Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Chính sách chống lạm phát có thể bắt đầu có tác dụng sau một tháng ?

Chủ tịch ADB: 

Việt Nam sẽ thành công trong việc kiểm soát lạm phát

Đọc những ý kiến của Chủ tịch ADB mà thấy sướng: Tôi tin tưởng chính sách mà Chính phủ Việt Nam đưa ra trong NQ 11 là chính sách đúng đắn để kiềm chế lạm phát ở VN. Chính sách đó chỉ có thể bắt đầu có tác dụng sau một tháng. Từ tháng 5 trở đi lạm phát của Việt Nam sẽ giảm dần và Việt Nam sẽ thành công trong việc kiểm soát lạm phát.
Lưu ý là NQ 11 được ban hành ngày 24 tháng  02 năm 2011, tính đến nay đã được hơn 2 tháng. Định không lưu bài này vì chẳng có gì mới cả, song thấy ông Chủ tịch ADB khẳng định với những mốc thời gian cụ thể (điều lạ với các chính khách cỡ này) nên đành lưu lại để sau này kiểm chứng.

(Tamnhin.net) - Chiều 2/5, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu và Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda đã có buổi trao đổi với báo giới về các vấn đề liên quan đến kết quả bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ; tình hình lạm phát ở Việt Nam...






Thống đốc Nguyễn Văn Giàu trong cuộc  họp báo chiều 2/5 tại Hà Nội


Kết quả bước đầu của việc triển khai Nghị quyết 11 có như mong đợi, thưa Thống đốc?

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: Qua hơn hai tháng thực hiện Nghị quyết 11, những diễn biến thực tế đang diễn ra cho thấy sự tiến triển tốt của những kịch bản mà Chính phủ đề ra trong Nghị quyết 11. Việc triển khai Nghị quyết đã đem lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ: dư nợ tín dụng đến 27/4 tăng 5,63% và khả năng đặt dưới 20% cả năm, các thị trường tiền tệ, vàng bước đầu đã đi vào nền nếp...

Việt Nam cũng như nhiều nước ở châu Á hiện đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, vậy xin Thống đốc cho biết Chính phủ đã làm gì để kiểm soát lạm phát trong thời gian qua?

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: Lạm phát cao không chỉ diễn ra tại các nước mới nổi vốn được cho là đang tăng trưởng nóng, mà còn diễn ra ở các nền kinh tế phát triển. Vấn đề này sẽ được bàn bạc nhiều tại các phiên họp của hội nghị thường niên ADB lần này. Đầu tháng trước, ADB dự báo lạm phát ở Việt Nam năm nay sẽ không dừng ở mức một con số và có thể tăng với tốc độ 13,5% so với năm 2010.

Chính phủ Việt Nam đã chủ động đề ra những giải pháp mạnh mẽ nhằm kiểm soát đà tăng giá và ổn định vĩ mô, đặc biệt là với Nghị quyết 11. Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các bộ ngành đã nghiên cứu xây dựng kịch bản ứng phó chấp nhận đồng tiền Việt Nam giảm giá để giảm nhập siêu, đồng thời ban hành hàng loạt chính sách nhằm tác động giảm cầu và giảm tổng cầu, trong đó có chủ trương thắt chặt chính sách tiền tệ, tài khóa. Chúng tôi tin tưởng Nghị quyết 11 của Chính phủ Việt Nam là chính sách đúng đắn để kiểm soát lạm phát, song nó đòi hỏi thời gian để phát huy hiệu quả.

Vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát rất tốt việc trao đổi ngoại tệ trên thị trường chợ đen. Ông đánh giá thế nào về những thành công đó?

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: Thị trường ngoại tệ đã có những bước ổn định hơn. Hạn chế được đầu cơ về vàng và ngoại tệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả mà việc thực thi NQ 11 đã đạt được trong thời gian qua.




Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda (Ảnh: internet)


Đánh giá của ông Haruhiko Kuroda - Chủ tịch ADB về những chính sách kiềm chế lạm phát tại Nghị quyết 11?

Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda: Tôi tin tưởng chính sách mà Chính phủ Việt Nam đưa ra trong NQ 11 là chính sách đúng đắn để kiềm chế lạm phát ở VN. Tuy nhiên, vì là chính sách mới nên chúng ta chưa thể thấy ngay những hiệu quả mà chính sách sẽ đem lại. Bất kỳ chính sách kinh tế vĩ mô nào kể cả chính sách tiền tệ đều cần có thời gian mới đem lại được những kết quả cụ thể.

Và việc điều chỉnh giá cũng như kiểm soát chặt chẽ tiền tệ là rất cần thiết, cắt giảm chi tiêu công… Tuy nhiên tất cả chính sách đó nếu được đưa ra chỉ có thể bắt đầu có tác dụng sau một tháng. Chúng tôi tin tưởng kể từ tháng 5 tới đây, tốc độ, tỷ lệ lạm phát của VN sẽ giảm dần (tính theo năm).

Thời điểm này năm ngoái, tỷ lệ lạm phát còn thấp, do vậy, cho dù Nghị quyết 11 rất thành công đi nữa thì tỷ lệ lạm phát của tháng 4 và tháng 5 năm nay sẽ vẫn cao hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so sánh tỷ lệ lạm phát trung bình năm thì sẽ giảm.

Ông đánh giá về khả năng kiềm chế lạm phát của Việt Nam?

Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda: Nghị quyết 11 là chính sách đúng và cần có thời gian mới đem lại hiệu quả. Chúng tôi tin Việt Nam sẽ thành công trong việc kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, kiểm soát lạm phát sẽ đòi hỏi chúng ta phải có một sự hy sinh nào đó. Sẽ có những công ty, doanh nghiệp phàn nàn về việc họ khó có thể tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng đó chỉ là những khó khăn bước đầu và Nghị quyết 11 sẽ thành công trong kiềm chế lạm phát. Tháng 5 trở đi lạm phát của Việt Nam sẽ giảm dần và Việt Nam sẽ thành công trong việc kiểm soát lạm phát.

Xin cảm ơn ông!


Nguyên Dương (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét