Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Kiều hối đạt khoảng 10 tỷ USD năm 2012

Kiều hối đạt khoảng 10 tỷ USD năm 2012

(Dân Việt) - Hiện chưa có thống kê chính thức về lượng kiều bào về quê đón Tết Quý Tỵ, nhưng theo ước tính, Việt kiều về quê ăn tết năm nay sẽ vượt qua con số 500.000 người của năm 2012.
Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) cho biết, hiện các hoạt động đón kiều bào về nước đã sẵn sàng. Trong những năm gần đây, lượng kiều bào về nước vào dịp Tết Nguyên đán tăng đều từng năm, chủ yếu từ các nước có đông kiều bào sinh sống là Mỹ, Pháp, Canada. Năm nay, đặc biệt kiều bào sinh sống ở các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á như Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) cũng về nước đón Tết nhiều hơn.
Theo thông tin từ Vụ Kinh tế của Ủy ban NVNONN, lượng kiều hối năm nay cũng tăng vượt bậc, dự kiến là khoảng 10 tỷ USD. Trong ba năm liên tiếp, lượng kiều hối đã tăng đều lên 10% mỗi năm. Trước đó, năm 2012, lượng kiều hối được thống kê là khoảng 9 tỷ USD. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, hiện nay cả nước có trên 2.000 dự án do kiều bào đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 6 tỷ USD, trải rộng ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục, công nghiệp, bất động sản, du lịch...


Một trong những hoạt động chào đón kiều bào về quê ăn Tết thường niên là chương trình “Xuân Quê hương”. Theo ông Lê Đức Trung- Vụ Văn hóa của Ủy ban NVNONN, năm nay lượng kiều bào đăng ký tham dự sự kiện này cũng tăng mạnh. Ông Trung cho biết, đến thời điểm này, vẫn còn nhiều kiều bào đăng ký dự chương trình, và dự kiến sẽ có khoảng 2.000 kiều bào hội tụ cùng “Xuân Quê hương”.

Như NTNN đã thông tin, chương trình Xuân Quê hương 2013 sẽ bắt đầu từ 15 giờ 30, ngày 3.2 với nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi như: Đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lăng của Người, thăm cơ sở doanh nghiệp kiều bào, Lễ dâng hương tại Đền Ngọc Sơn, Lễ thả cá… Điểm nhấn chủ đạo là chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Quê hương 2013 - Đất Tổ rạng ngời” diễn ra vào 20 giờ tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ được phát trực tiếp trên sóng VTV1, VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình Xuân Quê hương năm 2013 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam hàng ngàn kiều bào cùng nhân dân trong nước. Nhiều tiết mục giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương đất nước, con người Việt Nam sẽ được truyền tải đến khán giả trong không khí đón xuân mới ấm áp, rộn ràng mọi miền của Tổ quốc.

Đăng Thúy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét