Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Chuyện chỉ có trong kinh tế thị trường định hướng XHCN: Chính phủ chỉ đạo ngân hàng hạ lãi suất ngay lập tức

Tiếp chuyện hạ lãi suất:
VN đang vận động thế giới công nhận là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ nhưng chỉ đạo điều hành thì lộ liễu thế này đây (tin trên vnexpress.net với hàng triệu người đọc mỗi ngày):


 
Chuyện chỉ có trong kinh tế thị trường định hướng XHCN:
Chính phủ chỉ đạo ngân hàng hạ lãi suất ngay lập tức

Trần huy động và lãi suất cơ bản sẽ giảm 1% về 13% và 8% một năm trong vài ngày tới. Đây là thông báo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chiều 6/3.
Rộ tin đồn trần lãi suất về 12% Chưa bỏ trần lãi suất đến tháng 6/2012

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 chiều 6/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, các điều kiện để giảm lãi suất đã chín muồi.
Theo đánh giá của Chính phủ, CPI 2 tháng đầu năm chỉ tăng 2,38%, thấp nhất trong nhiều năm qua, cộng thêm một số yếu tố khác như thanh khoản ngân hàng, tỷ giá, cán cân ngoại tệ được cải thiện, chứng khoán, huy động trái phiếu tốt lên. "Đây là thời cơ chín muồi để giảm lãi suất vì thông thường, CPI quý I thường chiếm khoảng một nửa CPI cả năm", Bộ trưởng Đam kết luận.
Trên cơ sở này, Thủ tướng chính phủ kết luận, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chủ động sử dụng các biện pháp trong khuôn khổ pháp luật để hạ lãi suất. Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ phải công bố giảm lãi suất ngay sau phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ.
Theo thông tin từ một số ngân hàng thương mại, tình hình thanh khoản giai đoạn này đã không còn căng như trước. Lãi suất liên ngân hàng từ một vài ngày nay giảm về dưới 10% một năm. Một số ngân hàng thương mại giảm dần lãi suất huy động về dưới 14%, và đánh giá, động thái này không ảnh hưởng nhiều tới thanh khoản. Trong khi đó, "sóng" giảm lãi cho vay cũng lan đến nhiều ngân hàng quy mô lớn, nhỏ. Theo đánh giá của giới chuyên gia, giảm lãi suất đã có tiền đề thực hiện.
Phát biểu tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, đã đến lúc đồng loạt giảm tất cả các lãi suất cơ bản và trần lãi suất huy động ở mức 1%. "Thông tin về trần lãi suất sẽ được công bố trong vài ngày tới vào thời điểm thích hợp", ông Bình nói.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, cuối năm 2011, lãi suất cho vay đã giảm được một phần về 17 - 19%. Hai tháng đầu năm 2012, tình hình tiếp tục diễn biến tích cực. Ông cũng thông tin, những ngày này, lãi suất liên ngân hàng với các tổ chức tín dụng lành mạnh chiếm 90% thị phần đã giảm xuống chỉ còn phổ biến 7% đến 14% một năm. Phần không lành mạnh gồm 9 ngân hàng (chiếm 6% thị phần), đang phải đi vay vốn từ các ngân hàng khác với mức lãi suất cao, lên tới 18-20% một năm.
Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước khẳng định, từ số liệu nói trên, có thể thấy, các ngân hàng không lành mạnh gần như không ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Ông khẳng định: “Thanh khoản của hệ thống thời gian qua được cải thiện mạnh và sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới, nhờ chính sách của Ngân hàng Nhà nước”.
Hiện tại, mức trần lãi suất huy động đối với tiền gửi VND kỳ hạn 1 tháng trở lên tại các ngân hàng thương mại cao nhất là 14% một năm, dưới 1 tháng là 6%. Tiền gửi USD cao nhất 2% một năm. Lãi suất cơ bản hiện là 9% một năm.
Nhật Minh - Tuệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét