Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

CSTT mở rộng đã chính thức bắt đầu

Hôm nay là một ngày vất vả của các NHTM vì dân chúng vội vã chạy lãi suất (đi NH gửi tiền). Từ mai lãi suất tái chiết khấu về 12% một năm. Lãi tái cấp vốn cũng được hạ xuống 14% một năm. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình còn tiết lộ "sẽ sớm có văn bản chỉ đạo giảm lãi suất thêm 1% so với trước", tức là sẽ còn 12%, chứ không chờ đến quý sau (trước đây ông dự kiến mỗi quý giảm 1%). Vậy là CSTT mở rộng đã chính thức bắt đầu.


Ngày mai trần lãi suất huy động về 13% 

 

Từ ngày 13/3, trần lãi suất huy động được điều chỉnh về 13% một năm đối với kỳ hạn 1 tháng trở lên và 5% cho các khoản gửi dưới 1 tháng.
Chính phủ chỉ đạo ngân hàng hạ lãi suất ngay lập tức
Chưa bỏ trần lãi suất đến tháng 6/2012

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: 'Mỗi quý có thể giảm lãi suất 1%'
 
Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, từ 13/3, lãi suất huy động cao nhất của các ngân hàng sẽ là 13% một năm, thay vì 14% hiện tại cho kỳ hạn từ 1 tháng trở lên.
Riêng kỳ hạn dưới 1 tháng, mức lãi suất tối đa ngân hàng được áp dụng là 5% một năm, thay cho 6% trước kia.

Trần lãi suất không còn là 14% một năm từ ngày 13/3. Ảnh minh họa: Tuệ Minh.
Trần lãi suất không còn là 14% một năm từ ngày 13/3. Ảnh minh họa: Tuệ Minh.
Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng giảm từ 16% một năm về 15% cao nhất. Lãi suất tái chiết khấu về 12% một năm, giảm 1% so với trước. Lãi tái cấp vốn cũng được hạ xuống 14% một năm.

Riêng lãi suất cơ bản, không thấy Ngân hàng Nhà nước đề cập giảm. Mức lãi suất cơ bản hiện tại vẫn là 9% một năm.
Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 hôm 6/3 tại Hà Nội, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giảm ngay lãi suất. Nguyên nhân là, 2 tháng đầu năm, tốc độ tăng CPI thấp nhất trong nhiều năm qua, thanh khoản, tỷ giá, cán cân ngoại tệ cũng được cải thiện.
Trả lời trong phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, đã có đủ cơ sở để giảm lãi suất. Ông cũng tiết lộ, sẽ sớm có văn bản chỉ đạo giảm lãi suất thêm 1% so với trước.
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng CPI hai tháng đầu năm thấp nhất trong nhiều năm qua là một cơ sở quan trọng. Những ngày này, lãi suất liên ngân hàng xuống thấp chỉ 7% đến 14% một năm, tình hình thanh khoản trong hệ thống cũng được cải thiện cũng được cho là động lực tiến tới giảm lãi suất.
Trước 13/3, các ngân hàng huy động vốn với lãi suất cao nhất 14% một năm (kỳ hạn 1 tháng trở lên), 6% (dưới 1 tháng). Lãi suất tái cấp vốn là 15%, tái chiết khấu 13%.
Tuệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét