Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh và câu trả lời của Nhật Bản


Căng thẳng trong tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thang khi Trung Quốc mới đây tuyên bố sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị cho chiến tranh. Trong khi đó Nhật Bản đã không ngừng tăng số lượng tàu tuần tra bảo vệ Senkaku cũng như tập trận bảo vệ chủ quyền.
20 máy bay Nhật tham gia tập trận bảo vệ đảo
Trung Quốc điều 7 tàu chiến đe dọa vùng biển của Nhật
Trung Quốc tiếp tục khiêu khích Nhật Bản tại Senkaku

Quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong năm 2013
Bộ tổng tham mưu quân đội Trung Quốc (PLA) ngày 14/1 ra thông báo quân đội và cảnh sát vũ trang nước này sẽ tập trung tăng cường sức mạnh quân sự, nâng cao khả năng chiến đấu trong năm 2013. Bản kế hoạch mà Bộ này gửi đi chưa tới 1.000 từ thì 10 lần nhắc tới từ chiến đấu, nhằm nhấn mạnh “năng lực” tham chiến thực tế của quân đội.
Quân đội Trung Quốc tập luyện
Song, giới quan sát đánh giá rằng đây chỉ là một trong các đòn chiến tranh tâm lý của của PLA.
Trước đó, vào ngày 13/1, Nhật Bản đã tiến hành tập trận tại Narashino, gần với thủ đô Tokyo với sự tham gia của 300 quân, 20 máy bay và 33 xe thiết giáp. Cùng ngày, lữ đoàn nhảy dù số 1 của Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản đã tổ chức diễn tập trong kịch bản bảo vệ một hòn đảo hoang vắng với sự tham gia của 80 lính dù nhảy ra từ 4 máy bay vận tải. Trong cuộc diễn tập còn có sự tham gia của máy bay tuần tiễu P3C.
Nhật Bản tập trận nhảy dù bảo vệ đảo
Thêm vào đó, kênh truyền hình NHK ngày 14/1 đưa tin Nhật Bản tiếp tục tuyên bố cứng rắn về chủ quyền Senkaku bằng việc tăng cường hai tàu tuần tra mới đồn trú tại trụ sở của Lực lượng phòng vệ bờ biển, khu vực chịu trách nhiệm bảo vệ Senkaku. Hai chiếc tàu này được cho là tàu Kurose (triển khai vào tháng 8/2013) có độ dãn nước 335 tấn và tàu Chikuzen (triển khai vào tháng 10/2013) có độ dãn nước 3.100 tấn.
Trước sự bành trướng của Trung Quốc, Nhật Bản ngày càng tỏ ra cứng rắn trong vấn đề tranh chấp. Trong năm 2013, họ sẽ đóng mới 6 tàu tuần tra và nâng cấp 2 tàu tuần tra cỡ lớn bên cạnh việc bảo vệ chủ quyền tại Senkaku bằng việc lập nên những đơn vị như “Đơn vị đặc biệt bảo về Senkaku” vào cuối tuần trước.
Ngày 15/1, Tân Hoa xã đưa tin, Cục Khảo sát, Bản đồ và Thông tin đo đạc quốc gia Trung Quốc sẽ lên kế hoạch khảo sát quần đảo Senkaku như một phần trong chương trình vẽ bản đồ các quần đảo và đảo đá ngầm thuộc lãnh thổ nước này. Trước đó, ngày 11/1, bản đồ mới của Trung Quốc về Biển Đông đã gây phẫn nộ dư luận khi trắng trợn xuyên tác chủ quyền các nước trong khu vực.
 Chí Đăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét