Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

(3) 50 ấn phẩm nên có trong tủ sách gia đình

21. Hội chợ phù hoa
Xuyên suốt tác phẩm là số phận của hai nhân vật nữ - Rebecca và Amelia, vốn học chung trường khi nhỏ - với hai cuộc đời khác nhau. Họ sống ở tầng lớp khác nhau với đam mê và con đường khác biệt nhưng cũng có lúc giao nhau. Những chi tiết lịch sử có thật như: Cuộc chiến tranh, các địa danh được tác giả đưa vào làm cho câu chuyện trở nên sống động.

hoichophuhoa-jpg[1022088413].jpg
Trong một xã hội “phù hoa” như thế, tác giả Thackeray đã mô tả những xấu xa, cạm bẫy, lừa lọc của con người, đặc biệt là tầng lớp quý tộc chỉ để thỏa mãn bản thân. Trong đó hai nhân vật nữ cũng gặp những khó khăn, bất hạnh.

22. Không gia đình
Remi là một đứa trẻ không cha không mẹ, không họ hàng thân thích, đi theo một đoàn xiếc thú rồi cầm đầu đoàn ấy lưu lạc khắp nước Pháp.
Remi lớn lên trong gian khổ. Em đã chung đụng với mọi hạng người và ở khắp nơi. Lúc đầu cậu bé được sự dạy bảo của cụ Vitali, về sau thì em tự lập mưu sinh. Không những lo cho mình, em còn phải lo biểu diễn và kiếm sống cho cả một gánh hát rong...
Nhưng dù ở đâu, trong cảnh ngộ nào, cậu bé vẫn noi theo nếp rèn dạy của cụ Vitali để giữ phẩm chất làm người. Đó là lòng yêu lao động, tự trọng, sự ngay thẳng, gan dạ, biết nhớ ơn nghĩa và luôn muốn làm người có ích.
23. Không gục ngã
Cuộc sống hồn nhiên của cô gái mang tên Bích Lan đột ngột sụp đổ bởi căn bệnh loạn dưỡng cơ. Thế nhưng, Bích Lan không cho phép mình tuyệt vọng. Sau những lần chạy chữa không thành công căn bệnh quái ác, cho dù bị “cầm tù” trong bốn bức tường của gian phòng bé xíu chỉ có 10 mét vuông, Bích Lan đã nỗ lực tự học để hoàn thiện học trình trung học phổ thông và trở thành một dịch giả chuyên nghiệp.
24. Khu vườn bí mật
Truyện kể về những nhân vật nhỏ tuổi dần khôn lớn và trưởng thành bằng chính sức mạnh bản thân. Trong đó có Mary Lennox, năm lên 10 tuổi đã mồ côi cha mẹ và phải đến sống nhờ nhà ông chú Craven. Đó là ngôi nhà ở trên một khu đất hoang vu. Ngôi nhà có đến trên 100 căn phòng nhưng tất cả đều khóa cửa và bên ngoài là một khu vườn rất lớn. Khu vườn này không có người ra vào, đêm khuya lại có tiếng khóc trẻ con bí ẩn.
khuvuonbimat-jpg[1022088413].jpg
Tại đây, Mary đã tìm lại được tình cảm ấm áp từ những người bạn mới, là cô hầu gái Martha và Dickon - một cậu bé rất yêu thiên nhiên và loài vật. Mary và Dickon cùng nhau chăm sóc khu vườn bí mật. Và chính trong khu vườn này, hai người đã giúp cho Colin, em họ của Mary từ một cậu bé ốm yếu, ích kỷ trở nên khỏe mạnh và ngoan ngoãn.
25. Kiêu hãnh và định kiến
Truyện kể về cuộc đối đầu giữa Elizabeth Bennet, con gái của một gia đình trung lưu, và Fitzwilliam Darcy, một địa chủ giàu có. Tính kiêu hãnh về giai cấp và sự giàu có cùng định kiến về vị thế thấp kém của gia đình Elizabeth khiến Darcy lúc đầu muốn tránh xa cô. Trong khi Elizabeth cũng kiêu hãnh vì lòng tự trọng của mình và có định kiến về cung cách trưởng giả của Darcy. Và họ đã để ý đến nhau.
Elizabeth với cá tính nhạy bén, dí dỏm và cứng cỏi, được xem là một trong những nhân vật lôi cuốn nhất trong nền văn học Anh.
26. Nghìn lẻ một đêm
Nghìn lẻ một đêm là tập truyện dân gian đồ sộ và nổi tiếng của nhân dân Ả Rập. Tác phẩm có nguồn gốc lâu đời ở xứ sở của các hoàng đế Ả Rập cổ đại và được bổ sung qua nhiều thế kỷ. Không thể xác định được ai là tác giả của những truyện được kể trong tác phẩm này vì đây chỉ là sự góp nhặt của những truyện tình, truyện phiêu lưu hay truyện thần thoại mà nhiều người truyền tụng. Nghìn lẻ một đêm là tuyển lựa những cốt truyện hấp dẫn nhất, được truyền bá qua trong dân gian qua nhiều thế kỷ.
27. Ngôn sứ
Giữa trần gian, con người chẳng thể sống một mình. Từ bản thân mỗi người và trong hiệp quần với tha nhân phát sinh các vấn đề. Ta chỉ có thể giải quyết đích thực chúng bằng cách sống nhân ái với trọn vẹn thể xác cùng tâm hồn chân chính. Almustafa, ngôn sứ hóa thân của Gibran đã phát biểu về các vấn đề theo chiều hướng đó bằng 26 bài thơ xuôi đầy ắp tình người và hương vị triết lý.
28. Người giúp việc
Câu chuyện diễn ra tại hạt Jackson, bang Mississippi, vào những năm 60 của thế kỷ 20. Thời đó những phong trào đòi dân quyền và bình đẳng giữa những người da màu và người da trắng diễn ra mạnh mẽ khắp nước Mỹ, trong khi đó ở Jackson, vấn đề phân biệt chủng tộc là nổi cộm nhất.
nguoigiupviec-jpg[1022088413].jpg
Câu chuyện khắc họa rõ nét những tính cách trái chiều của các nhân vật ở 2 phía gần như đối lập nhau: ông chủ da trắng và người da đen. Trong khi những người đang ở tầng lớp trên không hề biết cách tự nâng mình lên mà chỉ biết thực thi những hành vi hèn hạ và độc ác để đạp người khác xuống, hòng giữ lại cho mình cái ảo tưởng về đẳng cấp.
29. Nhà giả kim
Vừa muốn được thỏa chí đi đó đi đây, vừa mơ ước tìm thấy kho tàng đã xuất hiện hai lần trong giấc mơ của mình, Santiago từ bỏ đàn cừu để lên đường đến với Kim tự tháp Ai Cập. Chàng bị lừa hết tiền bạc, trở thành một người bán hàng pha lê, rồi gia nhập vào đoàn lữ hành băng qua sa mạc, rồi được gặp một nhà giả kim...
Cuối cùng, Santiago đến được Kim tự tháp nhưng đào mãi mà không thấy vàng. Một bọn cướp đến, nghe câu chuyện và cười phá lên nhạo báng "Ai lại vượt sa mạc vì một giấc mơ kia chứ? Chính ta cũng đã từng mơ đến một kho báu ở trong ngôi nhà thờ nhỏ". Nhưng không đấy chính là quê nhà của Santiago, và tại đây cậu đã đào được kho báu đích thực.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét