Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Mỹ bác đề xuất đúc xu 1.000 tỷ USD

Mỹ bác đề xuất đúc xu 1.000 tỷ USD

Không muốn sử dụng cách thức này để trả nợ, nhưng Nhà Trắng cũng cảnh báo việc đảng Cộng hòa kéo dài mâu thuẫn chính trị sẽ chỉ khiến nước này vỡ nợ và bị hạ tín nhiệm.
>Mỹ xôn xao vì ý tưởng đồng xu 1.000 tỷ USD
>Mỹ chia rẽ về đề án xóa sổ tiền giấy 1 USD

Cuối tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã bác bỏ ý tưởng đúc xu 1.000 tỷ USD để giải quyết vấn đề trần nợ công của nước này, theo người phát ngôn Bộ Tài chính - ông Anthony Coley. Coley cho biết: "Cả Bộ Tài chính và FED đều không cho rằng điều luật này có thể hoặc nên được sử dụng để sản xuất xu bạch kim, nhằm ngăn nợ công gia tăng".
Đảng Cộng hòa đang phản đối việc nâng trần nợ để buộc Tổng thống Obama cắt giảm thêm chi tiêu công. Vì vậy, một số nghị sĩ đảng Dân chủ, trong đó có cả Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện - bà Nancy Pelosi, đã đề xuất ý tưởng bám vào một điều luật để đúc xu 1.000 tỷ USD, giúp chính phủ trả nợ.
Đồng xu bạch kim mệnh giá cao nhất tại Mỹ là 100 USD. Ảnh: USA Coin Book
Đồng xu bạch kim mệnh giá cao nhất tại Mỹ là 100 USD. Ảnh: USA Coin Book
Ý tưởng này được rất nhiều người ủng hộ và thậm chí còn được đưa lên website của Nhà Trắng để trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, những người phản đối thì cho rằng việc này sẽ làm gia tăng lạm phát và châm ngòi cho một cuộc chiến pháp lý dai dẳng. Greg Walden, nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Oregon cho biết ông sẽ làm mọi cách để ngăn chặn việc này. Còn nhà phân tích chính sách tại Công ty chứng khoán Guggenheim ở Washington (Mỹ) thì nhận định: "Chuyện này thật quá nực cười! Đây không thể là việc mà một nền kinh tế hàng đầu thế giới phải cân nhắc".
Mỹ đã chạm trần nợ công 16.400 tỷ USD ngày 31/12/2012 và Bộ Tài chính nước này đang sử dụng những phương pháp mà họ gọi là "phi thường" để tăng ngân sách cho chính phủ. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự đoán đến giữa tháng 2, những biện pháp này sẽ không còn tác dụng nữa.
Nhà Trắng cho biết: "Chỉ có hai lựa chọn để giải quyết việc này. Một là Quốc hội trả nợ, hai là họ không làm gì cả và Mỹ vỡ nợ". Thông báo của Nhà Trắng cũng ghi rõ: "Nếu đảng Cộng hòa thích chơi trò chính trị với vấn đề này, ngay lúc này, nó sẽ đẩy tất cả chúng ta vào nguy cơ vỡ nợ, thổi bay nỗ lực phục hồi kinh tế và khiến Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm. Tổng thống và người Mỹ sẽ không tha thứ cho việc họ lấy kinh tế quốc gia làm con tin chỉ để cắt giảm chi phí phúc lợi cho người nghèo và bảo vệ người giàu. Quốc hội nên làm đúng phận sự của mình thì hơn".
Thùy Linh (theo Bloomberg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét