Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

NHNN công bố một loạt thông tin, số liệu quan trọng

NHNN công bố một loạt thông tin, số liệu quan trọng


(Cafef) Giá vàng giảm sâu và co hẹp với vàng thế giới về còn 3 triệu đồng/lượng trong khi TrustBank chuẩn bị ĐHCĐ về tái cơ cấu cũng là những thông tin quan trọng của thị trường tuần qua.
Một loạt các thông tin, số liệu quan trọng được công bố
Tại buổi tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2012 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2013, NHNN cho biết sẽ tiếp tục duy trì việc áp trần lãi suất huy động song cũng sẽ xem xét bỏ trần lãi suất huy động khi thị trường tiền tệ ổn định và thanh khoản của hệ thống TCTD cải thiện vững chắc. Trường hợp lạm phát của năm 2013 được kiểm soát ở mức thấp hơn năm 2012, tiếp tục điều hành theo hướng giảm mặt bằng lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát. 
Thủ tướng nhắc nhở các NHTM phải xem xét kỹ lại tình hình của các doanh nghiệp những doanh nghiệp gặp khó khăn tạm thời ngân hàng phải cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất hỗ trợ để họ có cơ hội phục hồi sản xuất kinh doanh. Đồng thời, người đứng đầu chính phủ cũng khẳng định không có ngân sách cho giải quyết nợ xấu, Nhà nước chỉ tạo cơ chế và hỗ trợ chính sách, còn nợ xấu phải là các ngân hàng tự xử lý. 
Cũng trong buổi tổng kết, NHNN đã công bố một loạt số liệu quan trọng như: Tín dụng tăng trưởng mạnh cuối năm và đưa cả năm lên mức 8,91%, không đạt được mục tiêu 10 – 15% đề ra ban đầu nhưng vượt xa kỳ vọng tăng 5% hồi tháng 11. Trong đó, tín dụng VND tăng 11,51%, tín dụng bằng ngoại tệ giảm 1,56% so với cuối năm 2011.
Năm 2012, tổng phương tiện thanh toán tăng 22,4%; mặt bằng lãi suất huy động VND giảm 3-6%/năm, lãi suất cho vay giảm 5 - 9%; Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giảm 10-11%/năm ; Tỷ giá mua trung bình của các NHTM giảm 1%, Tỷ lệ đô la hóa (tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán) giảm xuống còn 12,3% từ mức 15,8% vào cuối năm 2011...
TrustBank chuẩn bị tái cơ cấu
TrustBank sẽ tổ chức ĐHCĐ về tái cơ cấu vào ngày 15/1/2013 tại trụ sở của Tập đoàn Thiên Thanh. Đây là thông tin thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới tài chính ngân hàng, bởi lẽ TrustBank là 1 trong số 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu theo yêu cầu của NHNN.
Nhiều khả năng TrustBank sẽ bán cổ phần cho Thiên Thanh bởi lẽ Thiên Thanh đáp ứng được các tiêu cuẩn mà TrustBank tìm kiếm. Hiện các thông tin về tái cơ cấu của TrustBank cũng đã tràn ngập trên website chính của tập đoàn Thiên Thanh.
Siết chặt hoạt động kinh doanh vàng, giá lao đốc
Kể từ 10/1/2013, hoạt động kinh doanh vàng miếng được siết chặt theo Nghị định 24 và Thông tư 16. Hoạt động giao dịch vàng miếng chỉ được thực hiện tại các điểm có phép, nếu không sẽ bị phạt nặng như tịch thu tiền, vàng và phạt từ 50 - 100 triệu đồng.
Qua 2 đợt cấp phép, đợt 1 vào ngày 28/12 và đợt 2 là ngày 8/1, NHNN đã cấp phép kinh doanh vàng miếng cho 22 tổ chức tín dụng và 16 doanh nghiệp, trong đó 17 đơn vị có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh. 
NHNN công bố danh sách chi tiết 2.488 điểm giao dịch vàng miếng thuộc 38 đơn vị trên phạm vi cả nước. 
NHNN đưa ra 4 nguyên nhân lý giải cho việc giá vàng sụt giảm và co hẹp với giá thế giới, trong đó có việc tâm lý đầu cơ giữ vàng đã giảm sút. 
Đã có thông tin đầu tiên về VAMC
Đề án công ty mua bán nợ quốc gia (VAMC) sẽ được trình Bộ Chính trị cho ý kiến và quyết định trong tháng 1-2013, sau khi Chính phủ thảo luận hôm 27-12-2012. Theo một số nguồn tin ban đầu, hoạt động kinh doanh nợ sẽ hạn chế dùng tiền mặt mà hướng đến việc phát hành trái phiếu xử lý nợ và các công cụ nợ đặc biệt khác. 
IMF cho rằng áp lực lạm phát vẫn còn và NHNN Việt Nam giảm lãi suất trong tháng 12 vừa qua là hơi vội vàng. Xét về việc cân bằng các rủi ro, IMF cho rằng lẽ ra Việt Nam nên trì hoãn việc giảm lãi suất thêm một thời gian nữa, và rằng việc giảm lãi suất chỉ có tác dụng tăng tính thanh khoản cho hệ thống mà thôi.
IMF đồng thời khuyến nghị, các chính sách tiền tệ được đưa ra cho năm 2013 cần phải bảo lưu được những thành tựu ổn định nền kinh tế đã đạt được trong năm qua.
Thành Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét