Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Châu Âu có tiền mới

Châu Âu có tiền mới


Lần đầu tiên châu Âu đưa khuôn mặt con người xuất hiện trên đồng 5 euro mới bắt đầu được lưu hành từ năm 2013. Một quan chức châu Âu còn khoe rằng đây là tờ tiền thông minh và an toàn hơn. 
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi ngày 10/1 đã giới thiệu đồng 5 euro mới tại Bảo tàng khảo cổ học Frankfurt, Đức. Theo đó, đồng tiền này sẽ được đưa vào lưu hành từ ngày 02/5 tới tại tất cả các nước sử dụng đồng euro.
Tờ 5 “oi” này là loại tiền đầu tiên thuộc loạt tiền mới có tên gọi là Europe sẽ lần lượt được đưa vào lưu hành trong thời gian tới. Điểm khác nhau chủ yếu giữa loạt tiền euro thứ hai này với loạt đầu tiên là sự xuất hiện chân dung một phụ nữ trên các tờ tiền.

Chân dung được lựa chọn in trên tờ tiền này là một công chúa Hy Lạp, vốn xuất hiện trên một bình sứ cổ có từ thế kỷ thứ IV trước công nguyên. Hiện bình sứ này được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris của Pháp.


Mặt trước đồng 5 euro mới
Trên thực tế, việc đưa chân dung nàng công chúa bí ẩn này vào đồng euro là một biện pháp tăng cường an ninh, chống làm giả. Chân dung này có thể được nhìn thấy từ góc nghiêng và bóng cùa chân dung đó cũng được nhìn thấy từ mặt sau.

Ngoài ra, việc sử dụng màu xanh lục, các hiệu ứng ánh sáng và thay đổi màu sắc khiến việc làm giả gặp khó khăn.

Mặt trước đồng 5 euro cũ
Biện pháp này xuất phát từ thực tệ là số lượng tiền euro giả thu giữ được trong năm 2012 tuy đã giảm song vẫn lên tới 531.000 tờ. Con số này của năm 2011 là 606.000 tờ và trong hai năm trước đó lần lượt là 751.000 tờ (2010) và : 861.000 tờ (2009).

Tờ 5 euro còn có thêm hệ chữ Kirin, bảng chữ cái chính thức thứ ba của Liên minh châu Âu sau bảng chữ cái Latinh và Hy Lạp. Việc “thêm thắt” này được cho là bắt nguồn từ việc Bulgaria ra nhập EU năm 2007.

Ngoài một số điểm khác biệt trên, đồng tiền mới này rất giống với đồng 5 Euro cũ, từ kích thước, màu sắc cho tới phong cách thiết kế và mẫu chữ viết. ECB sẽ lần lượt phát hành các tờ tiền mới mệnh giá 10, 20, 50, 100, 200 và 500 euro trong những năm tới. Sau tờ 5 euro sẽ là tờ 10 euro vào năm sau, 2014.

Các tờ tiền euro mới sẽ được phát hành
Chủ tịch ECB Mario Draghi cho rằng mẫu tiền mới này sẽ thông minh hơn và an toàn hơn so với đồng tiền hiện nay.

Cho tới nay, Euro là đồng tiền duy nhất trong số các đồng tiền chủ chốt không in hình mặt người. Đồng USD của Mỹ, Bảng Anh, Yên của Nhật Bản và Nhân dân tệ của Trung Quốc đều có in hình một nhân vật của đất nước họ. 
Theo Đông Triều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét