Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Mỹ Linh phê Bộ trưởng, Hà Nội lập tức xắn tay áo!

Đang phê vì cô ca sĩ xinh đẹp có bài trả lời phỏng vấn quá hay nên khi đọc được bài dưới đây bèn lưu lại dù nó không có gì đặc sắc lắm:

Mỹ Linh phê Bộ trưởng,
Hà Nội lập tức xắn tay áo!

(Trái hay phải)- Nhận xét tỉnh rụi của ca sĩ xinh đẹp Mỹ Linh về Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các báo điện tử: “"Anh Đinh La Thăng làm thế thì... kém".
Phải chăng Hà Nội tắc đường vì quá đẹp?
Phải chăng Hà Nội tắc đường vì quá đẹp?

Trước hết, phải khẳng định rằng Mỹ Linh đưa ra nhận định này không phải với tư cách một ca sĩ. Nhất định rồi, nếu muốn bày tỏ chính kiến về thực trạng giao thông theo kiểu ca sĩ, thiếu gì thứ để diva của làng nhạc Việt này trổ giọng, ít nhất cũng có “từ một ngã tư đường phố” của lão nhạc sĩ Phạm Tuyên.
Ấy là chưa kể một số kha khá những bài hát nhép hát nhái đủ kiểu của đám trẻ rỗi việc ngày nay, kiểu như “ngày xưa ấy từng đoàn xe máy nhởn nhơ đi dạo… Nhưng hôm nay chỉ đại gia mới dám to mồm…”, chẳng hạn.
Điều làm người ta băn khoăn nhất là liệu anh Đinh La Thăng sẽ nghĩ ngợi thế nào với lời nhận xét của cô ca sĩ. Quả là một câu hỏi khó trả lời, như thể Bộ trưởng từng thở dài mà rằng đến tôi cũng chẳng biết được khi nào Hà Nội hết tắc đường vậy.

Dĩ nhiên, khả năng Bộ trưởng bực mình là hiếm. Còn nhớ, anh Đinh La Thăng đã từng khích lệ rằng “anh em cứ thoải mái mà làm” những thứ phê phán ngành Giao thông, theo chia sẻ của “táo giao thông” Chí Trung.

Nhưng anh cũng từng dặn dò phu nhân rằng đừng có xem, xem làm gì những lời trái tai trên mạng kiểu “đã xuất hiện một loại đinh tặc mới là Đinh La Thăng”!.
Thế nhưng dù sao những lời ấy cũng là chỉ là ảo, ai mà biết được nó từ đâu đến, sao mà so được với phát ngôn thẳng như ruột ngựa của Mỹ Linh. Thật khó tưởng tượng được là Bộ trưởng vẫn có thể bịt tai rồi giả điếc trước phát ngôn của một nghệ sĩ xinh đẹp, cụ thể và bằng xương bằng thịt hẳn hoi như vậy.

Chưa kể nó còn nhân được vô số lời hoan nghênh và ủng hộ, thậm chí có người còn cao hứng đề nghị Mỹ Linh ứng cử đại biểu Quốc hội.
Tuy vậy, nếu không tính tới khả năng có thể bị mang tiếng là ăn miếng trả miếng từng câu từng chữ (có vẻ như không được ga lăng lắm với người đẹp), thì có lẽ Bộ trưởng cũng không gặp khó khăn nhiều lắm.
Có gì đâu, tắc đường là do người dân ý thứ quá kém, cứ như thể một đám người mù màu nhất loạt khi nhìn thấy đèn giao thông xanh đỏ. Đường giao thông xuống cấp là do xe cộ đi lại quá nhiều chứ nhất định không phải là do các nhà thầu thi công kém, chưa kể còn do dân Việt Nam mình bây giờ sung sướng quá nên béo phì nhiều, đường sá không chịu nổi tải trọng nữa.
Còn tai nạn giao thông thì đích thị là do ý thức người dân rồi, cứ tham rẻ mua mũ bảo hiểm rởm làm gì cho khổ để đến khi sứt đầu mẻ trán lại kêu Bộ Giao thông?
Rồi ngay cả cái chuyện xe cháy nữa, thật ra thì cơn cớ cũng chẳng có gì phức tạp, chuyện nhỏ như con thỏ thế mà xã hội và báo chí cứ làm ầm cả lên. Các cơ quan chức năng có lẽ cũng vào cuộc kiểm tra cho dân an lòng đấy thôi, chứ nguyên nhân gây cháy thì xưa như trái đất mà ai cũng biết: Xe cháy là do... lửa!
Cháy xe là do lửa, nhé, chứ tuyệt nhiên không phải vì cái bọn xe cộ nó bực mình do bị chèn ép quá đáng với đủ các loại phí, do không được dừng đỗ tự do, mà trót dại nổi cơn muốn tự thiêu đâu!
Thảo nào mà từ cách đây mấy tháng, Bộ trưởng đã hiên ngang đứng ra nhận trách nhiệm cháy xe, lúc đăng đàn giao lưu trực tuyến với nhân dân.
Trăm phần trăm là do nguyên nhân khách quan, chỉ có điều người ta chưa nhận ra mà thôi, đúng như lời khai của ông cựu chủ tịch Vinashin trước vành móng ngựa sáng nay: “Sai phạm do điều kiện khách quan” (theo VnExpress).
Đấy là chưa kể, cái cô ca sĩ Mỹ Linh đã có sự nhầm lẫn lớn. Này nhé, đâu phải chỉ riêng Bộ Giao thông mới đòi thu phí. Hôm qua ngành Y tế cũng nhất quán khẳng định sẽ tiếp tục tăng viện phí trong lộ trình tới 2015, rồi đến hôm nay, Hà Nội cũng lăm le ý tưởng tính phí phương tiện lưu thông tại nội đô!
Mà theo như phản ánh của báo Tin tức, cái loại phí này của Hà Nội còn ác chiến hơn nhiều, không thèm tính theo năm theo quý theo tháng gì cho mệt, thậm chí theo ngày cũng không.
Cứ tính theo giờ cho gọn, sang giờ thứ hai thì áp giá khác (phải nói là lâu lắm rồi người dân mới thấy một chính sách khả dĩ theo kịp giá cả như vậy!).
Chà chà, với chiêu này thì có lẽ Bộ Giao thông cũng phải tôn làm sư phụ và cô ca sĩ Mỹ Linh chắc cũng phải ngậm ngùi mà rằng mình trách anh Đinh La Thăng như thế có lẽ cũng hơi quá. Ai dám bảo rằng phương án thu phí của Bộ Giao thông là chiêu cuối cùng?
Phương án tính phí của Hà Nội còn cho thấy một sự thật mà bấy lâu nay người Thủ đô cố tình chối bỏ, ấy là Hà Nội rất đẹp, rất trong lành. Nhà làm chính sách đã chắc ăn như cua gạch (không phải cua trong lỗ nhé) rằng với kiểu thu phí ấy, người dân sẽ phải nghĩ tới cách đi lại làm sao ngắn nhất, nhanh nhất.
Thế té ra lâu nay dân ngoại tỉnh và ngoại thành vào trung tâm thành phố đều chạy xe lòng vòng không mục đích nhiều quá, nay phải làm cho họ tỉnh táo trở lại.
Nguyên nhân do đâu? Đích thị là do Hà Nội đẹp quá, khiến người ở tỉnh lên đều bất chợt hóa thành thi sĩ kiểu “bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường” như Phú Quang, nếu không thì cũng như “người già trong công viên, người điên trong thành phố” như lời nhạc sĩ họ Trịnh.
Các nhạc sĩ tài thật, chẩn được cái bệnh tắc đường mãn tính của  Hà Nội từ vài chục năm trước, phải không cô Mỹ Linh?
  • Tam Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét