Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Ykhoa.net - Kho kiến thức y học cho mọi người


Hoạt động liên tục từ năm 2000 đến nay, www.ykhoa.net - Website đầu tiên về kiến thức y học ở Việt Nam của bác sỹ Phan Xuân Trung - đã trở nên quen thuộc với nhiều người vì những kiến thức hữu ích, thiết thực giúp mọi người cần biết để tự bảo vệ hoặc cùng người thân phòng ngừa bệnh tật. Chỉ riêng phần “Y học phổ thông” có đến 22 chuyên mục về sức khỏe cho trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ, kiến thức về dinh dưỡng, chứng cao huyết áp, các bệnh về mắt, tai, mũi,..

Tác giả www.ykhoa.net - Bác sĩ Phan Xuân Trung.
Bén duyên IT
Trước khi có được một chỗ làm đúng nghề của một người tốt nghiệp đại học y khoa, Phan Xuân Trung từng làm nghề vẽ cho một công ty quảng cáo. Khi còn là sinh viên, anh rất thích vẽ tranh, đặc biệt có duyên với thể loại tranh biếm họa. Khoản nhuận bút kiếm được từ tranh biếm được đăng khá đều đặn trên nhiều báo, cũng phần nào giúp Phan Xuân Trung trang trải một phần chi phí học tập.
Năm cuối đại học, Phan Xuân Trung đăng ký học Corel, PhotoShop tại một trung tâm tin học. Trong những bộ hồ sơ tìm kiếm một chân... bác sĩ ở các bệnh viện, trung tâm y tế của Phan Xuân Trung lại có kèm theo các chứng chỉ nghề... đồ họa vi tính! Từ một sự phát hiện tình cờ về khả năng đồ họa của chàng bác sĩ trẻ mới vào làm việc ở bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) chừng nửa năm, Phan Xuân Trung được mời xây dựng trang thông tin y khoa Medinet của Sở Y tế thành phố. Từ đó, anh chỉ có nửa thời gian cho công việc tại bệnh viện, còn một nửa dành cho Medinet.

“Hồi đó, số bác sĩ biết vi tính chưa nhiều. Tôi cũng chỉ biết vẽ và môn đồ họa chứ chưa từng thiết kế hay lập trình web. Lần mò từng chút để tìm hiểu, học hỏi người khác, đọc tài liệu, mua đĩa CD về học, tập tành vẽ hoạt hình… rồi mê lúc nào chẳng hay. Medinet được thiết lập trên mạng Intranet nên hạn chế người truy cập. Thú thật, tôi đã từng có ý tưởng đưa trang web này lên mạng Internet để thông tin được nhiều người chia sẻ hơn vì đó là những thông tin rất hữu ích”, bác sĩ Trung kể.

Hoạt động khoảng hai năm, vì nhiều lý do, trang Medinet không được tiếp tục duy trì. Không nỡ bỏ đi "đứa con" mình dày công tạo thành; hơn nữa đó còn là kết quả của niềm say mê với CNTT, Phan Xuân Trung (lúc này đã chuyển về làm việc tại Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic - TP.HCM) mang tất cả dữ liệu từ Medinet chuyển sang Ykhoanet để tiếp tục phát triển trên mạng Internet với sự hỗ trợ của bác sĩ Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Medic. Bỏ tiền túi ra mua host, sửa lại giao diện, chạy khắp nơi xin bài viết, sục sạo trên mạng tìm thông tin, ở nơi nào có kiến thức liên quan đến y khoa là bác sĩ Trung tìm đến… Những bài viết, kết quả nghiên cứu thu thập được, anh sắp xếp lại theo từng loại bệnh. Tháng 12 - 2000, Ykhoanet (www.ykhoa.net; www.ykhoanet.com) chính thức chào đời.

Thu hẹp khoảng cách

Chủ tịch Hội tin học TP.HCM Lê Trường Tùng trao Cup vàng đơn vị CNTT-TT Việt Nam - Sản phẩm phần mềm triển vọng cho Phần mềm quản lý bệnh viện của bác sĩ Phan Xuân Trung tại Hội chợ ComputerElectronics World Expo 2006.
Bác sĩ Trung kể: “Lúc đầu, trang web chủ yếu phục vụ đối tượng bình dân qua những bài phổ biến kiến thức phổ thông. Dần dà, số người truy cập ngày càng đông, bài viết cộng tác càng nhiều; trong đó có cả những giáo sư, tiến sĩ y khoa ở nước ngoài. Mảng kiến thức chuyên sâu dành cho giới nghiên cứu cũng hình thành sau đó”. Anh cho biết, lúc mới ra đời, Website cũng có diễn đàn để mọi người trao đổi nhưng sau bị hacker phá nên anh đành bỏ đi. Cần hỏi thêm hoặc có thắc mắc, bạn đọc có thể gửi email trực tiếp hỏi bác sĩ Trung ( drxuantrung@ykhoa.net); câu hỏi nào không thuộc chuyên môn, anh tìm người trả lời thay. Do thông tin trên Website tương đối đầy đủ nên lượng thư đã giảm nhiều so với những năm trước, nhưng hàng ngày vẫn có trên dưới 10 e-mail. Hiện nay, bác sĩ Trung vừa làm việc cho Trung tâm Medic, vừa làm giám đốc Công ty tin học y khoa Hoàng Trung, nhưng anh luôn dành thời gian cập nhật Ykhoanet thường xuyên.

“Từ ngày ra đời, trang web luôn nhận được những phản hồi tích cực. Có nhiều bạn đọc, khi gặp phải vấn đề bệnh tật, qua ykhoa.net, họ nhận được tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Khỏi bệnh, họ gửi lời cảm ơn, đó chính là lúc tôi cảm thấy công việc đang làm thật sự có ý nghĩa. Những gì bản thân tôi bỏ ra cho Ykhoanet nếu so với lợi ích mà nó mang lại thật chẳng đáng gì. Tư vấn trực tiếp thì chỉ có thể giúp được số ít người, ngược lại nếu tập hợp thành một kênh thông tin trên mạng thì có thể giúp được rất nhiều người. Sắp tới, tôi sẽ mở lại forum riêng cho bạn đọc, cho bác sĩ và cho giới nghiên cứu”, bác sĩ Trung bộc bạch. Đến nay, Ykhoanet đã có gần một triệu lượt người truy cập. Hạnh phúc của người kiến tạo trang Ykhoanet chỉ mong có thế, được mọi người tin tưởng và nhớ đến mỗi khi cần thông tin liên quan đến sức khỏe.

Khi thầy thuốc làm doanh nhân IT

Bác sĩ Phan Xuân Trung với công việc của một Giám đốc công ty Tin học.

Là một bác sĩ, lại có duyên nợ với IT, nên Phan Xuân Trung hiểu rõ y khoa cần gì ở công nghệ thông tin và ngược lại, công nghệ này có thể hỗ trợ y khoa đến đâu. Đó là lý do anh lập Công ty tin học y khoa Hoàng Trung vào năm 2002, chuyên soạn thảo phần mềm quản lý và ứng dụng trong ngành y tế; xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu bệnh viên đa khoa và chuyên khoa; cài đặt hệ thống mạng; thiết kế website v.v...

Đến nay, hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện Ykhoa.net của anh Trung được triển khai tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước, giúp quản lý từ khâu tiếp nhận, thu phí đến công tác nghiệp vụ lẫn hành chính. Nhân viên xử lý công việc hoàn toàn trên máy tính; bác sĩ từng khâu khác nhau vẫn nắm được dữ liệu tổng thể về bệnh nhân; thông tin bệnh sử được lưu trữ trên hệ thống của bệnh viện và có thể dễ dàng truy xuất, tránh việc thất lạc hồ sơ bệnh án. Đặc biệt, chức năng “toa thuốc thông minh” của phần mềm còn giúp bác sĩ tránh được sai sót trong khâu kê toa thuốc và cân đối giá thuốc cho từng đối tượng cụ thể…

Bác sĩ Trung tâm sự: “Tôi đang chuẩn bị phát triển một web "chung cư miễn phí" trên Ykhoanet, xây dựng sẵn cái sườn có đầy đủ tính năng về thông tin bệnh viện, về dịch vụ để một bệnh viện bất kỳ có thể tích hợp thông tin chung trên một hệ thống, tiện cho việc tìm kiếm và giao tiếp lẫn nhau, xoá bỏ khoảng cách về không gian và kiến thức giữa bệnh viện lớn và bệnh viện vùng sâu, vùng xa. Mục đích chính là làm sao thúc đẩy mọi người cùng sử dụng công nghệ thông tin. Thời gian tới, khi hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện thực sự hoàn chỉnh, tôi sẽ tặng toàn bộ phần mềm này cho bệnh xá Đặng Thùy Trâm. Nếu không có gì thay đổi, điều này sẽ được thực hiện trong năm nay…”.


Quỳnh Loan
-----------------

Tiến sĩ Nguyễn Đình Nguyên – Viện nghiên cứu Y khoa Garvan – Úc:

“Tôi biết đến Website www.ykhoa.net từ năm 2000 do một lần tình cờ lên mạng tìm thông tin về tình hình y khoa nước nhà. Thấy hay, tôi tham gia thảo luận và trả lời, nhưng dưới một cái tên khác. Nhiều lần trả lời thắc mắc, tư vấn cho bệnh nhân như vậy thì bác sĩ Trung gửi email đánh tiếng bảo tôi tiết lộ danh tánh…(cười). Tôi rất ủng hộ bác sĩ Trung cũng như trang ykhoa.net vì lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Vì vậy mà tôi thường xuyên đóng góp bài vở cũng như thu thập thông tin để bổ sung vào, cốt làm sao càng nhiều thông tin càng tốt, nhưng tất nhiên đó phải là thông tin sử dụng được. Dù chỉ là dân amateur (nghiệp dư) trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng bác sĩ Trung đã làm rất tốt trong khả năng có thể của mình, tạo ra ykhoa.net; qua đó đã giúp biết bao người bệnh tìm được thông tin mình cần, người khỏe mạnh có thêm vốn kiến thức để bảo vệ sức khỏe và giúp giới chuyên môn có nơi trao đổi kiến thức lẫn nhau…”.
Việt Báo (Theo_VietNamNet)

TTCN - Các đồng nghiệp khoác áo blouse gọi Phan Xuân Trung là “bác sĩ điện toán”. Một mình quản trị năm trang web y tế, BS Xuân Trung (Trung tâm y khoa Medic) còn trực tiếp điều hành Công ty phát triển điện toán y khoa Hoàng Trung - doanh nghiệp vừa đoẠt cúp vàng tại Chợ phần mềm & giải pháp công nghệ thông tin (SOFTMART) TP.HCM 2005.

Gõ vào địa chỉ www.ykhoa.net , chúng tôi bắt gặp dòng chữ “Ước nguyện góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam khỏe mạnh về thể chất và tinh thần”.

Chuyên mục “Y học phổ thông” bày ra 48 chuyên đề y khoa: tiêu hóa, thần kinh, ung bướu... Click vào “Da liễu”, có tới mấy chục bài viết về hắc lào, nấm chân, mụn trứng cá...

Ngoài ra, trang web còn các chuyên mục thú vị khác: tiến bộ y tế, câu chuyện pháp y, giáo dục giới tính, HIV/AIDS... Chúng tôi gửi câu hỏi “Làm thế nào để sinh con gái?” đến ykhoa.net, ngay trong ngày đã nhận được hai bài viết của BS chuyên khoa sản.

Khai trương vào cuối năm 2000, đến nay ykhoa.net của BS Trung đã có gần 1 triệu lượt truy cập.

Tháng 9-2005, sau ba năm “ẩn mình luyện công”, BS Trung quyết định đưa phần mềm “Hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện - Ykhoa.net 2005” đi dự Softmart TP.HCM 2005 và bất ngờ đoạt cúp vàng. BS Trần Anh Tú giới thiệu cho chúng tôi một số khâu ứng dụng phần mềm này tại phòng khám đa khoa Thánh Mẫu (Q.Tân Bình). Ở bộ phận X-quang, BS phụ trách chỉ cần gõ tên bệnh nhân (hoặc mã số) vào máy tính, màn hình tức thì hiện ra tất cả thông tin đã lưu trước đây về bệnh nhân.

Sau khi chụp, BS cho in kết quả trên một mâu giấy nhỏ. Công việc của BS chụp rất dễ dàng, vì phần mềm đã cài sẵn danh sách các mô tả chuẩn cho các vùng chụp X-quang cơ bản. BS Tú cho biết: “Nhanh, tiện lợi, khỏi dùng phim, tốn ít giấy. Nếu hệ thống máy tính được nối mạng thì tốc độ phục vụ còn nhanh hơn, thầy thuốc sẽ có thêm thời gian tham vấn cho bệnh nhân”.

Thầy thuốc mê điện toán


Mỗi ngày BS Trung dành trọn buổi sáng để cập nhật thông tin, trả lời thắc mắc, kiểm tra sự cố mạng và điều hành một nhóm kỹ thuật viên. Ngoài ykhoa.net, anh còn quản trị bốn website chuyên ngành khác là

yhoccotruyen.net, thuoc-suckhoe.com, medic-lab.com và chandoanhinhanh.com. Ba năm trước BS Trung quyết định lập công ty: “Không ít doanh nghiệp điện toán y khoa trước đây đã chết yểu do không bán được sản phẩm. Tôi may mắn làm trong ngành nên biết khá rõ nhu cầu khách hàng”.

Giai đoạn đầu chưa làm ra sản phẩm, khoản vốn đầu tư 100 triệu đồng cứ vơi dần. Khi hai người bạn cùng góp vốn xin rút lui, Trung bèn mượn tiền gia đình lấp vào chỗ trống để tiếp tục cuộc chơi. Đến năm 2003, lần đầu tiên trong đời kinh doanh anh bán được phần mềm cho bộ môn giải phẫu bệnh (ĐH Y dược TP.HCM). Số tiền chỉ 5 triệu đồng song đã giúp anh tự tin “sản phẩm của mình cũng bán được”.

Sinh năm 1967, BS Trung chỉ mới làm quen với máy tính non 10 năm trước. Qua sách vở, anh mày mò tìm hiểu lập trình và tự học thiết kế web. Khi được Medic cử tham gia quản trị mạng y tế Medinet, Trung cố “bơi” và đã theo kịp công việc mới mẻ, sau này chính anh tự thiết kế và quản trị trang web ykhoa.net.

Cũng từ một bài viết cảnh báo của GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) về những sai lầm y tế trên trang web, BS Trung bèn triển khai chương trình “toa thuốc thông minh”. Anh bức xúc: “Trước nay, các BS thường ghi toa theo trí nhớ, viết bằng tay, chữ viết cẩu thả. Điều đó rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người”. Với “toa thuốc thông minh” trong Ykhoa.net 2005, khi ra toa BS chỉ cần click để chọn đúng tên thuốc, hàm lượng... nên tránh được nhầm lẫn, trùng lắp và tương tác thuốc.

“Online” tích cực

Cuối ngày làm việc, BS Trung phóng xe trực chỉ quận Bình Thạnh, nơi gần 30 học viên lớp “Positive Thinking” (Tư duy tích cực - TDTC) đang chờ đợi anh. Trong ánh đèn màu hư ảo và tiếng nhạc vọng âm âm, BS Trung dẫn dắt họ vào thế giới của sự bình an: “Hãy buông lỏng đôi vai... Hãy tưởng tượng đang đứng bên mặt hồ phẳng lặng...”. Sau 10 phút thư giãn, gương mặt stress

ban nãy của các học viên biến đâu mất. “Chúng tôi không dạy gì cả, chỉ hỗ trợ các bạn khám phá cái mình đã có”.

Từ khi có trang web Ykhoa.net, mỗi sáng chủ nhật BS Trung lại cùng các đồng nghiệp người Việt đang công tác ở nhiều nước tham vấn sức khỏe trực tuyến: “Double Doctor (BS kép) là người thầy thuốc trị bệnh cả thể xác lẫn tinh thần. Tại VN, do bệnh viện quá tải nên các BS thường không có đủ thời gian để tham vấn, chăm sóc phần hồn cho bệnh nhân”.

Theo BS Trung, đấy là một cách làm có lợi cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân và là cơ hội để quảng bá các cơ sở y tế và đất nước Việt Nam. Cũng trên tinh thần TDTC đó, mới đây Công ty Hoàng Trung đã tung ra “chiêu” tặng miễn phí website y tế mà theo BS Trung giải thích là “người ta được, còn mình cũng chẳng mất mát, sứt mẻ gì”.

Nếu phải chọn lựa giữa ngành y và kinh doanh, BS Trung quả quyết: “Có BS nhi, tiết niệu, nội thần kinh thì cũng cần có BS điện toán. Công việc của BS không chỉ là cầm dao mổ xẻ. Bằng công nghệ thông tin và mạng truyền thông, tôi nghĩ mình sẽ phát huy được nội lực của bản thân và đồng nghiệp. Sắp tới, BS Trung dự định lập thêm trang web TDTC giúp giảm stress và nuôi dưỡng tâm hồn cho người Việt.

Với BS Trung, kinh doanh cũng giống một “game” (trò chơi) có mục tiêu rõ ràng: phát triển ứng dụng điện toán để phát huy năng lực ngành y tế. Với mục tiêu đó, anh khỏi phải đau đầu lo lắng cho các khoản đầu tư có mức rủi ro cao; ngược lại, anh chỉ đầu tư theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”, dễ dàng kiểm soát và thưởng thức kết quả như một thú vui.
THÁI BÌNH
Việt Báo (Theo_TuoiTre)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét