Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Tác giả clip 10 phút lịch sử 'sốc' vì được nhiều người thích

Tư duy nghiên cứu khoa học của Bạn Đào được kể trong bài này rất hay.


Bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp trưa 10/1, Dương Tố Đào, tác giả clip lịch sử "Việt Nam hình hài một chữ S" cho biết vẫn chưa hết ngạc nhiên vì sản phẩm của mình được nhiều người quan tâm đến vậy.
Gặp cô gái khiến ngàn người lay động vì clip lịch ...
Lịch sử xây dựng và bảo vệ lãnh thổ Việt Nam

"Tất cả là nhờ sự hướng dẫn của cô Trà My. Cô thường xuyên mời những người đã học ở nước ngoài về dạy cho tụi em. Không có sự gợi ý và hướng dẫn của cô thì em đã không có clip này", Đào chia sẻ.
Cô sinh viên năm cuối ngành đồ họa ứng dụng, trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cho biết, mục đích khi đưa clip lên mạng là để giới thiệu với bạn bè đồ án của mình, đồng thời để mọi người nhất là người trẻ hiểu hơn, nắm được kiến thức cơ bản về lịch sử Việt Nam trong thời gian ngắn nhất.
"Sáng mùng 6/1 em đưa clip lên mạng, nhưng đến chiều mới gửi đường link cho mấy người bạn. Sau đó bạn bè cho biết là clip được chia sẻ 'chóng mặt' trên facebook. Qua hôm sau, rồi hôm sau nữa thì biết clip được quá nhiều người quan tâm làm em có cảm giác giống như bị sốc tâm lý", Đào thật tình chia sẻ.
Dương Tố Đào cho biết rất bất ngờ và có cảm giác giống như bị "sốc" tâm lý trước việc clip lịch sử của mình được nhiều người quan tâm, đón nhận. Ảnh: H.C.

Trước khi nộp đồ án tốt nghiệp, nữ sinh cho 2 người bạn thân xem. Họ bảo "Cũng được" khiến cô hụt hẫng. Đến lúc nộp, Đào lại tự ti khi thấy sản phẩm của các bạn quá hoành tráng. "Trước giờ ngành của em thiên về ấn phẩm 2D, sản phẩm đầu ra là phải ứng dụng bằng truyện, sách, poster... và dàn trải ra nguyên một diện tích. Bài của em là clip, ứng dụng là video nên đã được lưu trong máy, có mấy cái poster nhỏ và mấy cái đĩa CD thôi nên lúc đó em rất 'khớp'. Không ngờ tất cả thầy cô đều thích clip này", Đào nói.
Không giấu chuyện mình học không giỏi môn Lịch sử, học xong chỉ nhớ được vài cột mốc quan trọng như 30/4, Cách mạng tháng 8, Đào cho biết ban đầu không định chọn đề tài lịch sử làm đồ án mà muốn chọn "ẩm thực" để làm clip về các món ăn Việt Nam vì rất yêu thích lĩnh vực này. Từ sự gợi ý và động viên của giáo viên hướng dẫn "tại sao em không làm clip về lịch sử Việt Nam kết hợp với phong cách đồ họa infographic?", Đào đã tìm hiểu và lên ý tưởng.
"Quá trình tìm hiểu em thấy lĩnh vực lịch sử quá rộng, quá nhiều thứ để nói. Trong một đề tài làm sao có thể nói hết, mà nếu nói hết được thì chắc người ta cũng không thèm nghe nên đã định bỏ cuộc và quay trở lại với đề tài ẩm thực", cô sinh viên quê Cà Mau chia sẻ.
Rất may, trong quá trình tìm kiếm tư liệu, xem lại lịch sử Đào phát hiện có một "cái manh mối" đó là lịch sử lãnh thổ Việt Nam. Theo tác giả clip, đa phần quốc gia trên thế giới từ xưa đến nay chiến tranh là để chiếm đất. Khi theo dõi quá trình thay đổi của lãnh thổ từ thời sơ khai đến khi kết thúc, người ta sẽ nắm được kiến thức cơ bản thông qua "sợi dây xuyên suốt" là cương vực lãnh thổ.
Vì vậy, ban đầu đồ án được đăng ký với tên "Cương vực lãnh thổ Việt Nam". Tuy nhiên, thầy cô nhận xét cái tên khô quá nên Đào tìm tên khác nghe hấp dẫn hơn mà không làm thay đổi nội dung. Cuối cùng tên clip được Đào đặt là "Việt Nam hình hài một chữ S". Cô đã mất tròn 3 tháng để hoàn thành, có hôm phải thức suốt 24h vì lo trễ tiến độ. Do khâu lên kịch bản đã ngốn quá nhiều thời gian nên tuần cuối cùng, Đào phải nhờ bạn bè hỗ trợ về mặt kỹ thuật, âm thanh.

Một hình ảnh trong clip "Việt Nam hình hài một chữ S" của Dương Tố Đào.
Suốt quá trình làm clip, ngoài sự tận tình của cô Trà My và bạn bè trợ giúp kỹ thuật, Đào không hề có sự hướng dẫn của bất cứ chuyên gia hay giáo viên nào về lịch sử. Để có dữ liệu, cô đã mua tất cả sách lịch sử từ lớp 4 đến lớp 12, Việt Nam sử lược, lịch sử Việt Nam bằng tranh, tham khảo trên wikipedia, youtube... "Em chỉ có 3 tháng để làm clip, lại không được hỗ trợ về mặt tư liệu trong khi lịch sử Việt Nam quá dài và rộng nên chắc chắn không tránh khỏi những sai sót, mong mọi người góp ý", Đào chia sẻ.
Về ý kiến clip lịch sử Việt Nam có điểm giống với clip sinh viên Nhật Bản, Đào cho biết, ngành đồ họa infographic đang được ứng dụng rất nhiều. Còn nội dung clip thì hoàn toàn khác nhau, clip của các bạn Nhật Bản (Một đất nước kỳ lạ) nói về thực trạng đang xảy ra của người Nhật trong khi "Việt Nam hình hài một chữ S" nói về lịch sử Việt Nam. Tác giả cho biết, hiện clip đã có phần phụ đề tiếng Anh trên mạng, chỉ cần bấm vào nút CC là có thể xem được. Còn những ngôn ngữ khác Đào mong nhận được sự hỗ trợ từ mọi người.
Nói về dự định sắp tới, Đào thành thật sau 3 tháng "vật lộn" với đồ án khiến cô mệt, giờ muốn "xả hơi" trong vài tuần rồi mới tính tiếp. "Nhưng em đang ấp ủ ý tưởng làm clip người Việt xấu xí cùng với một người bạn, hy vọng là sẽ thực hiện được", Đào cho biết.
Theo nữ sinh, để giới trẻ yêu thích môn lịch sử đã có rất nhiều ý kiến cho rằng phải làm sao để nó bớt khô khan, trực quan, sinh động, lịch sử như là câu chuyện chứ không phải là một bài học về những số liệu... Vì vậy, Đào cho rằng những người trẻ phải nghĩ theo hướng khác, "thay vì ngồi trách người lớn thì hãy tự đi tìm và giúp đỡ lẫn nhau để mình có kiến thức về lịch sử".
"Trước đó em từng suy nghĩ môn lịch sử rất hay nhưng tại thầy cô làm cho nó chán. Nhưng nghĩ lại thì nghĩa vụ hiểu biết lịch sử là của mỗi người, không thể đổ lỗi cho ai được vì vận mạng của một đất nước sẽ liên đới tới mỗi người đang sống trên đất nước đó. Nếu hiểu biết về lịch sử mình mới biết được mình là ai, đang ở đâu và tại sao lại như vậy?", cô sinh viên cho biết.
Điều cuối cùng tác giả clip lịch sử gây "sốc" muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ đó là "Lịch sử không phải là một bài học mà là câu chuyện của chính chúng ta. Vì vậy, sau 'Việt Nam hình hài một chữ S', Đào hy vọng sẽ có thêm nhiều người làm clip về lịch sử để môn học này dễ cảm thụ hơn".
Hữu Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét