Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Mình muốn can bác Thanh một câu

Bác Thông có bài này viết đúng suy nghĩ của mình quá. Bác Thanh ở ĐN là đại nguyên soái chứ ra HN chỉ là thượng tướng thôi nên sẽ khó lắm đấy. Nhưng ở cái nước mình, còn ai để mà trông vào ngoài bác Thanh ?
Tân trưởng ban Nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh bữa ni phát biểu hơi hăng. Bác ấy vừa với tư cách trưởng ban, vừa đương kim Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã không rụt rè tí nào khi tuyên bố sẽ bắt ngay những kẻ tham nhũng, hại dân, làm nghèo đất nước, trước hết trong hệ thống ngân hàng và đầu tư xây dựng cơ bản. Mình thấy cử tọa lắng nghe chăm chú, vỗ tay hoan hô quá trời. Mình coi hình ảnh cũng định vỗ tay nhưng chợt khựng lại.
Vẫn biết trong cơ chế đảng lãnh đạo, quyền của đảng rất to, điều gì cũng có thể làm được nên với việc bác Nguyễn Bá Thanh, một người đứng đầu Ban của đảng, lại đứng đầu đảng bộ một thành phố, nhân vật quan chức số 1 của địa phương, thì đòi bắt ai mà chả được, chả có gì ghê gớm. Nhưng ở một đất nước còn có hệ thống pháp luật, mọi hành vi đều phải tuân theo pháp luật thì không thể bác Thanh cứ muốn làm gì thì làm. Việc ấy hãy để cho các cơ quan bảo vệ pháp luật (công an, kiểm sát, thanh tra, tòa án) thực thi. Đảng đứng ra làm luôn thì họ thất nghiệp hết. Vả lại nói kiểu bác Thanh thì người nghe sướng cái bụng nhưng dư luận sẽ nghĩ đảng bao cấp, ôm đồm, thâu tóm tất tần tật, sẽ rất có hại cho uy tín của đảng.
Cũng khuyên bác lưu ý mấy trường hợp đã qua. Khi ông Vương Đình Huệ lên làm thượng thư Tài chính, ông Đinh La Thăng ngồi ghế thượng thư Giao thông, hai ông ấy cũng phát ngôn khiếp lắm, thậm chí dân gian gọi là nổ, chém gió tưng bừng. Lúc đầu cũng tạo được sự hồ hởi, phấn khởi, tin tưởng, hy vọng; còn bây giờ thế nào thì bác biết rồi đấy, nhà em chả cần biên ra đây làm gì. Đi theo vết xe đổ của các ông ấy chỉ có những kẻ kém trí. Mà bác, theo nhà em, không phải típ người ấy.

Và cũng phải nói nhỏ với bác. Cuộc đời phức tạp lắm. Nó cứ quanh co, uốn éo, hầm hố, hiểm nguy... chả biết thế nào mà lần. Dân theo đạo Hòa Hảo đúc kết rằng "vậy mà không phải vậy". Bác đừng giở võ ra quá sớm, biết đâu chưa kịp thụi nó thì nó đã cho mình lên bờ xuống ruộng. Biết mình biết người trăm trận trăm thắng. Bác cứ bình tĩnh, lặng lẽ chắc ăn mà làm, đừng hở sườn sớm thế.

Vậy, bác Thanh nhé.

10.1.2013
Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét