Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Kẻ được, người mất sau “vực thẳm tài khóa” của Mỹ


Hai phe Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ đã bắt tay để đưa ra được những thỏa thuận nhằm vượt qua "vực thẳm tài khóa". Các chi tiết trong gói thỏa thuận này đã chỉ rõ hai nhóm người có liên quan: kẻ thì hưởng lợi, kẻ thì chịu thua thiệt.
Tổng thống Barack Obama nhận xét về các cuộc
đàm phán vực thẳm tài khóa vào hôm thứ Hai.
Hai phe Dân chủ và Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ đã đi đến một thỏa thuận vượt qua “vực thẳm tài khóa” bằng cách mở rộng nhất việc cắt giảm thuế thời Tổng thống Bush trong khi tăng mức thuế suất thời Tổng thống Clinton đối với các hộ gia đình có thu nhập từ 450.000 USD. Các chi tiết trong gói thỏa thuận này đã chỉ rõ hai nhóm người có liên quan, tuy nhiên, kẻ thì hưởng lợi, kẻ thì chịu thua thiệt.
Kẻ thắng…
Người giàu Mỹ: Nâng cao mức đánh thuế từ 250.000 USD lên 450.000 USD là một khoản cắt giảm thuế lớn cho mọi thành phần người giàu của Mỹ, không chỉ bởi việc điều chỉnh thu nhập gộp giữa hai con số, nó còn là vì thuế được đánh trên thu nhập cận biên. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn làm ra 600.000 USD hay 1 triệu USD một năm đi chăng nữa, bạn vẫn còn một phần lớn thu nhập bị đánh thuế ở một tỷ lệ thấp hơn theo thỏa thuận này.

Phe Dân chủ thiểu số ( Red state Democrats): Đảng Dân chủ hiện đang chiếm đa số ghế ở Thượng viện nhờ vào các thượng nghị sĩ đến từ các bang như Louisiana, Arkansas, West Virginia… Nếu nước Mỹ đã vượt qua được vực thẳm, nhóm này sẽ đứng chung một trận địa với Tổng thống Obama. Thỏa thuận cho phép họ né khỏi những tranh cãi đảng phái không cần thiết.
Người thất nghiệp: Thỏa thuận đã tiếp tục mở rộng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thêm một năm nữa. Có thể dễ dàng thấy đây chỉ là sự nhượng bộ tạm thời từ phía Đảng Cộng hòa trong việc trao đổi để cắt giảm thuế vĩnh viễn. Nhưng nó đã tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của những người thất nghiệp.
Giới bác sĩ: Cả đảng Dân chủ cũng như Cộng hòa đều không ủng hộ việc cắt giảm một tỷ lệ lớn các khoản bồi hoàn trong chương trình Medicare cho các bác sĩ. Tuy nhiên, hai đảng lại tranh cãi về việc làm thế nào để dàn xếp một cái gọi là “sửa chữa cho bác sĩ” trong năm 2013 và tạm thời tránh việc “vực thẳm ngân sách” đánh vào túi tiền của họ. Thỏa thuận này thực sự nằm trên cùng mọi nội dung liên quan đến tỷ lệ bồi hoàn, nhưng điều chắc chắn là chương trình này sẽ vẫn tiếp tục nhận được tiền.
Người cao tuổi: Vào hôm qua, vấn đề này được đưa ra như là một biện pháp chính nhằm tránh “vực thẳm tài khóa”. Nó sẽ được cắt giảm trong các chương trình an sinh hưu trí liên bang và tránh thâm hụt ngân sách dài hạn. Nhưng cuối cùng Đảng Dân chủ cũng đã quan tâm nhiều hơn đến việc tránh cắt giảm chi tiêu hơn so với thu nhập từ thuế và Đảng Cộng hòa đã quan tâm về các mức thuế thấp hơn so với việc cắt giảm chi tiêu. Người già ở Mỹ đã chiến thắng!
… người thua!

Một hình ảnh biếm họa về "vực thẳm tài khóa" ở Mỹ trên báo nước ngoài. Ảnh: Internet
“Những tay buôn hạng sang”: “Vực thẳm tài khóa” là cơ hội lớn để tìm kiếm một món hời lớn của việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu chính lớn bằng cách tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân tạo chính trị, điều này sẽ được xoa dịu bởi một gói giảm thâm hụt ngân sách khổng lồ. Tuy nhiên, chiến thắng cho nhóm người già là một thất bại thảm khốc cho món hời lớn này.
Cuộc đấu tranh của Đảng Dân chủ: Chính quyền Obama đã làm được rất nhiều việc kể từ ngày nhận trách nhiệm trong năm 2009, nhưng những gì mà họ làm được không bao giờ khiến Đảng Dân chủ có thể mạnh mẽ hơn trong các cuộc chiến chống lại Đảng Cộng hòa mà họ luôn tìm kiếm. Thỏa thuận cho thấy sự thành công của Tổng thống Obama trong việc thực thi cam kết cắt giảm thuế ở ngưỡng 250.000 USD. Nhưng thành công này giống với một sự đảm bảo hơn là việc Đảng Dân chủ thực sự chiến thắng trước Đảng Cộng hòa. Mức cắt giảm thuế ở 450.000 USD chứng tỏ rằng Nhà Trắng đã quyết định sẽ không mạo hiểm hơn nữa với tài đàm phán của Tổng thống.
Grover Norquist: Nhà lãnh đạo của phái Cải cách thuế thì khó có thể có những suy nghĩ "chống thuế má" một cách đúng nghĩa. Nhưng mánh khóe rất xuất sắc của ông ta dưới hình thức "tỏ ra" không bao giờ khẳng định sẽ bỏ phiếu cho việc đánh thuế cao hơn đã có ảnh hưởng rất lớn đến việc đó. Nhà Trắng và những đảng viên đảng Dân chủ ủng hộ cho thỏa thuận này nhìn ra vấn đề là phải làm sao phá vỡ được tiểu xảo đó nhằm đưa bản thỏa thuận đi đúng hướng.
Nền kinh tế Mỹ: Thỏa thuận này được mô tả như là nhằm mục đích vào việc dừng tăng thuế đối với tầng lớp gia đình dưới trung lưu. Nhưng trong thực tế, khi hết thời hạn miễn thuế thì thuế sẽ vẫn đánh vào những người có việc làm. Tổng thống Obama bắt đầu các cuộc đàm phán về “vực thẳm tài khóa” kéo dài vào cả kỳ nghỉ lễ và thay thế nó bằng một số ý tưởng kích thích nền kinh tế mới khác. Nhưng hiện nay tất cả đã dừng lại và trong vòng hai tháng tới, cái bóng của việc bế tắc nợ trần sẽ bao trùm lên toàn bộ nền kinh tế Mỹ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét