Thứ Hai, 9 tháng 5, 2011

Bé gái Việt hát 'Chú ếch con' tiếng Ý

Bệ phóng



TP - Lại thêm một video clip ca nhạc của người Việt được tung lên mạng và làm xôn xao cư dân mạng, sau clip nhái giọng nhiều ca sĩ của sinh viên Mai Quốc Việt (TPHCM). Nhưng chuyện cô bé Lê Nguyễn Hương Trà (năm 2003, thời điểm ghi hình clip biểu diễn ca khúc 'Chú ếch con' của nhạc sỹ Phan Nhân, mới 8 tuổi) có lẽ gây xôn xao với một ý nghĩa khác.


Lê Nguyễn Hương Trà, người làm mới “Chú ếch con” của nhạc sĩ Phan Nhân
Lê Nguyễn Hương Trà, người làm mới “Chú ếch con” của nhạc sĩ Phan Nhân.

Chú ếch con là ca khúc rất quen thuộc nên chẳng ngạc nhiên là ở Việt Nam, từ con nít đến người già đều thuộc, ít nhất là một vài câu. Nhưng khi xem lại clip của Hương Trà, hòa giọng của dàn đồng ca thiếu nhi Ý trên sóng truyền hình Rai lừng danh của người Ý, tự nhiên thấy ca khúc đơn giản, hồn nhiên, bình dị ấy bỗng trở nên lung linh và đầy xúc cảm.

Không phải bởi một ca khúc trẻ con Việt Nam xuất hiện hoành tráng trên truyền hình Ý. Mà vì, vẫn ca khúc quen thuộc với những ca từ dung dị Kìa chú là chú ếch con có hai là hai mắt tròn/Chú ngồi học bài một mình bên hố bom kề vườn xoan/Bao nhiêu cô cá trê non cùng bao nhiêu chú cá rô ron/Tung tăng chiếc vây son nhịp theo tiếng ếch vang giòn được chuyển ngữ, hòa âm, phối khí công phu, chuyên nghiệp đến đỗi có thể gây ngạc nhiên cho bất cứ người Việt Nam nào. 

Nghe ca khúc:


Có cái gì rưng rưng, rạo rực khi ngắm nhìn những mái tóc nâu, mắt xanh, cái miệng răng sún của nhưng cô bé, cậu bé Ý thích thú hát Bao nhiêu chú chim ri cùng bao cô cá rô phi/Nghe tiếng hát mê ly cùng vui thích chí cười khì, dù khi nghe Hương Trà hát bằng tiếng Việt, khán giả đất nước hình chiếc ủng có đôi chút ngơ ngác vì khác biệt ngôn ngữ.

Rõ ràng, chất chuyên nghiệp của các nhạc sỹ, đạo diễn người Ý đã giúp bài hát vượt qua biên giới nước Việt, làm bệ phóng cho chú ếch xanh ở một góc ao làng quê Việt Nam đến được với thế giới.

2. Tôi không nói Hương Trà là thần đồng, dù em hát rất hay. Nhưng chuyện của Hương Trà khơi gợi nhiều ý niệm xa xưa, khi bà tôi, năm ấy đã 80 tuổi. Mỗi khi muốn động viên con cháu, thường nêu gương những thần đồng, những người một thời lừng danh như Trần Đăng Khoa làm thơ, Lê Bá Khánh Trình giải toán. Năm nay bà hơn 90, vẫn thỉnh thoảng nhắc đến Lê Bá Khánh Trình như một huyền thoại, dù bà cũng chẳng rõ anh Trình giờ ở đâu, làm gì.

Cũng như tôi, không rõ cô bé Lê Nguyễn Hương Trà giờ làm gì, ở đâu, có tiếp tục theo nghiệp ca hát hay không. Tôi không có ý so sánh anh Lê Bá Khánh Trình với Ngô Bảo Châu, nhưng có lẽ, giáo sư Châu có nhiều thuận lợi trên con đường học tập, nghiên cứu (có cơ hội thụ hưởng nền giáo dục, đào tạo và môi trường nghiên cứu tiên tiến của Pháp, Mỹ), dù thuận lợi ấy có sự nỗ lực không nhỏ của bản thân giáo sư Châu. Đó chính là bệ phóng quan trọng để anh Châu đạt đến thành công rực rỡ trong sự nghiệp toán học của mình.

3. Chợt nhớ từ trước tới giờ, nước ta xuất hiện không ít những trường hợp tinh hoa phát tiết ngay từ thuở bé thơ. Nhiều người trong số họ từng được mệnh danh là thần đồng. Nhưng, vì nhiều lý do, hầu hết trong số ấy dù trải qua 2/3 quãng đường đời nhưng vẫn mãi không lớn, không thoát được cái áo khoác thần đồng chật chội.
-------------
Cô bé hát 'Chú ếch con' mơ làm ngoại giao
Học tiếng Ý trong vòng 25 ngày, cô bé Lê Nguyễn Hương Trà, khi đó mới 8 tuổi, đã nhanh chóng trở thành “người hát tiếng Ý hay”, và được nhiều bạn nhỏ tại Bologna (Ý) cũng như khắp thế giới nhớ tên.
 
Hương Trà và bạn ở Ý năm 2003
Học tiếng Ý trong 25 ngày
Mấy ngày qua, cư dân mạng đang xôn xao đồn tai nhau về clip cô bé hát bài “Chú ếch con” bằng hai thứ tiếng Việt – Ý với giọng trong veo, thuần thục. Ca khúc "Chú ếch xanh" do Hương Trà hát đã được thu vào năm 2003 nhưng chỉ vừa được đưa lên Youtube vào hôm 3-5 vừa và đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chị Nguyễn Thu Hương, mẹ bé Trà, hiện là phó Giám đốc một công ty du lịch cho biết, năm 2003, Hương Trà đang theo học lớp 3, trường Tiểu học dân lập Sơn Ca - nằm trong trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội.
Thời gian này, em được học qua các môn organ và thanh nhạc. Nhận thấy tố chất của bé, cô Nguyễn Hòa Bình (lúc đó là Phó hiệu trưởng) đề xuất cho Hương Trà tham gia một chương trình “hát vì cộng đồng trẻ em” do Ý tổ chức, với tên Zecchino d'Oro (Tiếng hát trẻ em Quốc tế, chủ yếu gây tiền từ thiện khắp nước Ý).
Theo tiêu chí của Zecchino d'Oro, sẽ không lấy những giọng ca chuyên nghiệp, nhưng người tham gia phải có tố chất giọng trong, chuẩn. Zecchino d'Oro sẽ tiếp nhận clip thu thanh giọng hát và sẽ tuyển chọn trực tiếp bên Ý.
Hương Trà nhớ lại: “Lúc đó theo hướng dẫn cũa cô Bình, em có làm hai clip gửi tham gia, đó là “Con gà gáy le te” và “Chú ếch con”, cũng là chỉ cho vui và học hỏi là chính nhưng không ngờ lại được chọn”.
Chị Nguyễn Thu Hương băn khoăn: “Khi hay tin bé Trà được tuyển chọn, gia đình tôi rất lo ngại bởi với Trà, tiếng Ý một chữ bẻ đôi cũng không biết”.
Chú ếch con, ca khúc thiếu nhi của nhạc sĩ Phan Nhân viết năm 1967 được Studio Antoniano ở thành phố Bologna (Ý) thu vào album CD ca nhạc thiếu nhi mang tên Zecchino d'Oro. CD gồm có 14 giọng hát thiếu nhi từ 3 đến 9 tuổi của các nước Ý, Việt Nam, Uruguay, Serbia, Colombia, Lebanon, Mỹ và Pháp. Đây cũng là album mới nhất của Studio Antoniano mới được phát hành.
Trà kể: “Đất nước Ý, con người Ý rất mến khách, nhất là trẻ em. Em sang đó được cô Sprina bổ trợ một lớp cấp tốc tiếng Ý, cùng với các kĩ thuật ca hát tiếng Ý, hơn nữa em học ngoại ngữ rất nhanh nên trong khoảng 25 hôm là hát thuần thục bài “Chú ếch con” bằng tiếng Ý”.
Chính cô giáo Sprina cũng phải nhận xét rằng Hương Trà có cách nuốt âm rất tốt, hát không bị thở.
Trước khi chương trình khởi quay, Hương Trà không khỏi hồi hộp: “Khi đó, chương trình có rất nhiều bạn nhỏ từ nhiều nước tham gia, nhưng cả Châu Á chỉ có mỗi Việt Nam, lại chưa thạo tiếng nên em khá run, cũng may là do đã trải qua nhiều lần đứng trước đám đông học tiếng Anh nên em nhanh chóng chấn tĩnh được”.
Được biết, chương trình nhạc hội này không có giải nhất, giải nhì, các em được chọn tham gia thể hiện ca khúc là coi như đã là người thắng cuộc.
Vui hơn nữa, khi kết thúc buổi dạ hội đó, hai mẹ con đi mua sắm rất nhiều, trẻ em nhớ Hương Trà và thốt lên ba từ: Ma va lá, Ma va lá! (Chú ếch con - tiếng Ý) - chị Hương cho hay.
Chú ếch con” cũng được bình chọn là ca khúc được yêu thích và vui nhộn nhất chương trình tầm cỡ thế giới lúc đó.
Muốn trở thành nhà ngoại giao
Hương Trà hiện đang theo học lớp 10B trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội). Từ khi trở về sau chương trình nhạc hội Zecchino d'Oro, Hương Trà quyết định không theo con đường âm nhạc mà chú tâm chuyện học văn hóa hơn. Chị Hương cho biết, nghệ thuật cũng rất tốt, rất hay nhưng gia đình phát hiện ra phẩm chất khác của Trà và quyết định hướng Trà theo con đường đó: Ngoại ngữ.
 
“Như mình thấy rất nhiều người khi đã trưởng thành cũng có thể vẫn quay về con đường ca hát được. Khi học Trà đã có một lượng kiến thức nhất định và có thể quay lại ca hát vẫn được. Ví dụ như Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh…” chị Hương mường tượng.
Còn Hương Trà, em cho biết, ngay từ nhỏ đã thích học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Hương Trà thẳn thắn: “Nghệ thuật không phải là con đường mà em đã chọn, em muốn tập chung vào việc học hơn. Sau này nếu có duyên, chắc nghệ thuật sẽ tự đến với mình”.
Trước những thông tin clip của mình được lan tỏa lớn trên mạng, Trà rất lấy làm vui, nhiều ý kiến bày tỏ sự ngưỡng mộ, Trà cho biết từ khi clip được Youtube đăng tải, gia đình và người thân cũng bị hỏi nhiều.
Một dự định lớn lao mà Hương Trà đang theo đuổi, đó là trở thành một nhà ngoại giao lẫy lừng. Cô bé khẳng định, từ nhỏ ước mơ trở thành nhà ngoại giao đã ăn sâu và hiện giờ đang hướng để thi vào trường Học viện Ngoại giao hoặc ĐH Ngoại Thương Hà Nội.
Cô Phạm Thị Tình, giáo viên chủ nhiệm lớp 10B chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), cho biết: Lê Nguyễn Hương Trà là một cô bé rất ngoan, rất ý tứ, là người có phép đối nhân xử thế với bạn bè và thầy cô rất tốt. Có tinh thần trách nhiệm cao.Về học lực, Trà luôn là học sinh giỏi, nhưng chưa hẳn đã là xuất sắc trong lớp, Trà xếp ở khoảng 15 - 20/45 học sinh. “Có thể Trà có những ý tưởng và mục đích rất lớn lao khác và Trà đang phấn đấu” cô Tình cho hay.
Theo Giáo dục Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét