Bất ngờ. Đọc bài trả lời phỏng vấn dưới đây của Mỹ Linh mà khâm phục cô quá. Đúng là nghiên cứu kinh tế vĩ mô lâu năm như mình mà trình độ cũng không bằng cô. Trước đây mình vẫn thờ ơ với Mỹ Linh, hôm nay đọc bài này mới nhìn ảnh Mỹ Linh và thấy cô xinh thật. Không biết anh # bị người đẹp chê kém cỏi thế này có nổi xung lên để bày ra vài loại thuế và phí nữa cho chúng mày chết hẳn không nhỉ ?
Mỹ Linh: "Thu phí lưu hành xe chứng tỏ
anh Đinh La Thăng quá kém cỏi"
Khi vấn đề thu phí lưu hành đối với xe cá nhân đang làm nóng dư luận, trên một tờ báo đã đăng tải cuộc trò chuyện với diva Mỹ Linh. Theo bài báo, Mỹ Linh cho rằng việc đưa ra phí này là bất hợp lý. Chúng tôi đăng tải lại bài viết này.
- Sống ở ngoại thành, hàng ngày phải di chuyển cả một quãng dài hàng chục cây số để “tiến về Hà Nội”, nhà lại có đến hai con xe bốn bánh - câu chuyện xăng tăng giá, thu phí lưu hành giao thông đường bộ… hẳn nằm trong mối quan tâm của chị?
Không chỉ quan tâm mà phải nói còn là ở mức vô cùng bức xúc. Xăng tăng giá liên tục, mà lần này còn tăng những hơn 2000 đồng/lít, rồi thì thuế chồng lên thuế, phí chồng lên phí trong khi cuộc sống người dân còn muôn vàn khó khăn, chất lượng công trình giao thông không đảm bảo cho sự an toàn của người dân và chưa tương xứng với những khoản tiền mà dân phải đóng thì thử hỏi, như thế liệu có công bằng với người dân không? Sao không hỏi người dân họ cảm thấy thế nào, sức chịu đựng của họ ra sao…
Trong khi, nói đâu xa, ngay như trong một gia đình, những người làm cha làm mẹ trước khi đưa ra một quyết định quan trọng nào có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của con cái thì cũng còn cần phải hỏi ý kiến của bọn trẻ, chứ không thể thích nói gì thì nói, làm gì thì làm...
- Hỏi dân thì… hỏi làm gì, vì cầm chắc đã biết trước câu trả lời?
Biết trước câu trả lời không có nghĩa là không cần hỏi! Vì một câu hỏi, trước hết, còn là một thái độ. Hãy tự hỏi, tại sao khi anh làm thất thoát tiền thuế của nhân dân bằng bao nhiêu khi quy hoạch dốt, thiếu tầm nhìn; hay thi công những công trình giao thông kém chất lượng và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì không thấy ai đứng ra từ chức, nhận trách nhiệm, mà lại chỉ nghĩ đến chuyện đổ gánh nặng sang dân là thu thuế, thu phí? Vì sao lương Việt Nam kém xa thế giới hàng bao nhiêu lần nhưng giá thì luôn đòi ngang ngửa và tăng liên tục? Đã thế còn phải đóng thêm đủ thứ thuế, phí… Khi anh độc quyền và tùy tiện áp giá, đổ gánh nặng lên đầu người dân bằng những quyết định từ trên trời thì đó theo tôi là một hành động không “fair”…
- Sao lại không “fair”, khi mà mục đích thu phí lưu hành ở đây là để giúp bảo trì đường sá, hạn chế phương tiện cá nhân (nhất là ôtô) và từ đó, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông?
Ai bảo bắt cái ô tô oằn mình chịu đủ thứ thuế, thứ phí… là sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông, khi mà đi xe máy ở Việt Nam mới là dễ bị tai nạn nhất! Bằng chứng là chỉ mới cách đây hơn hai tuần thôi, vào đúng ngày 8/3, chị bạn tôi vừa mất một câu con trai 10 tuổi cũng vì hai bố con chở nhau đi xe máy, bị người ta quệt phải. Còn trước đó đi ôtô thì không sao, nhưng ôtô đã phải bán vì bố mẹ cháu không chịu nổi cơn tăng giá, tăng phí…
- Nói như chị, thế chẳng lẽ an toàn giao thông chỉ là thứ người giàu riêng hưởng?
Giàu hay nghèo thì tất cả cũng đều cùng phải lưu thông trên những cung đường đầy hiểm họa. Nhưng cái hiểm họa ở đây không chỉ nằm ở con đường, mà nó còn ở những nơi mà con đường ấy chạy qua. Là lỗi tại anh quy hoạch kém, anh để trường ĐH, bệnh viện… tập trung quá nhiều ở những thành phố lớn khiến người dân khắp nơi đổ về và gây nên tình trạng quá tải. Trong khi, lại có quá ít hoặc không có những bệnh viện ở vùng sâu vùng xa để khi cần, có thể giúp giảm thiểu hậu quả của tai nạn giao thông đến mức thấp nhất bằng những can thiệp kịp thời…
Hiện Mỹ Linh đang sử dụng Mitsubitshi Grandis 7 chỗ. Chiếc xe này chị đã mua được 6 năm. (Ảnh Vnmedia)
Tóm lại, chừng nào còn chưa rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, chừng nào quy hoạch giao thông còn đầy rẫy những bất cập thì chừng đó, tai nạn giao thông vẫn còn là một vấn nạn nhức nhối mà trong đó, lỗi không thuộc về người dân. Nên càng không thể giải quyết nó bằng một giải pháp đơn giản và phi lý hết sức là bắt dân đóng phí và phải “mua” một “mặt hàng” mà họ không ưng ý và không tự nguyện. Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!
- Nhưng ít ra thì cũng dạy được dân bài toán tiết kiệm?
Dân đã bao giờ là hoang phí, tiền đâu mà hoang phí! Hoặc giả, dân có hoang bằng giời thì cũng không lại được với sự hoang phí của một bộ phận quan chức, mà trong đó, sự hoang phí đáng lên án nhất là hoang phí tiền đóng thuế của nhân dân!
TIN LIÊN QUAN
Theo Đẹp Online
Yen_Linh - yeutinh_tinh@gmail.com
Mình rất đồng tình với ý kiến và quan điểm của Mỹ Linh, bài phát biểu thật hay
Khánh Quỳnh - khanhquynh1986@yahoo.com
Chị trả lời rất thẳng. Tôi thích sự thẳng thắn của chị và thấy rất thoái mái khi chị đã nói hộ được lòng của chúng tôi. Cảm ơn chị nhiều!
Mai Hoa - phongma81@gmail.com
Mỹ Linh nói rất hay. Nếu giờ mà thu thêm phí đường bộ kiểu này thì chẳng khác nào sống ở thời thống lý Pá Tra, cuộc sống người dân chẳng bao giờ tiến bộ lên được.
Cường - vancuongtkqn@vnyahoo.com.
ý chị Linh nói rất đúng,chị là người nổi tiếng nên tiếng nói chị có trọng lượng hơn chứ người dân chúng tôi nói chẳng có ai nghe, rất may là chị nói khá chính xác và xúc tích.Cảm ơn chị!
Thuỷ - thuy.ief@gmail.com
Cảm ơn chị Mỹ Linh đã nói lên suy nghĩ của đa số người dân chúng tôi!
Nguyễn Quốc Dũng - chuotbach60@gmail.com
Tôi ủng hộ quan điểm của chị Mỹ Linh. Rõ ràng, khi người ta quyết tâm tận thu bằng mọi cách, bất chất tất cả thì góp ý của người dân sẽ chẳng có nghĩa lý gì. Đối với các nước phát triển trên thế giới, căn cứ trên cơ sở chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, mức thu nhập của người dân, thu nhập GDP bình quân đầu người/năm để người ta đề xuất mức thu phí (Ví dụ, ở Mỹ mức thu trên đầu xe ô tô khoảng 150USD/năm, chiếm khoảng 0,32% thu nhập GDP bình quân đầu người/năm). Còn đề xuất mức thu phí của bộ GTVT đựa trên cơ sở nào? Có phù hợp với thu nhập hàng năm ( hay GDP bình quân đầu người/năm) của người dân việt Nam hay không? - cụ thể mức phí "khủng" do bộ GTVT đề xuất chiếm từ 91% - 227,3% thu nhập GDP bình quân đầu người/năm của Việt Nam?!. Đất nước ta nghèo thật nhưng có đến nỗi phải “nhắm mắt” tận thu kiểu như vậy không? Nghèo thì phải phấn đấu phát triển kinh tế để giàu lên chứ cứ nhăm nhe đánh vào hầu bao của nhân dân thì… chỉ có càng thấp kém trước con mắt của nhân dân và càng nghèo thêm!
dragon79@yahoo.com - dragon79@yahoo.com
Tôi hoàn toàn ủng hộ, nhất trí với ý kiến của ca sỹ Mỹ Linh. Thu nhập người dân còn quá thấp so với các nước, giá cả mọi thứ quá đắt đỏ. Đề nghị chính phủ cải tạo hệ thống đường sá, giao thông tốt ( ví dụ : như Singapore & Malaysia ) để người dân đi làm bằng phương tiện công cộng rồi tiến hành thu thuế, phí...
vinhvinh - vinhvinh66@ymail.com
Là ngưòi đứng đầu 1 ngành phúc tạp thì đưa ra chính sách thì có nhiều thách thức tuy nhiên việc gì cũng có 2 mặt, cái khó khăn và thuận lợi để dung hoà hai yếu tố này là một người có tâm có tài mới hoàn thành được Mỹ linh nói như vậy thật không hay vì đay là 1 bộ trưởng, không như lĩnh vực ca hát nếu khong hay thì bỏ về
Bill - ledtv2009@yahoo.com.vn
Hoan hô chị Mỹ Linh Những phát biều này đáng lẽ phải do các cán bộ kinh tế nhà nước phân tích đưa ra, ở đây lại là một nghệ sĩ.
Kiều Kim Ánh - kieukimanh@yahoo.com
Ủng hộ quan điểm của Mỹ Linh. Một nghệ sỹ tài năng, thẳng thắn!... Các quan chức cần lắng nghe những lời nói như vậy để có những quyết định có lợi cho dân.
phu_hien - anhvaem1483@yahoo.com
Chị Linh nói rất hay, rất thực tế khi mà thu nhập chưa tương xứng với các mức chi phí tăng hàng ngày, người dân càng lúc càng khổ hơn, nghèo hơn.
vivaforever_kt - vivaforever_kt@yahoo.com
Sắp trở về thời Chị Dậu rồi vì bao nhiêu sưu thuế đè đầu, sắp sửa lại đóng thuế đất ở nữa. .
thuy - thuynguyen0122@yahoo.com
Cám ơn chị Mỹ Linh, thật sự phí này chưa hợp tình và hợp lý. Nếu tăng phí người dân nghèo là người thiệt thòi nhất. Người miền quê đã phải oằn mình lo học phí và biết bao chi phí cho con học Đại Học ở TP, giờ lại lo giá vé xe tăng mỗi chuyến con mình đi - về. Khi nào dân hết khổ đây??????
Son - vnhoangson2010@yahoo.com
Hay, lập luận của chị thật chắc chắn. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến và quan điểm của chị.
Ngô Minh Đức - ducttb@yahoo.com
Quả đúng là một phát biểu có tầm nhìn vĩ mô,điều mà Đinh bộ trưởng không có. Chị nói rất đúng, không phải là không tìm được giải pháp tránh ùn,tắc, tai nạn là đi thu phí, thu thuế được. Điều đó chứng tỏ anh không có khả năng để giải bài toán đó,cách làm của bộ trưởng Thăng đang đưa VN tiến lên theo thế đi giật lùi, ở các nước phát triển thì ô tô thay thế xe máy còn làm như bộ trưởng thì xe đạp thay thế ô tô- bởi xe bus không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Điển hình là kết quả của lời giải cho đề bài ùn tắc của bộ trưởng hẳn ai cũng biết chỉ là con số 0 vậy thu tăng phí liệu kết quả ra sao? tôi tin rằng tai nạn sẽ tăng cao hơn vì dân đổi sang đi xe máy thay thế cho xe ô tô mà đường bộ thì chưa thể đáp ứng được .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét