Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Lào phát hành trái phiếu quốc tế

Lào phát hành trái phiếu quốc tế


Nhờ vào một số thay đổi nhỏ về luật pháp từ phía Thái Lan, cuối cùng thì Lào cũng có thể rao bán trái phiếu niêm yết bằng đồng baht Thái với khối lượng 1,5 tỷ baht (tương đương 49,2 triệu USD). 
Mặc dù có khối lượng không lớn, lần phát hành này đánh dấu bước chuyển biến quan trọng của Lào trong quá trình hội nhập kinh tế với khu vực Đông Nam Á cũng như thúc đẩy coi đồng baht của Thái Lan làm đồng tiền thay thế cho USD.

Niêm yết bằng đồng baht, Lào có thể phát hành trái phiếu với khối lượng nhỏ hơn. Các tổ chức xếp hạng quốc tế sẽ không nhất thiết phải đánh giá mức xếp hạng của trái phiếu Lào. Đồng thời, Lào được hưởng lợi từ việc các nhà đầu tư Thái đã quá quen thuộc với đất nước này. 

Trên thực tế, các nhà đầu tư Thái Lan đã tỏ ra khá thích thú trước sự kiện này bởi đây là lần đầu tiên 1 trái phiếu phát hành bởi 1 nước khác được niêm yết bằng đồng baht. Theo người phát ngôn của Văn phòng quản lý nợ công Thái Lan, trước đây, chỉ có các tổ chức nước ngoài như KfW hay Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) phát hành trái phiếu bằng đồng baht.

Một giám đốc quản lý quỹ tương hỗ ở Thái Lan cho biết ông rất thích thú với cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng các trái phiếu có thể đem lại mức lợi suất khá cao mà lại không bị ảnh hưởng bởi đánh giá xếp hạng của các tổ chức quốc tế. Theo ông, các quỹ lương hưu và ngân hàng cũng sẽ phản ứng tích cực với sự kiện này.

Tuy nhiên, các đặc điểm này cũng là những hạn chế khiến các nhà đầu tư định chế phải lưu tâm. Đây cũng có thể là lý do giải thích tại sao Lào lựa chọn khởi đầu với qui mô nhỏ.

Để có được quyết định ngày hôm nay, chính phủ Lào và Thái Lan đã phải mất nhiều năm bàn bạc và chỉ đến năm ngoái, mọi việc mới trở nên thuận lợi. Tháng 6 năm ngoái, Ủy ban chứng khoán Thái Lan gỡ bỏ 1 “rào chắn” cho chính phủ Lào khi đồng ý bán các trái phiếu không được xếp hạng. Rào cản cuối cùng được thông qua khi Bộ tài chính Thái Lan nới lỏng các yêu cầu đối với trái phiếu nước ngoài được chính phủ bảo lãnh.

Bộ tài chính Thái Lan cho biết động thái này được coi là 1 đóng góp cho Sáng kiến thị trường trái phiếu châu Á. Đây cũng là 1 bước trong lộ trình tiến tới cộng đồng kinh ASEAN Economic Community với mục tiêu đẩy mạnh hội nhập kinh tế trong khu vực.

Thương vụ thành công của Lào sẽ thúc đẩy tham vọng biến Thái Lan trở thành trung tâm tài chính của khu vực đồng thời đây sẽ là ví dụ điển hình để các nước như Campuchia, Myanmar và Việt Nam có thể học tập. Campuchia và Myanmar là những nước khó có thể tham gia vào thị trường trái phiếu quốc tế niêm yết bằng đồng USD.

Theo Thu Hương
            Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét