Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

PHA LOÃNG DƯ LUẬN



* Bùi Văn Bồng
Cuối năm 2012 có hàng loạt các quy định làm vẹo cổ thiên hạ, tá hỏa âm binh: Nào là cán bộ, công chức không được mở mạng Internet; nào là đại gia Trầm Bê mất sừng tê giác; nào là phạt xe không chính chủ; nào là đưa họ tên cha mẹ vào chứng minh nhân dân; rồi nghĩa trang chó mèo; rồi thu phí sử dụng đường bộ; nào là mở chiến dịch truy quét gà nhập lậu; đến quy định đám cưới chỉ được mấy mâm, và nhất là ra quyết định trời gầm không cho nhìn mặt người thân khi chết, …
Những thứ quy định trái khoáy, vớ vẩn kiểu đó khiến cho xã hội đang bất ổn càng thêm bât ổn, lòng dân đang bất an càng thêm bất an. Chẳng lẽ các loại tầm cỡ từ chính phủ đến cấp bộ, ngành ra các quyết định cũng chỉ đạt ‘đỉnh cao’ có vậy?
Không đâu! Có bài cả đấy. Rõ nhất đó là những chiêu thức nhằm tung hỏa mù, bắt chước gây nhiễu B52. Nhưng, làm như thế để làm gì? Triết gia Gerben đã nói: “Khi muốn kéo người khác khỏi suy nghĩ điều gì đó, phải vẽ ra ngay cái gì khác trước mắt họ, càng quái dị càng tốt”. Ô, hóa ra mấy vị đứng đầu ngành đâu có lớ ngớ, họ đang chơi bài pha loãng dư luận! Thế mà dân ta vốn chất thật thà, lại cứ tưởng…, nhưng ai ngờ!
Dư luận xã hội Việt Nam đang kỳ đổi mới rộ lên nhất là sau Hội nghị Trung ương 6. Người ta nói số 6 vò nhàu số 4 là thế. Cứ tưởng sau Nghị quyết Trung ương 4 ngay đầu năm 2012 thần dân thiên hạ sẽ thấy ít nhất một vài rực rỡ đổi mới của Đảng. Cứ tưởng: “Tình hình cấp bách, bệnh ung thư nguy kịch đến thế, lần này có phác đồ điều trị, có thuốc rồi đây. Cứ tưởng chí ít cũng được như Tuyên bố hùng hồn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, lần này Đảng ta sẽ “CHỈNH” tử tế và ra tay “ĐỐN” thực sự.
Vậy mà, Trung ương 4 rồi lập tức triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai ngay, tiếp đến quyết tâm cao độ tại Trung ương 5, rầm rộ chiến dịch phê-tự phê từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, từ ngang sang chéo. Thấy cứ rùm beng xủng xoảng, nhiều khi tưởng như muốn xảy ra choảng nhau chí chóe… Cuối cùng chỉ nhặt về một mớ ẩn số các đồng chí X,Y,Z. Rồi đi đến kết luận: Đảng ta vẫn trong sạch, vẫn kiên định lập trường tư tưởng, vẫn vững vàng quan điểm. Nghĩa là lôi ra tắm rửa ‘ầm xì cò, rò lỗ trôn’ mới thấy đảng ta vẫn trong sạch, vẫn giữ vững ý chí chiến đấu, vẫn kiên định lập trường, vẫn nêu cao vị trí tiền phong cách mạng… chưa tìm ra chỗ nào suy thoái, biến chất. Nghĩa là “Đảng ta vĩ đại thật”!
Thiên hạ bị bất ngờ, nhà thiết kế, nhà thi công cái dự án NQ4 to đùng nhất nước từ mấy chục năm nay đều bó tay. Dân tình quay dư luận từ đồng chí X sang đồng chí A, đồng chí B. Rồi người ta nói: “Sang Trọng bị đo ván trước Dũng Anh Hùng”!
Dư luận ngày càng lan rộng. Nguy cơ bung xé xã hội. Nhiều nơi nguy cơ đến mức như rơm khô còn tẩm bông gàn có xăng, không khéo chỉ một que diêm châm vào là đám cháy bùng lên dữ dội. Phải hết sức cảnh giác với “diễn biến hòa bình”, bôi nhọ lãnh đạo, nói xấu Đảng, Nhà nước, phải cảnh giác cao độ với các “thế lực thù địch”, phải chống “bạo loạn lật đổ”, phải truy dẹp các trang báo mạng “lề trái”…
Hóa ra, nói hay, nói mạnh, hô to tưởng như làm ra môn ra khoai được gì. Vậy mà cả năm “lỗ nực no nắng và quyết niệt” vẫn không hơn gì chạy một vòng quanh sân vận động mệt xác rồi về vị trí cũ, lại sinh rối tinh cả xã hội. Bươi tung đống rác lên, rồi chẳng nhặt được cọng rác nào gọi là hốt bớt đi. Đống rác lâu ngày đầy xú uế lại càng bốc mùi hành hạ lỗ mũi thiên hạ, sinh thêm ô nhiễm môi trường thêm nghiêm trọng: “Đem chăn chấy rận ra phơi / Phơi luôn thầm kín giữa tôi với nàng / Khiến cho thiên hạ ngỡ ngàng / Hóa ra ung nhọt vỡ toang mủ đầy…”.
Cấp bách! Để giải quyêt hậu họa đó, để che lấp những gì đã lộ rõ, không cách nào hơn là tham khảo ông Gerben, cho mấy chú đệ tử liên tiếp thay nhau ban hành hàng loạt quy định tréo ngoe, trái tai gai mắt, phản công chọc giận thiên hạ để … pha loãng bớt dư luận tham nhũng, dư luận đảng mất chất cộng sản chân chính. Cái cách cổ điển đó nay cũng bị thiên hạ lật tẩy, thấy rõ cái ổ tò vò nằm phơi chính ình ra đó rồi. Than ôi!
BVB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét