Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Siêu sao Pháp thành công dân Nga, ai bẽ mặt?

Putin đích thân trao hộ chiếu Nga cho ngôi sao Pháp

Tổng thống Nga Putin hôm qua mời diễn viên nổi tiếng của Pháp Gerard Depardieu tới khu nghỉ mát ở Sochi, ôm và trao hộ chiếu Nga cho ông này. Depardieu nhận hộ chiếu Nga là để phản đối mức thuế 75% mà nước Pháp đề xuất áp dụng cho những người có thu nhập hàng năm trên 1 triệu euro. Nước Nga muốn nhân cơ hội này quảng bá với các doanh nhân thế giới về mức thuế chỉ 13%.


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký quyết định công nhận diễn viên điện ảnh của Pháp Gérard Depardieu là công dân Nga. Phương Tây cho rằng hành động này của ông Putin là một sự 'can thiệp' vào tranh cãi thuế má và là một 'đòn hiểm' cho Tổng thống Pháp François Hollande.

Diễn viên Pháp Gérard Depardieu và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bảo tàng Quốc gia Nga tại thành phố Saint Petersburg năm 2010.
Tờ Telegraph của Anh bình luận rằng trong khi vẫn đang phải hứng chịu các cú đấm chính trị ở trong và ngoài nước, Tổng thống Pháp đã nhận được ngay một đòn 'chảy máu mũi' ngay đầu năm 2013 từ người đồng nhiệm Nga.
Điện Kremlin mới đây thông báo rằng Putin đã ký các giấy tờ chính thức đảm bảo quyền công dân đối với 'anh hùng' của Pháp Gérard Depardieu - người vẫn được gọi bằng tên thân mật Gégé. Như vậy, dường như một cơn nóng giận nhất thời giữa diễn viên nổi tiếng của Pháp và chính phủ của anh ta giờ biến thành một 'cái tát' có tính chất quốc tế.
Tổng thống Pháp Hollande đáng ra đã nhìn thấy trước cảnh này. Ngay từ khi diễn viên 64 tuổi này bước vào vũ đài chính trị để tranh cãi với các lãnh đạo về vấn đề thuế vài tuần trước đây, một cú đấm đã chờ sẵn ông Hollande.
Sau khi tức điên lên vì quyết định rời Pháp để sang Bỉ 'tránh thuế' bị Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault gọi là 'hèn hạ', Depardieu đã đe dọa từ bỏ hộ chiếu Pháp của mình.
Vì luật dân sự của Pháp quy định rằng một công dân cần phải có quốc tịch khác mới được từ bỏ quốc tịch gốc của mình nên báo Anh cho rằng cơn bốc đồng có lẽ đã chấm dứt nếu như không có Putin 'nhúng tay vào'.
Hôm thứ Năm vừa qua, Moscow đã tán dương một trong những ngôi sao hàng đầu của Pháp, nói rằng Depardieu có tấm hộ chiếu Nga vì các đóng góp của ông cho nền văn hóa và điện ảnh của Nga.
Lời hứa của Tổng thống Pháp về khoản thuế siêu lợi tức 75% đánh lên những người có thu nhập trên 1 triệu euro đã trở thành biểu tượng hàng đầu trong dịp tranh cử, nhưng khi tòa án cấp cao nhất của quốc gia này là Hội đồng Hiến pháp đã hạ mức này xuống vào tuần trước vì coi đó là không công bằng và không hợp hiến, thì ông Hollande phải đối mặt với các cáo buộc là đã làm việc thiếu chuyên nghiệp.
Trong khi đó, những lãnh đạo khả kính khác của châu Âu cũng đang không đứng về phe của Tổng thống Pháp. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói rõ ràng bà không đồng ý với tuyên bố của ông Hollande rằng cuộc khủng hoảng đồng tiền chung châu Âu đã chấm dứt. Còn Thủ tướng Anh David Cameron cùng với thị trưởng London Boris Johnson đang muốn trải thảm đỏ cho những người giàu của Pháp không muốn đóng nhiều thuế.
Ngoài Depardieu còn có tỉ phú Bernard Arnault - ông chủ của các tập đoàn hàng hiệu xa xỉ Moët Hennessy Louis Vuitton - cũng đang mưu cầu quốc tịch Bỉ. Alain Afflelou - ông vua của các sản phẩm nhãn khoa đã tuyên bố việc chuyển tới London nhưng bác bỏ nguyên nhân vì thuế má. Nhạc sĩ  Jean Michel Jarre tuần qua cũng nói về khả năng tới London nhưng cũng phủ nhận vấn đề liên quan tới thuế.
Các quan chức Kremlin cho rằng Depardieu có thể sẽ là người đầu tiên trong rất nhiều người 'tị nạn thuế' tới Nga. Tại Nga, mức thuế chỉ là 13% và diễn viên này có lẽ được người dân Nga biết nhiều nhất là trong các quảng cáo Ngân hàng  Sovietski.
"Ở phương Tây người ta không biết nhiều về hệ thống thuế của chúng ta. Khi họ biết rồi, chúng ta có thể kỳ vọng vào một làn sóng di dân khổng lồ của người giàu châu Âu tới Nga" - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin viết trên trang mạng xã hội Twitter của ông.

Depardieu vẫn chưa chính thức xác nhận việc chuyển quốc tịch. Khác với một số người hoanh nghênh và chào mời Depardieu nhập quốc tịch của mình, một đạo diễn phim của Nga là Stanislav Govorukhin - người từng tham gia vận hành cỗ máy tranh tái cử của Tổng thống Putin năm ngoái - lại không mấy ấn tượng với sự kiện này.
"Ông ta chỉ là một gã say rượu nữa" - Govorukhin nói về Depardieu. "Tôi không thích kiểu nịnh bợ này đối với những người nước ngoài" - đạo diễn Nga nói.
Lê Thu (theo Guardian)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét