Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Tin "động trời": mua và ăn cá giả ở Trung Quốc

Tin "động trời": Mua và ăn phải cá giả


(Kienthuc.net.vn) - Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin, một khách hàng ở Nam Kinh vừa phát hiện loại cá giả có mùi nhựa, nghi làm từ chất hóa học như keo gelatin.


Trang China.com.cn cho hay, ông Vương, một người dân sinh sống tại thành phố Nam Kinh vừa phản ánh thông tin “động trời” tới đường dây nóng 96096 của tờ Dương Tử vãn báo (http://www.yangtse.com), rằng, đã mua phải loại cá ngần cực lạ. Khi ăn vào miệng, ông này cảm thấy rất dai và có mùi nhựa. Theo phán đoán của ông Vương, có nhiều khả năng cá này là hàng giả được làm từ chất hóa học như keo gelatin. 
    
Loại cá bị nghi có vấn đề. 

Sau khi nhận được tin báo, phóng viên đã tìm gặp người này tại quận Tần Hoài, thành phố Nam Kinh để làm rõ sự việc. Ông Vương mua số cá “nhân tạo” này ở chợ vào ngày 7/1 với mức giá 36 NDT/kg (tương đương 127.000 đồng/kg), rẻ gần 1/3 so với giá bình thường. 
Sau khi mua về, ông Vương đem xào với trứng gà để ăn, nhưng vừa đưa lên miệng đã cảm thấy cá có mùi như mùi nhựa. 

Theo quan sát của phóng viên, cá “nhân tạo” theo phán đoán của ông Vương có kích thước tương đương với cá bình thường, nhưng trong suốt dị thường. Thân cá thẳng đuột, dường như không nhìn thấy bất kỳ cơ quan nội tạng nào, ví dụ như ruột…Quan sát kỹ có thể thấy vây cá, nhưng mắt cá quá to và dẹt, không có hình tròn nhỏ. Thậm chí, dùng tay vê nhẹ là rơi ra. 

Loại này có sức đàn hồi mạnh, đập không nát, phải dùng lực kéo mới đứt. Khi phóng viên bật lửa hơ thử một con, thì phần đuôi cá nhanh chóng teo lại, nhưng tới phần bụng thì không cháy nữa và cũng không còn mùi cháy.
Bật lửa đốt thử cá. 
Sau đó, phóng viên đã đem mẫu cá được cho là hàng giả tới Phòng Công thương Tần Hoài, thành phố Nam Kinh để phản ánh vụ việc. Chuyên viên tại đây cho biết sẽ lập tức chuyển mẫu cá tới bộ phận có chức năng để kiểm tra. Tuy nhiên, theo dự tính, nhanh nhất cũng phải một tháng sau mới có kết quả.
Cơ quan chức năng tạm thu giữ số cá nghi có vấn đề. 
Khi được yêu cầu nêu rõ nguồn nhập, người bán hàng cho ông Vương chỉ tiết lộ, số cá này được nhập từ Giang Ninh với mức giá 20 NDT/kg (tương đương 67.000 đồng/kg). Trong khi đó, mức giá phổ biến trên thị trường là 60 NDT/kg (tương đương 200.000 đồng/kg). Theo thông tin phóng viên tìm hiểu được qua mạng, vào ngày 10/1, mức giá của loại cá này trên thị trường thủy sản Tô Châu, Giang Tô thấp nhất là 50 NDT/kg (tương đương 160.000 đồng/kg), cao nhất là 60 NDT/kg (tương đương 200.000 đồng/kg). Như vậy, mức giá 20NDT/kg là bất bình thường. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét