Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Cuba bỏ thị thực xuất cảnh

Cuba bỏ thị thực xuất cảnh

Đông đảo người Cuba xếp hàng chờ xin cấp hộ chiếu tại La Habana, ngày 11/012013.
Đông đảo người Cuba xếp hàng chờ xin cấp hộ chiếu tại La Habana, ngày 11/012013.
REUTERS/Enrique De La Osa
Thanh Hà

Lần đầu tiên từ hơn 50 năm nay, người dân Cuba được quyền xuất ngoại. Chính sách bỏ thị thực xuất cảnh của La Habana bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 14/01/2013. Đây được xem là một trong những biện pháp ngoạn mục nhất trong chương trình cải tổ đã được chính quyền Raul Castro thông báo ngày 16/10/2012.
Từ khi chế độ Castro lên cầm quyền năm 1961 đây là lần đầu tiên, tất cả những công dân Cuba trên 18 tuổi đều được xuất ngoại với điều kiện có hộ chiếu hợp lệ. Tuy nhiên trường hợp của một số chuyên gia và doanh nhân vẫn cần phải được nhà nước xem xét kỹ tránh để xảy ra hiện tượng Cuba bị « chảy máu chất xám ».
Hiện có gần hai triệu người Cuba - tức tương đương với 1/6 dân số - sinh sống ở hải ngoại. Trong số đó có đến 80 % đã định cư tại Hoa Kỳ, chủ yếu là ở bang Florida. Do vậy nhiều ngườicó thân nhân ở ngoại quốc, nếu có điều kiện thường mong mỏi có cơ hội viếng thăm gia đình. Ngoài ra nhiều chuyên gia hoặc một số vận động viên Cuba cũng đang mong mỏi ra nước ngoài sinh sống.

Từ trước đến nay, những công dân Cuba muốn được phép xuất ngoại phải được cấp « thẻ trắng » và phải được cấp giấy mời từ quốc gia nơi họ muốn đến. Thời gian du lịch ở nước ngoài được giới hạn tối đa là 11 tháng.
Thủ tục xin hộ chiếu của Cuba đến nay vô cùng rườm ra và đắt đỏ. Người dân Cuba có khi phải trả đến 500 đô la để được cấp « thẻ trắng » của nhà nước. Đấy là một khoản tiền thường vượt ngoài khả năng tài chính tại một quốc gia mà mức lương trung bình hàng tháng là 20 đô la.
Với biện pháp cải tổ vừa có hiệu lực hôm nay, để được cấp hộ chiếu ra nước ngoài, người dân Cuba vẫn còn phải trả 100 đô la.
Washington tán đồng việc La Habana quyết định bỏ thị thực xuất cảnh, nhưng đồng thời lo ngại làn sóng nhập cư từ Cuba dồn dập kéo sang Hoa Kỳ lập nghiệp. Từ thời chiến tranh lạnh đến nay nước Mỹ luôn cấp quy chế thường trú cho các công dân Cuba xin tỵ nạn tại Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét