Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Tiền hên - Tiền xui : Tờ Giấy Bạc 2 Dollar Mỹ

Mình sắp về nước nên sắp lại đống giấy tờ cũ, chợt phát hiện ra một đống giấy 2 đô la Mỹ, ngẩn người nghĩ không biết sẽ dùng làm gì đây. Lên mạng tìm hiểu thì thấy bài này.
Tiền hên - Tiền xui : Tờ Giấy Bạc 2 Dollar Mỹ 
Mấy hôm nay đọc tin tức ở Việt Nam, thấy tờ giấy bạc mênh giá 2 dollar của Mỹ ($2.00 hoặc 2USD) đang được tìm kiếm và đổi với giá cao. Nếu tờ $2.00 có dãy số đặc biệt gồm 4 số liền nhau gọi là tứ quý như 2222, 8888, 9999 có thể đổi từ $100.00 để lấy tờ giấy 2 dollard may mắn đó. Ngoài ra các dịch vụ đổi tiền cũng như Ngân Hàng đổi tờ 2 đồng với trị giá cao hơn trị giá của nó.
Trước ngày về Việt Nam để vui Tết với gia đình, 2 vợ chồng tôi vô Bank of America đổi được một số tờ $2.00 để mang về làm quà lì xì đầu năm. Về nhà bà xã tôi lựa mấy tờ cũ ra đi chợ, khi tới quầy trả tiền có vài người nói:

- Trời ơi! Chị xài mấy tờ này uổng vậy? Bà Xã tôi không biết nói gì chỉ cười trừ.

Khi về tới Sài Gòn, bà xã tôi gọi qua nói tụi nó thích tiền cũ hơn tiền mới!!!.

Tôi còn nhớ lại khoảng năm 2002, ông chủ Nhà Hàng Nhật (chỗ bà xã tôi làm) đóng cửa nghỉ và dắt nhân viên cùng gia đình của họ đi chơi ở San Diego Wild Animal, tôi đúng kế sau lưng ông, khi nhân viên sở thú thối tiền có tờ giấy 2.USD ông ta chuyển ngay cho tôi và nói “Good Luck” tôi hơi ngạc nhiên và cầm lấy. Khi về đến nhà, tôi dặn bà xã tôi ngày mai đi làm hỏi tại sao Ông không thích tờ giấy hai đồng đó.

Cũng nhờ vậy tôi mới biết người Mỹ không thích tờ giấy 2 đồng vì họ dị đoan tin rằng: “trong ngày đầu năm (Dương Lịch) nếu cầm phải nó thì việc gì làm trong năm cũng trở ngại có khi làm lại hai hay ba lần”. Riêng Ông Chủ Nhà Hàng thì gia đình đang có vấn đề tranh cãi nên Ông không dẫn vợ đi chơi chung với chúng tôi mà dẫn con đi mà thôi. Cũng trong năm đó vợ chồng ông ta ly dị và tài sản chia làm đôi, nhà đang ở và nhà Hàng cũng bán luôn sau đó.

Hiện nay trong những ngày đầu năm Dương Lịch tôi vẫn thấy các Đài TV Mỹ quảng cáo bán tờ bạc 2USD sản xuất năm 1976 bán với giá $10.00 (giá sale)

Tôi đã sưu tầm được bài viết về tờ 2 Dollard này xin trích gởi Quý Bạn đọc chơi và chúc mọi người được may mắn.

Đồng $2US Dollar

Mặc dù là một đồng tiền có mệnh giá thấp, đồng 2 dollar là một trong những đồng tiền hiếm gặp nhất ở Mỹ. Chúng hầu như không còn xuất hiện trong lưu thông hàng ngày. Nhiều máy bán hàng tự động cũng không được thiết kế cho loại tiền này. Thực tế, người dân Mỹ và cả nhiều nước khác giờ đây coi đồng 2 dollar là đồng tiền hiếm và do đó, họ coi nó là đồ vật để sưu tập hay làm kỷ niệm. Những đồng 2 dollar được in từ thế kỷ 19 thậm chí còn trở thành đồ cổ và có giá trị cao hơn rất nhiều so với mệnh giá của nó.

Hầu hết mọi người cho rằng đồng 2 dollar hiếm như vậy là vì hiện nay nó không còn được in ấn và đưa vào lưu thông nữa. Trên thực tế, điều này hoàn toàn là một ngộ nhận bởi đồng 2 dollar vẫn được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ coi là đồng tiền chính thức trong lưu thông và vẫn được in ấn bình thường (lần in gần đây nhất là vào năm 2003). Vậy tại sao lại có một ngộ nhận chung như vậy về tờ 2 dollar?

Ý nghĩ về đồng 2 dollar như một đồng tiền hiếm có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do mức sản xuất đồng tiền này tại Mỹ rất thấp, chỉ khoảng 1% trong tổng số các tờ tiền được sản xuất ra ở Mỹ. Chính mức in ấn đồng tiền này quá thấp đã dẫn đến việc người dân ngày càng ít biết đến nó và do đó, đã tạo ra rất nhiều “truyền thuyết” về đồng tiền này ở các thành phố. Bên cạnh đó, đồng 2 dollar đã tồn tại trong suy nghĩ xa xưa của người Mỹ như là một đồng tiền không may mắn.

Tại sao đồng 2 dollar lại được in rất hạn chế?

Đồng 2 dollar được in lần đầu tiên vào năm 1862, với tư cách là giấy bạc của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (loại tiền giấy đầu tiên của Mỹ, do Bộ Tài chính phát hành), chứng chỉ bạc, giấy bạc của bộ tài chính, và sau đó là giấy bạc Ngân hàng Cục Dự trữ Liên bang. Sau đó, khi giấy bạc của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ không còn được lưu hành, thì tờ 2 dollar được in với tư cách là giấy bạc của Cục dự trữ liên bang.

Số lượng in ấn tờ 2 dollar giảm mạnh vào cuối những năm 1950, vì khi các tờ tiền được chuyển sang in ở kích cỡ nhỏ hơn, thì đồng 2 dollar chỉ còn được in với tư cách là United States Notes nữa mà thôi (so với trước đây, nó có tới 4 chức năng khác nhau). Tổng số tiền được in dưới dạng United States Notes là $346,861,016, phần lớn được in dưới dạng tờ 5 dollar, chỉ một số lượng rất ít được in dưới dạng tờ 2 dollar.

Tờ 2 dollar được thiết kế lại và in lại giống như ngày nay vào năm 1976. Khi nó ra đời, người dân đã hết sức ngạc nhiên và xem đó là đồ sưu tập, hơn là một phương tiện lưu thông như dự định của Bộ Tài chính. Nguyên nhân chính là các cửa hàng thực tế chưa bao giờ có nhu cầu sử dụng tờ 2 dollar trong công việc hàng ngày của mình.(Ngoại trừ ở quê hương Moticello của Thomas Jefferson ở bang Virginia, tờ 2 dollar được các cửa hàng sử dụng rất phổ biến khi thối lại tiền thừa cho khách).

Ngày nay, tờ 2 dollar được in rất hạn chế và không thường xuyên được in lại theo số series mới như các đồng tiền khác. Đồng tiền này được in theo nhu cầu. Khi hệ thống ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang nhận thấy lượng cung về tờ 2 dollar quá ít thì các ngân hàng sẽ đề xuất yêu cầu Cục in ấn in thêm. Tuy nhiên, nhu cầu về đồng 2 dollar thường ít đến nỗi nhiều năm người ta mới phải in một lần.

Đến năm 1996, số lượng tờ 2 dollar trên mỗi series được in lại giảm mạnh mẽ, và chúng chỉ được in cho một ngân hàng duy nhất của Cục dự trữ Liên bang. Đến năm 2003, tờ 2 dollar được in lần cuối cùng tính đến thời điểm này với số lượng hết sức hạn chế, và cũng chỉ được in cho một ngân hàng duy nhất mà thôi.

Cũng chính vì thế, rất nhiều người lầm tưởng tờ 2 dollar không còn được lưu hành. Theo Bộ Tài chính Mỹ, họ nhận được rất nhiều thư từ của người dân hỏi rằng tại sao đồng 2 dollar không còn được lưu thông nữa. Bộ Tài chính đã khẳng định rằng tờ 2 dollar vẫn là một tờ tiền được chính thức lưu hành trong hệ thống tiền tệ của Mỹ. Tuy nhiên, được “chính thức lưu hành” chỉ có nghĩa là tờ tiền đó chưa bị chính thức thu hồi để tiêu huỷ mà thôi, chứ không có nghĩa là được thực sự sử dụng trong trao đổi, mua bán hàng ngày của người dân. Bộ Tài chính cũng khuyến cáo rằng cách tốt nhất để đem tờ 2 dollar thực sự trở lại lưu thông là các đơn vị kinh doanh phải sử dụng chúng như tất cả các tờ tiền mệnh giá khác.

Những mê tín xung quanh đồng 2 dollar là gì?

Đồng 2 dollar trước đây được các con bạc xem là đồng tiền xui xẻo. Nguồn gốc của ý nghĩ này là: trong bài bạc, con bài thấp nhất trong cỗ bài là con 2 hay là Deuce. Những con bạc thường xé hay cắt đi một góc của tờ 2 dollar để tránh mọi xui xẻo nó có thể mang lại. Vào thời gian đó, không có gì ngạc nhiên khi nhìn thấy những đồng tiền 2 dollar bị cắt ở 1 hay thậm chí cả 4 góc. Một vài bồi bàn và lễ tân thì có tục lệ hôn lên, hay giả vờ hôn lên đồng 2 dollar để tránh xui xẻo mỗi khi nhận được nó.

Những người hành nghề hoodoo (một loại ma thuật dân gian của cộng đồng người Mỹ gốc Phi) thường nhìn thấy ở tờ 2 dollar dấu hiệu của sự “xui xẻo đảo ngược”, có nghĩa một việc tưởng như xui xẻo xảy ra, nó lại đem lại điều may mắn. Vì thế, để may mắn thì phải xé một góc của tờ bạc và giấu nó vào trong túi Mojo (một đồ vật được dùng để tăng may mắn trong cờ bạc). Nhiều người còn viết lên tờ tiền chữ “hãy trở lại với tôi” (Return to me) trước khi đưa nó vào lưu thông, như là lời ước tiền bạc dồi dào.

Tại sao người ta chuộng tờ đô la năm 1976?

Vào năm 1976, nhân dịp kỷ niệm 200 năm Hợp chủng quốc ra đời, Bộ Tài chính Mỹ in lại tờ 2 dollar với tư cách là giấy bạc của Cục Dự trữ liên bang. Trên mặt trước của tờ giấy bạc vẫn in hình Jefferson nhưng con dấu và số series được in màu xanh. Mặt sau là bản khắc Bản Tuyên ngôn độc lập của hoạ sĩ John Trumbull. Nhiều người cho rằng bức khắc này minh hoạ lại buổi ký kết Bản Tuyên ngôn độc lập, song thực tế không phải. Đó là bức khắc miêu tả hội đồng gồm 5 người đã viết nên bản Tuyên ngôn đang trình nó cho Quốc hội Mỹ.



USA 2 DOLLARS SERIES 1976 H01652151A - DECLARATION OF INDEPENDENCE 1776

Những tờ 2 dollar được săn lùng

Tất cả những tờ 2 dollar giấy bạc Hợp chủng quốc ($2 United States Notes) kích cỡ lớn theo kiểu cổ hoặc kích cỡ nhỏ mà có con dấu màu đỏ được săn lùng rất nhiều. Còn đối với tờ 2 dollar giấy bạc Cục dự trữ liên bang ($2 Federal Reserve Notes) thì chỉ có những tờ nào được bán qua Cục in ấn trung ương, hay những tờ có dấu huỷ bỏ (canceled) trong series 1976 mới được săn lùng.

Những tờ khác nếu có số series lặp lại thú vị, hay có dấu * trên số series, hay có một vài lỗi như nhoè mực in, thiếu số series và dấu đỏ, hay bị cắt lệch cũng được sưu tầm rất nhiều. Và độc hơn nữa là các bản tờ 2 dollar còn nguyên trang chưa được cắt rọc.

**Chú thích: Trong hệ thống tiền tệ Mỹ từng tồn tại 6 loại tiền giấy: United States Note, Gold certificates, National Bank Notes,Silver certificates, Federal Reserver Bank notes và Federal Reserve note. Ngày nay, tất cả các đồng tiền của Mỹ là Federal Reserve Note. (Nguồn Internet)

XeVan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét