Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

MUỐN SỐNG LÂU

alt

(Theo  Cynthia Ross của 50plus.com)

Lạc quan  về  thể chất cũng như tinh thần của chính mình là một trong những bí quyết của việc truòng thọ. Theo cuộc khảo cứu mới  đây của bác sĩ Toshihiko Maruta  thì “ sự khoẻ mạnh của moat người không những chỉ về thể chất mà còn cả ở mặt tinh thần nữa”. Sự lạc quan, theo bác sĩ Maruta, có ảnh  hưởng nhiều  vào hệ thống miễn nhiễm và có thể sẽ   làm thay đổi tình trạng thể chất của một người.
Các cuộc khảo cứu  đã  cho thấy  là muốn sống lâu, chúng  ta ph?i tuân  theo những điều sau:

1. Don't Sleep Too Much:   

Theo tạp chí  the Archives of General Psychiatry thì ngủ dưới 4 tiếng hay trên 8 tiếng một ngày  đều  gia tăng tỷ lệ chết. Những người sống lâu là những người  ngủ một ngày từ 6 cho đến 7 tiếng đồng hồ.

2. Stick to a low-calorie diet:
Những loại thực phẩm ít calories sẽ làm giảm lượng insulin và nhiệt  độ trong người là hai yếu tố, theo  cơ quan National Institute on Aging của Hoa Kỳ, giúp cho việc sống lâu. Những thức ăn  ít calories thì phải kể như là rau cỏ, trái cây..v..v

3. Have  more Sex:
Kết quả của  những cuộc  khảo cứu cũng cho thấy là  chuyện yêu đương sẽ làm cho người ta sung sướng hơn, thoải mái và ít bị  lo âu,. Nhờ thế  người ta sẽ  không bị áp huyết cao, phòng ngừa được những bệnh  về tim mạch và stroke. Một bản khảo cứu của   tạp chí Journal of The  American Medical đã cho thấy là "xuất tinh thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ  bị bệnh ung thư tiền liệt tuyến (prostate cancer)"


4. Get a Pet:
Những người nuôi thú trong nhà mà đặc biệt là  nuôi chó, đã cho thấy là hộ không bị khủng hoảng tinh thần  nhiều và không phải khám bác sĩ thường xuyên. Một trong những lý do khiến  những người nuôi chó ít bị bệnh tật và sống lâu hơn là họ phải dắt cho  đi.. rong mỗi ngày hai lần. Đây cũng là cách bắt buộc người ta phải tập thể dục bằng cách đi bộ?

5. Quit smoking:
Những người hút thuốc có tỷ lệ bị bệnh ung thư tuyến  tiền liệt gấp đôi  những người không hút thuốc. Hút thuốc cũng là một nguyên nhân  gây tử vong nhiều nhất cho nam giới.

6. Manage your anger:
Khảo cứu của trường đại học y khoa John Hopkins cho thấy là  những người hay nóng giận  thì sẽ có tỷ lệ  bị bệnh tim mạch gấp ba lần những người thường. Và  tỷ lệ bị chết vì heart attack gấp 6 lần  những người bình thường trước lứa tuổi 55.


7. Eat your antioxidants:
Những loại thức ăn có chất chống oxid hóa như  blueberries, artichokes, beans, cinnamon and cloves .v.v. có những chất chống gìa cho các phân  tử tê bào. Khi mà màng tế bào bị hư hại thì sẽ đưa đến một loạt những bệnh tật như bệnh Quên ( Alzheimer's) , bệnh ung thư..

8. Stop Nagging:
Những cặp vợ chồng hay cãi nhau là những người sẽ bị những bệnh tật. Dựa vào  kết quả của các cuộc khảo cứu mới đây của  trường đại học Utah, cho thấy những  người phối ngẫu hay nóng giận  thì  rất dễ bị các bệnh tim mạch, hơn là những người trầm tĩnh


MUỐN SỐNG THÊM  TỪ  10 NĂM CHO ĐẾN 15 NĂM!
(Theo   tài liệu của trường  đại học Johns Hopkins)

Chẳng có  những chuyện thần thoại về việc ngồi không mà  trẻ lâu ở bất kỳ tuổi nào, mà người ta phải  bỏ công sức  ra bằng cách  tập thể dục. Các thống kê cho thấy là  40 phần trăm những người phụ nữ  và 30 phần trăm những người đàn ông trên lứa tuổi 70 ở Hoa Kỳ đã  chẳng bao giờ tập thể dục.
Tập thể dục  rất quan trọng cho sức khoẻ.  Các khảo cứu gia của trường đại học Harvard cũng cho biết là  nếu  đi bộ nhanh (brisk walking)  cỡ 3 tiếng một tuần  thì có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch của  một người phụ nữ lớn tuổi 30 phần trăm. Những người đàn ông lớn tuổi có thể giảm nguy cơ bị bễnh tim xuống 50 phần  trăm nếu người này đi bộ một ngày 1 dặm ( 1.6 km).
Thể dục sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh  tiểu đường, ung thư và cao máu.
Muốn sống lâu thì điều quan  trọng vẫn là phải  hoạt đôäng. Hiệp hội các bác sĩ tim của Hoa Kỳ đã khuyến cáo những người lớn tuổi nên tập các thể dục dau nếu muốn sống thêm từ 10 năm cho đến 15 năm:

1. Aerobic Exercise ( Thể dục  linh động):
Những loại thể dục linh động như chạy, đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp.v.v. là những loại thể dục   giúp cơ thể vận chuyển. Quý  vị sẽ cần tập loại thể dục này 30 phút một ngày và 5 ngày một tuần. Nếu không có thì giờ thì tối thiểu phải tập 20 phút một ngày và 3 ngày một tuần, nhưng phải tập hết sức  mình như đi bộ thật nhanh.

2. Weight Training ( Tập Tạ):
Cách tập này giúp   duy trì sự hiện hữu của các bắp thịt, làm ngăn ngừa các bệnh rỗng xương.. Nên  tập tạ ba  ngày một tuần  và mỗi lần ít ra là 30 phút. Mỗi  lần tập, quý vị nên chú tâm vào việc tập luyện từng nhóm bắp thịt .Thí dụ  như hôm nay tập các bắp thịt ở tay, thì ngày mai tập các bắp thịt chân. Nếu không có phương tiện tập tạ thì người ta có thể tập hít đất, đứng lên ngồi xuống ( sit ups) ,  cũng giúp cho sự duy trì các cơ bắp.

3. Flexibility and balance ( Tập thể dục thăng bằng)
Những loại tập thể dục cân bằng cơ thể như tập Yoga, taichi, Pilates.. Bạn cần tập loại thể dục này ít ra là 10 phút một ngày.
Tóm lại muốn sống thêm 10 năm cho đến 15 năm, thì quý bạn cần phải  duy trì một chương trình tập thể dục đều đặn và thường xuyên . Tập từ bao giờ? Không có tuổi nào gọi là quá trễ  mà cũng chẳng có  lúc nào gọi là quá sớm.
Chúng tôi xin liệt kê một thí dụ tiêu  biểu:
-Đi bộ 30 phút  năm ngày một tuần.
-Tập hít đất,  hay tập tạ.. 30 phút ba ngày một tuần
-Mỗi ngày tập Thái Cực quyền 10 phút.

Nguyễn Tuấn Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét