Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Chu Vĩnh Khang có nguy cơ nhận án tử hình

Tín hiệu mới từ Bắc Kinh: Chu Vĩnh Khang có nguy cơ nhận án tử hình
Ngày 25 tháng 3, các kênh truyền thông nước ngoài đưa tin, các lãnh đạo ở Bắc Kinh đang ấp ủ một bản án tử hình ngay lập tức cho Chu Vĩnh Khang vì tội tham nhũng. Tuy nhiên, trước mắt vẫn chưa có quyết định nhất trí nào, nhưng yêu cầu “nhanh chóng hành quyết” ông Chu có lẽ đã “chiếm thế thượng phong”.
Trong mấy ngày gần đây, Bắc Kinh đã thông qua nhiều kênh để phát đi tín hiệu: Chu Vĩnh Khang đang bị tăng mức án. Ông Chu có thể đã bị khởi tố, xét xử trong 2-3 tháng gần đây; và dự luận vẫn đang chú ý xem ông sẽ bị khép vào tội danh nào. Ngày 25 tháng 3, các kênh truyền thông nước ngoài đưa tin rằng các lãnh đạo ở Bắc Kinh đang ấp ủ một bản án tử hình ngay lập tức cho Chu Vĩnh Khang vì tội tham nhũng.

Tuy nhiên, trước mắt vẫn chưa có quyết định nhất trí nào, nhưng yêu cầu “nhanh chóng hành quyết” ông Chu có lẽ đã “chiếm thế thượng phong”. Bản tin cho hay, vào tháng 12 năm 2014, mạng Weixin của tờ Nhân dân Nhật báo đã phát đi lời tố cáo ông Chu Vĩnh Khang “không khác gì phản động”, đồng đẳng với những nhân vật từng xuất hiện trong lịch sử chính trường Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) như Cố Thuận Chương, Hướng Trung Phát, Lưu Liên Côn, Lưu Quảng Trí, Quách Vạn Quân,… Đây đều là những người vì bán rẻ ĐCSTQ mà nhận án tử, đây là tin tức đầu tiên cho rằng Chu Vĩnh Khang sẽ bị hành quyết được phát đi.

Một chuyên gia pháp luật nói rằng nếu như tin ông Chu Vĩnh Khang bị xử tử là thật, thì đây là lần đầu tiên một nhân vật “lãnh đạo” cấp quốc gia bị chết vì án tử hình. Tháng 9 năm 2000, quan chức quốc gia cấp phó đầu tiên bị hành quyết vì tội tham nhũng là ông Thành Gia Kiệt

Vào ngày 29 tháng 7 năm ngoái, Ủy ban Kiểm tra Kỷ Luật Trung ương tuyên bố tiến hành điều tra đối với Chu Vĩnh Khang. Ngày 6 tháng 12, chính phủ Trung Quốc thông báo ông Chu Vĩnh Khang đã bị khai trừ khỏi Đảng và bị bắt giữ. Thời điểm đó, chính phủ còn phát biểu rằng ông Chu Vĩnh Khang bị liệt vào sáu tội danh, trong đó có tội tiết lộ bí mật, nhận hối lộ, tích trữ tài chính, quan hệ bất chính.

Theo bước tiến triển của cục diện chính trị tại Trung Nam Hải, gần đây, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có bất cứ tiết lộ nào về tội danh lật đổ chính phủ và mổ cắp nội tạng của Chu Vĩnh Khang, mà chỉ công khai một cách lấp lửng thông qua các kênh truyền thông.

Ngày 15 tháng 3, Đài truyền hình Phượng Hoàng đã phát đi đoạn phim phỏng vấn Nguyên Bộ trưởng bộ Y tế Hoàng Khiết Phu, trong phim có nhắc đến mối liên quan giữa “lão hổ đại quan” và đường dây mổ cướp tạng. Ông Hoàng Khiết Phu trả lời phỏng vấn: “Chu Vĩnh Khang là một đại lão hổ, từng là Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật kiêm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị… vấn đề liên quan đến nguồn cung nội tạng lấy từ tử tù, chẳng phải quá rõ ràng rồi sao?”.

Bình luận viên thời sự Trương Đông Viên phân tích, ông Hoàng Khiết Phu lần đầu tiên đem vấn đề trách nhiệm về mổ sống nội tạng trực tiếp đẩy cho ông Chu Vĩnh Khang, ám thị rằng Chu Vĩnh Khang phải gánh chịu tội danh này.

Ba ngày sau, Tòa án Tối cao của ĐCSTQ đã trình báo cáo thường niên, nội dung nói về những người như Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai “coi thường pháp luật”, “bày vẽ hoạt động chính trị phi tổ chức”. Tờ Nhật báo Kinh Tế của Hồng Kông dẫn lời các nhà quan sát cho rằng, cách nói ấy được nhắc lại lần thứ hai dường như đã chứng thực ngầm rằng hai họ Bạc, Chu từng thiết lập liên minh chính trị, thậm chí còn ám chỉ âm mưu đấu đá giành quyền lực dẫn đến đảo chính.

Đại Kỷ Nguyên cũng từng đưa tin, ông Bạc Hy Lai và ông Chu Vĩnh Khang từng là liên minh, “thất bát đại” (các đại biểu đời thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị) từng âm mưu đoạt lại quyền lực từ tay ông Tập Cận Bình để thoát khỏi tội trạng bức hại Pháp Luân Công và trả giá cho hành vi mổ cướp nội tạng sống.

Kế hoạch đảo chính này do Giang Trạch Dân đóng vai trò chủ đạo, Tăng Khánh Hồng làm chủ mưu, Chu Vĩnh Khang dựa vào “cơ quan quyền lực đứng thứ hai trung ương” (Ủy ban Chính trị và Pháp luật) để thực thi, kết hợp với các thế lực thân “phe Giang” trong quân đội để “o bế” Bạc Hy Lai lên ngôi, phế truất ông Tập Cận Bình. Những người trong phe ông Giang “nếm mật nằm gai” đã lâu, nhưng chỉ vì mỗi việc ông Vương Lập Quân chạy trốn vào đại sứ quán Mỹ vào tháng 2 năm 2012 mà tất cả đều đổ bể.

Chu Nhân
(Đại Kỷ Nguyên)
http://vietdaikynguyen.com/v3/45304-tin-hieu-moi-tu-bac-kinh-chu-vinh-khang-bi-tang-muc-va-y-kien-nhanh-chong-hanh-quyet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét