từng có từ trước đến nay. Ngoài các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong còn có rất nhiều đoàn là học sinh, sinh viên và người dân từ khắp mọi miền đất nước tìm về dâng hương Đại tướng” - trung úy Hào nói.
Đại tá Nguyễn Văn Phúc, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Bình, cho biết đơn vị đã tiên lượng được lượng khách viếng Đại tướng sẽ rất đông nên đã tăng cường lực lượng từ ngày 29-4 để hướng dẫn xe cộ vào ra bãi tập kết và dẫn các đoàn vào viếng.
Chị Phan Thị Ly, một công nhân ở TP Đồng Hới (Quảng Bình), cho biết: “Là người dân ở tỉnh Quảng Bình nhưng vì công việc làm ăn nên đến hôm nay tôi mới ra viếng mộ Đại tướng được. Lúc bố tôi còn sống, ông vẫn thường kể chuyện Đại tướng với chúng tôi, bởi ông từng tham gia đánh trận Điện Biên Phủ. Hôm nay tôi thắp hương viếng Đại tướng, vậy là mãn nguyện”.
Theo Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình, đến nay đã có 65.000 đoàn với gần 645.000 lượt người đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
LAM GIANG
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/605319/hang-chuc-ngan-nguoi-xep-hang-vieng-mo-dai-tuong.html#ad-image-0

  • 5/4/2014 3:24:21 PM
    Tôi đã đến Lăng mộ viếng Bác Đại tướng, đồng ý với những ý kiến phản ánh trên và mong muốn Ban quản lý Khu mộ cùng gia đình Đại tướng nên cho phát thanh những bài hát ca ngợi Đại tướng. Những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết mang âm hưởng dân ca sẽ giúp cho khách đến đây cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc đời, nhân cách, tài năng của Đại tướng. Nhạc nên mở vừa nghe để tạo không khí thăm viếng Bác vừa trang nghiêm vừa gần gũi thân thương hơn.
    NGUYEN THI THANH CHAU
  • 5/4/2014 9:38:19 AM
    Có việc xây nhà vệ sinh thôi mà cũng cần phải chờ sự đồng ý chung tay góp sức từ các cấp ban ngành. Những việc đơn giản, cơ bản vậy mà tại sao lại phải mất nhiều thời gian, giấy tờ quá vậy?
    HA NGUYEN
  • 5/4/2014 9:05:41 AM
    Đại tướng là một vĩ nhân vậy mà nơi yên nghỉ của Ngài lại bị người ta làm ô uế. Không hiểu sao một cái nhà vệ sinh đàng hoàng mà cũng phải chuẩn bị thi công đến gần nửa năm? Đáng buồn thay.
  • 5/4/2014 8:28:20 AM
  • Vấn đề này tôi thấy không phải là nỗi buồn nhỏ đâu, vì sự tôn nghiêm và kính trọng của người dân đối với Đại tướng là sự thật, vậy mà cả một khu mộ rộng lớn như vậy không có nổi một nhà vệ sinh cho tử tế, tôn nghiêm chính là chỗ phải có sự trong sạch vệ sinh chứ không phải người đến viếng Đại tướng không được cất lên những lời hát ca ngợi công lao to lớn của Đại tướng đối với đất nước.
    NGUYỄN TUẤN HẢI
  • 5/4/2014 8:08:45 AM
    Có nhiều "chuyện lớn" nên họ phải lo mà vô tình hay chưa nghỉ tới "chuyện nhỏ".
    TRAN LONG
  • 5/3/2014 8:42:31 PM
    Tôi thấy nếu hát những bài có tính ca ngợi hay tưởng nhớ thì đâu có sao? Đâu phải khi nào vui mới hát đâu? Nhiều đám ma cũng vẫn có hát để tưởng nhớ công lao người chết đó chứ

2 nhận xét:

  1. Chuyện quên xây nhà vs đã từng xảy ra những năm 1970 khi làm lăng HCM và phu nhân một đại sứ đang xếp hàng đi viếng khi đau bụng buộc phải đi nhờ vào một căn hộ của cán bộ cao cấp . Đơn giản vì cách nghĩ kiểu Á Đông : chỗ uy nghiêm như lăng sao lại có nhà vs bên cạnh, mà không thực tế là người đi viếng cũng vẫn là người sống với đủ lệ bộ chứ chưa tiệt hết như người nằm trong lăng, mộ . Không chịu suy nghĩ học hỏi là bệnh của dân ta mà.

    Trả lờiXóa
  2. Phèo nói đúng, Hay !!!

    Trả lờiXóa