Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Vòng quay của vốn

Vòng quay của vốn

nguyenthiylan

Sài gòn, thứ bảy, chiều buồn, nhớ người yêu…
Chiều nay đọc còm của Chị Cải Quỳ trong bài “Linh cảm” của mình, chị viết: “Rõ khổ , con gái nhắc chắc là đúng . Còn …chồng cũ thì , thôi quên đi cả mới lẫn cũ em ơi!”, mình không khỏi phì cười. Chị Cải không tin là mình có thể linh cảm được chuyện gì đang xảy ra với mình. Tự nhiên lại nhớ đến chuyện xưa.
——————————–
Một chiều ngày xưa, mình được chị T (chị chồng) gọi ra nhà bảo có chuyện cần bàn. Cả nhà mình kéo sang nhà chị. Hóa ra đến nơi thấy chị đưa cho mình một giấy phép kinh doanh: Công ty TNHH XD… Lật mặt sau trang giấy phép lên thì thấy dòng chữ:
Công ty được thành lập ngày … với sự góp vốn như sau:
Ông: Phạm T.T: Tổng Giám Đốc, chủ tịch hội đồng quản trị góp 4 tỉ
Bà: Phạm M.T Phó tổng giám đốc: 3 tỉ
Bà: Cún Nguyên Con: Kế toán trưởng góp: 2 tỉ
Cộng: 9 tỉ
Đọc xong mà mình suýt ngất. Còn chị T thì tủm tỉm: “đấy nhé, chả góp đồng nào mà cũng có 2 tỉ nhé. Từ giờ mợ có vốn góp trong công ty này. Tổng giám đốc kia!”, chị đưa tay chỉ về phía em trai chị. À ra là mấy chị em cùng nhau lập công ty, rồi ghi tên mình vào đây. Có công ty thì thuận lợi hơn cho việc kinh doanh của Tổng Giám Đốc (TGĐ), từ giờ TGĐ chủ động làm ăn, tự đóng dấu, không phải đi đóng nhờ dấu công ty khác nữa.
Bẵng đi một thời gian, chẳng thấy TGĐ giao việc cho Kế toán trưởng (KTT) làm gì cả. KTT hỏi thì TGĐ chỉ trả lời ừ hữ hoặc bẩu cứ yên tâm lo gì. Cũng nói thêm rằng hiện mình đã đi làm rồi, còn việc mở công riêng ở nhà là khác. Nếu có phải lo sổ sách cho công ty riêng là việc làm công thêm sau 8 giờ đi cày của mình.
Một buổi chiều, mình đang làm việc thì nhận điện thoại của TGĐ bảo: về gấp ngay. Chiều nay 3 giờ phòng thuế xuống kiểm tra giấy tờ, sổ sách.
Mình tức tốc phi thẳng về “trụ sở” công ty nhà. Được 15 phút thì có 2 khách bên phòng thuế tới. Thuế nhìn giấy phép kin doanh 9 tỉ và cơ ngơi văn phòng với cặp mắt dò xét.
Sau tuần nước trà, 1 anh thuế hỏi:
- Ông PTT là ai?
- Dạ em ạ,
- Ông là TGĐ, còn bà Cún Nguyên Con là KTT phải không?
- Dạ phải ạ
- Giờ ông là TGĐ chứ gì, thế ông vẽ thử cho tôi sơ đồ tổ chức công ty ông thế nào?
- Ơ dạ dạ…
Đến đây KTT nhanh nhảu lấy giấy vẽ luôn sơ đồ tổ chức: Dạ, tổng giám đốc quản lý chung về kinh doanh, bên dưới có các phòng ban: Kế toán, hành chính và các đội trưởng đội xây dựng. Dưới đội trưởng là công nhân xây dựng.
Thuế hỏi tiếp: “thế công ty khai công ty có 9 tỉ, vậy chúng tôi yêu cầu công ty giải trình số vốn 9 tỉ này để chúng tôi làm biên bản”. Vậy 9 tỉ đâu?
TGĐ trả lời: Dạ chúng em có nhà, em có tiền…
- Tiền đâu? Tiền ở ngân hàng à?
- Vâng, em có tiền gửi ngân hàng, TGĐ nhanh nhẹn trả lời
- Vậy ông cho tôi xem bảng kê số dư ngân hàng
- Ơ ơ… em không mang theo đây.
- Ngoài ra ông còn gì nữa mà lên đến 9 tỉ?
- Dạ dạ, em còn nhà kho nữa ạ.
Chỉ cần hỏi thế thôi, sau đó thuế lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp giải trình vốn 9 tỉ.
Tối hôm ấy là cuộc bàn luận của TGĐ và KTT về doanh nghiệp.
- Bây giờ anh phải cho tôi số liệu cụ thể để giải trình được với phòng thuế.
- Số liệu ở trong đầu mình í, chứ ở đâu, thế bằng Kế toán để làm gì.
Thế là mình bắt tay vào công trình giải trình vốn. Việc đầu tiên là phải đăng ký Mã số thuế cho doanh nghiệp.
Mình lên phòng thuế gặp cán bộ. Nữ doanh nhân 9 tỉ cười toe với anh thuế, đon đả;
- Chào anh ạ, em là doanh nghiệp mới, anh cho em hỏi những thủ tục để đăng ký mã số thuế cho doanh nghiệp.
Thuế nhìn mình từ đầu đến chân rồi phán: “Chị về điền vào form X”.
Cho em xin mẫu được không ạ?
Mẫu hả? ở ngoài nhà sách í, ra mà mua.
Mình chạy vọt ra ngay nhà sách bên ngoài Cục Thuế, hỏi form X, người ta lắc đầu bảo không có form này, ở đây không bán. Họ còn tư vấn: chị hỏi lại anh đó đi, hỏi xem mẫu ấy ở công văn nào? Yêu cầu đưa công văn ra xem có mẫu đó không.
Mình lại tong tả chạy vào gặp thuế. Thấy thuế đang tiếp một doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp này đang kính cẩn đưa anh một sấp giấy tờ kèm theo phong bì. Anh thuế niềm nở: ờ ờ đưa đây, đúng rồi. Chờ vài hôm nữa lên nhận kết quả nhé.
Thuế đưa mắt lạnh tanh nhìn mình, mình lao vào hỏi tiếp: “thế form ấy do công văn nào quy định?”. Thuế trả lời: “chị cần công văn tôi sẽ đưa chị số công văn cho chị về nghiên cứu, mời khách hàng tiếp…”
Thế này thì điên lắm. Chả gì mình cũng là khách hàng của Thuế, mình đóng tiền cho nó, mình là thượng đế kia mà. “Nó” dám đối xử với thượng đế thế à? Được rồi, mình phải cho nó biết thế nào là thượng đế. Biết điều với chị thì chị còn boa cho tí.
Mình vừa đi làm, vừa suy nghĩ về việc này. 3 ngày rồi mà nghĩ chưa ra. Đến lúc tưởng như hết cách thì chợt nhớ đến 1 đệ tử (thực ra là đối tác của công ty mình đang làm). Mình gọi điện cho đệ tử;
- Cu à, chị đây, cu khỏe không?
- Gớm bà chị, em khỏe, bà chị bận gì mà lâu rồi không đi uống cà phê với em
- Hi hi, ờ chị cũng bận rộn với gia đình, cu thử lấy vợ đi rồi sẽ hiểu chị bận gì. Thế mai đi uống cà phê với chị nhé. Nhưng mà muốn uống cà phê với chị í, thì cu phải giúp chị việc này nhé, chị sẽ đa tạ cu đấy.
- Bà chị vòng vo thế, em giúp được gì?
- Cu à, cu có công ty phải không? đã đăng ký mã số thuế rồi phải không? giờ chị đang mở công ty riêng, mà hồ sơ đăng ký ban đầu thằng thuế nó không chỉ cho chị. Thế cu cho chị xin bộ hồ sơ ban đầu của Công ty cu để chị làm mẫu được không? Cu xóa hết số liệu đi, chị chỉ xin mẫu thôi. Việc gấp quá, cu giúp chị với, chị sẽ đa tạ.
- Việc này à, hừm, cũng nghiêm trọng đấy, em là em nể chị lắm em mới giúp đấy nhé. Giờ em sẽ nói nhân viên nó xóa số liệu đi và fax sang cho chị, chị ra lấy dùm em ngay nhé. Tài liệu mật của công ty, em không muốn cho ai biết. Chẳng qua là chị em mới giúp thôi nhé.
Gớm, nghe giọng cu con đầy sự ban phát mà mình phì cười. Ừ, thì nó là đệ tử, nó phải thể hiện sự quan trọng khi đệ tử giúp đại ca của nó chứ. He he, mọi việc bỗng dễ đến không ngờ.
Một ngày sau, mình lên nộp toàn bộ hồ sơ cho thuế. Thuế càng đọc hồ sơ, mặt càng đanh lại. Không phát hiện được sai sót gì, thuế viết biên nhận. Mình cám ơn thuế bằng cái nhìn âu yếm. 10 ngày sau mình lên nhận kết quả, và hồ sơ được chuyển sang cán bộ chuyên quản lý doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Mọi việc ban đầu đã xong, mà chả mất đồng nào, đến giờ mình vẫn còn nhớ cảm giác sung sướng khi ấy.
Tiếp theo mới là hồ sơ giải trình vốn 9 tỉ. Mình liệt kê tiền vật tư, tiền đang nằm ở công trình dở dang, tài sản cố định “cuốc, xẻng, gậy gộc” tuốt tuột được có 1 tỉ đồng. Còn 8 tỉ nữa, haiza, sao mà khó thế.
Loay hoay mãi, cuối cùng chỉ còn một “tối” cách duy nhất: đó là hợp thức hóa 8 tỉ kia bằng hợp đồng tín dụng cho vay cá nhân. Coi như công ty có nhiều vốn nên cho 3 cá nhân vay.
Hình thức vay vốn như sau:
Bên cho vay: Công ty TNHH XD đồng ý cho những cá nhân sau vay tiền:
Bên vay 1: Ông Nguyễn Văn A vay số tiền: 3 tỉ
Bên vay 2: Bà Phạm Thị T. vay số tiền: 2 tỉ
Bên vay 3: Bà Cún Nguyên Con vay số tiền: 2.5 tỉ
Cộng số tiền cho vay: 7.5 tỉ
Quỹ tiền mặt: 0.5 tỉ
Cộng 8 tỉ
Oa, bà Cún Nguyên Con chỉ góp có 2 tỉ mà vay lại công ty dững 2,5 tỉ nhé. Hoành tráng chưa. Nhưng lúc ấy, mình chẳng còn cách nào khác. Mình nhờ chị T và ông A nhận vay nhiều hơn để mình khỏi đứng tên vay thì họ cứ đây đẩy từ chối. Thôi đành vậy. Vậy là tạm xong giải trình.
Mình vô cùng lo lắng lên nộp báo cáo giải trình vốn với phòng thuế. Bao nhiêu câu hỏi giả định, câu trả lời giả định quay quay trong đầu. Thôi kệ, cứ đi khắc đến…
Mặc juyp ngắn, áo vét may cách điệu có đính hạt cườm, tóc bới cao, trang điểm, mặt hơi lạnh, nữ doanh nhân 9 tỉ tiến về phòng thuế.
- Chào anh ạ, em ở công ty XD… hôm nay em đến nộp bản giải trình thuế.
- Chào chị, công ty XD à, 9 tỉ à, thế có ô tô không? hôm nào cho tôi đi ké Long An nhé.
- Ới, thế thì hân hạnh cho chúng em quá. Đây em gửi anh giải trình; tài sản cố định là…, vật tư là… còn khoản còn lại chúng em phải cho cá nhân vay anh ạ. Em có hợp đồng vay đây.
- Ờ, hồ sơ thế là được rồi. Chị cứ về đi nhé.
- Dạ, dạ, em về cám ơn anh, hôm nào anh TGĐ sẽ gặp riêng anh sau ạ.
Một tuần sau, phòng thuế trả lời, hồ sơ đã OK, mình có thể lên mua hóa đơn và đăng ký báo cáo kinh doanh hàng tháng. Mừng quá. Lúc ấy mà phòng thuế đòi xuống kiểm tra tiền tồn quỹ 500 triệu tiền mặt thì mình không xử lý thế nào?
Trộm vía, thực ra ở bên phòng của bố mẹ TGĐ có một cái tủ con con, mà KTT chưa bao giờ được chạm vào đó, chỉ thấy TGĐ thỉnh thoảng thò ra thụt vào… Giờ nghĩ lại sao hồi ấy mình không “xùy” cho phòng Thuế xuống kiểm quỹ trong cái tủ ấy nhể? Hố hố, nghĩ đến đây chợt bật cười rung cả rốn.
Sau khi đã hoàn tất mọi thủ tục với thuế ban đầu, KTT phải làm báo cáo từ lúc thành lập công ty đến thời điểm hiện tại. Vậy là nhận dịp nhổ cái răng khôn đang hành hạ, tranh thủ nghỉ ở nhà 3 ngày, làm tất tật hệ thống sổ sách từ chi tiết phiếu thu chi ban đầu đến báo cáo kế toán. Vậy là xong tuốt tuột mọi thứ.
Công việc về sau mình thuê nhân viên kế toán về làm. Mình chỉ xem lại và ký.
Mình có suy tính, công ty sẽ phải hạch toán có lãi để dần dần bớt khoản cho vay tín dụng kia đi, bớt nguy hiểm và rủi ro cho mình.
Nhưng mà, người tính chẳng bằng giời tính.
Cuối năm đó mình ly thân. Giữa năm sau hoàn tất thủ tục ly hôn. Trong quyết định ly hôn tòa ghỉ: về quan hệ tài sản, đôi bên thỏa thuận xin tự giải quyết. Để giải quyết li hôn thì cách ghi thế này sẽ giải quyết nhanh nhất về quan hệ hôn nhân. Còn tài sản, nếu hai bên không tự giải quyết được thì sẽ… ra tòa tiếp.
Được ly hôn xong, mình chẳng còn tâm trí mà quan tâm đến số vốn ảo kia. Thời gian dần trôi qua, đến 7 năm sau….
Một hôm mình nhận được điện thoại của Tổng Giám Đốc nói có việc cần gặp để giải quyết. Tổng Giám Đốc đưa cho mình một tờ: Cam kết chuyển nhượng vốn. Trong đó ghi ngày… tháng năm 2009, tôi là Cún Nguyên Con, xin chuyển nhượng số vốn 2 tỉ cho cô…
Đọc tờ giấy mà mình hết hồn vì nhớ lại khoản vay trước kia đến 2.5 tỉ chưa được tất toán. Mình hỏi vậy tất cả giấy tờ từ trước đến nay liên quan đến tài sản, vay nợ ngân hàng vì sao tôi không được ký? Vì tôi chưa chuyển nhượng vốn, tôi vẫn là thành viên góp vốn.
Tổng Giám Đốc trả lời: “tôi đã “ký thay” cô tất cả giấy tờ đó”. Vậy là trong 7 năm qua tôi được người khác ký thay mà không biết.
Tôi soạn lại Cam kết chuyển nhượng vốn rõ ràng hơn, trong đó ghi rõ tôi đã đã trả khoản nợ cũ là 2.5 tỉ, và chuyển giao số vốn 2 tỉ cho bà: Nguyễn Thị … H, thành viên mới của công ty.
Tự nhiên ký xong cam kết mà lòng nhẹ lâng lâng…
Lạy giời cho đừng có điều gì khuất tất xảy ra trong vòng 7 năm trước.
Vậy là chị chuyển giao lại toàn bộ số vốn cho em, H nhé. Hy vọng em sẽ điều hành công ty tốt hơn chị nhiều trong chu kỳ vòng quay vốn mới này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét