Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

(5) 50 ấn phẩm nên có trong tủ sách gia đình

40. Quẳng gánh lo đi và vui sống
quangganhlodimavuisong-jpg_1359372064[10
Nhờ các phương pháp của Dale Carnegie, hàng triệu người đọc các tác phẩm này và xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng. Đó là tập hợp những thông điệp:

- Hãy đóng chặt những cánh cửa sắt dẫn đến quá khứ và tương lai. Chỉ sống trong những vách ngăn của hiện tại.
- Nhìn nhận những mặt tích cực của cuộc sống.
- Khi làm việc đến quên mình, ta cũng quên đi mọi lo lắng.
- Thử kiểm tra theo luật bình quân, xác suất xảy ra điều bạn đang lo lắng là bao nhiêu phần trăm?
- Hãy nghĩ đến những may mắn bạn có được chứ không phải là những rắc rối
- Hãy quên đi bản thân bằng cách quan tâm đến người khác. Mỗi ngày làm một điều tốt có thể khiến ai đó mỉm cười.
41. Robinson Crusoe
Robinson là người ưa hoạt động và ham thích phiêu lưu. Năm 1659 Robinson nghe bạn bè rủ rê theo tàu đi châu Phi. Không may, chuyến đi lại kết thúc bi thảm do tàu bị đắm. Xác tàu dạt vào một đảo hoang và chỉ một mình Robinson sống sót.
robinson-crusoe-jpg_1359371224[102208841
11 năm sau đó Robinson sống cô đơn trên đảo hoang, chỉ làm bạn với chim muôn cây cỏ, tự nhận mình là vua mà các thần dân là một con vẹt, một con chó già và 2 con mèo. Trong thời gian này anh đã tự chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm, đóng thuyền.
Ngày kia, Robinson cứu sống một người thổ dân châu Phi khỏi bộ lạc ăn thịt người và đặt tên cho anh ta là Friday (thứ Sáu). Friday khá thông minh, Robinson đã dạy anh ta chút ít tiếng Anh và từ đó Robinson không còn sống cô độc nữa. Qua thời gian ở với nhau, hai người đã trao đổi với nhau nhiều chuyện, đặc biệt là những điều mà Friday biết về đất liền. Sau đó họ liên kế hoạch rời đảo trở về đất liền.
42. Ruồi trâu
Arthur là một chàng trai trẻ, hiền lành, thánh thiện, sinh trưởng trong một gia đình tư sản Anh. Montaneli là một cố đạo, giám đốc trường dòng thánh Pida, xem Arthur như con đẻ của mình. Arthur cũng rất gần gũi, tôn trọng ông. Từ khi mẹ Arthur mất thì mối quan hệ đó càng khăng khít hơn.
Tuy nhiên từ khi Arthur tham gia cùng các bạn sinh viên khác đấu tranh cho nền Cộng hòa và đồng thời có một lý tưởng rõ hơn về tôn giáo thì anh đã thay đổi suy nghĩ về Montaneli. Sau một lần xưng tội với một linh mục, ông này lại là tay sai của đế quốc Áo, Arthur và nhóm của anh đã bị bắt giữ. Cùng lúc đó, anh đã biết được sự thật: Anh chính là đứa con ngoài giá thú của vị cố đạo.
Sau khi được thả ra, Arthur bắt đầu một cuộc sống lưu lạc ở Nam Mỹ. Anh đã gặp nhiều hiểm nguy, nỗi bất hạnh, cay đắng và trở thành một người có cá tính mạnh mẽ, sắc sảo. Lúc này anh được biết đến với tên Rivarex hay bí danh là Ruồi trâu. Con đường hoạt động của Arthur càng ngày đối lập với người cha, Hồng y Montaneli. Anh đã trở lại Italia để phục thù những ai đã lừa dối anh, ngoại trừ cha mình.
Trong một cuộc đấu với bọn mật thám, Ruồi trâu bị bắt và bị kết án tử hình. Nhưng anh hoàn toàn cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện trước cái chết này, "Phần tôi, tôi sẽ bước ra pháp trường, tâm hồn thư thái như bất kỳ chú bé nào đang về nhà nghỉ ngơi’’
43. Suối nguồn
Howard Roark, một kiến trúc sư trẻ theo chủ nghĩa cá nhân, quyết chọn cho mình con đường tranh đấu dù đầy chông gai. Tác phẩm kẻ về hành trình của anh trên con đường hoạt động kiến trúc theo trường phái hiện đại, trường phái mà Howard cho là ưu việt hơn so với lối kiến trúc truyền thống mà hầu hết tất cả mọi người tôn thờ.
Bị chối bỏ tài năng, bị làm nhục, bị vu khống, đôi khi bị cả xã hội lên án nhưng Howard quyết không đem tài năng của mình để thỏa hiệp với những người sống theo kiểu bày đàn chỉ biết dựa vào ý kiến của nhau mà chậm chạp bò lên. Howard Roark đã trở thành hiện thân của linh hồn con người và cuộc đấu tranh của anh đại diện cho thắng lợi của chủ nghĩa cá nhân đối với chủ nghĩa tập thể bày đàn.
44. Thép đã tôi thế đấy
Pavel Korchagi là một thanh niên lớn lên khi đất nước đang gặp khó khăn. Vì lý tưởng giai cấp và mong muốn cống hiến sức trẻ phục vụ cho tổ quốc, Pavel đã từ giã tình yêu đầu đời là Tonhia và hồ hởi ra đi.
Trong thời gian xây dựng con đường sắt nhỏ nối khu rừng với thành phố, Pavel tình cờ gặp lại Tonhia. Cô suýt không nhận ra anh vì trông anh rách rưới, tím tái vì giá lạnh, gầy gò như một người ăn xin đang xúc tuyết. Cô đã không dám bắt tay anh, tình cảm cũ giữa hai người không còn nữa. Cô giờ đây đã có chồng và "sặc mùi băng phiến".
Sau này, Pavel gặp Rita và được cô quý mến. Nhưng tình cảm giữa hai người chỉ giữ ở tình đồng chí. Về sau, có lúc Pavel bị bệnh sốt thương hàn và bị bại liệt, vôi hóa cột sống, phải ngồi xe lăn, có một y tá chăm sóc và động viên, dồn hết tình thương cho anh. Anh cảm thấy mình không được quyền lùi bước trước khó khăn, tin tưởng vào tình yêu mới và chuyển sang viết sách vẫn với ngọn lửa và chất thép đã được tôi luyện ngày nào.
45. Tiếng chim hót trong bụi mận gai
Tác phẩm là câu chuyện về cuộc đời của một cô gái miền Nam nước Mỹ tên Meggie. Truyện kể từ lúc cô còn là một đứa trẻ xấu xí và ngang ngạnh, cho đến khi trở thành một thiếu nữ xinh đẹp và kiêu ngạo. Cuộc đời Meggie nhiều sóng gió, thăng trầm với những khát khao, đam mê cháy bỏng và trên hết là một tình yêu đậm sâu, và si mê đến day dứt với cha Ralph.

Meggie cũng như loài chim trong truyền thuyết chỉ có thể cất cao giọng hát một lần trong đời. Dù cô biết tình yêu của cô với cha Ralph chỉ là một tình yêu tuyệt vọng, nhưng cô vẫn một lòng lao theo mối tình ấy. Vì tình yêu ấy mà ham sống, cũng vì tình yêu ấy mà tự hủy hoại bản thân mình. Meggie kết hôn với một người khác rồi chuyển đến một vùng đất khác. Nhưng Ralph vẫn là một vết tím in hằn không thể dứt suốt một đời cô.
46. Tiếng gọi nơi hoang dã
Buck, chú chó thuộc giống chó rừng đã được thuần hóa, bị bắt cóc từ trang trại của người chủ giàu có ở California và bị ném vào Bắc Cực trong những cuộc săn vàng điên cuổng. Thiên nhiên khắc nghiệt, sự độc ác của con người đã làm sống dậy và phát triển mạnh mẽ những thú tính hoang dã trong Buck. Nó đã sống cùng với đủ hạng người, phần lớn là những kẻ tàn bạo, man rợ...
Chỉ có một người duy nhất đã cảm hóa được nó bằng tấm lòng nhân đạo và tình thương rộng lớn là anh chàng John Thornton. Sau cái chết của Thornton, Buck tiếp tục hành trình hoang dã cùng đàn sói mà giờ đây nó là thủ lĩnh, với những lời đồn đại về sự xuất hiện của nó mỗi năm tại nơi Thornton trút hơi thở cuối cùng.
47. Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!
Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! tổng hợp những kỹ năng và phương pháp đã mang tới thành công vượt bậc. Qua cuốn sách, bạn sẽ có thể học đuợc cách:
- Tăng cường sự tự tin và làm chủ cuộc sống của bạn.
- Áp dụng các công cụ học bằng cả não bộ như Sơ đồ tư duy.
- Phát huy trí nhớ siêu việt để nhớ lại các sự kiện, con số một cách dễ dàng.
- Thành thạo việc quản lý thời gian và xác định mục tiêu.
- Mang lại khả năng đạt được những thành tích cao nhất có thể.
- Áp dụng các phương pháp thi cử hiệu quả để “chiến đấu” và “chiến thắng” trong các kỳ thi quan trọng.
48. Triệu phú khu ổ chuột
Trong bóng tối của xã hội Ấn Độ hỗn tạp, nghèo đói, bệnh tật, nhà thổ, giết thuê, mafia, lại có người chiến thắng một trăm triệu rupi trong một chương trình truyền hình nổi tiếng “Ai là triệu phú”. Đó là một anh bồi bàn.
Ram Mohammad Thomas, cái tên mang trong mình nhiều tôn giáo, phức tạp như chính những biến cố trong cuộc đời mình, đã bị bắt ngay sau khi giành được giải thưởng lớn. Người ta không tin kẻ xuất thân nghèo hèn có thể làm được điều kỳ diệu đến thế. Thực chất, người ta không muốn chi trả cho anh một khoản tiền khổng lồ như vậy. Họ kết tội anh đã gian lận. Câu chuyện sẽ kết thúc bất hạnh nếu không có sự xuất hiện của một nữ luật sư trẻ, tạm thời giải cứu và tình nguyện làm nhân chứng cho Ram.
49. Tuổi thơ dữ dội
13 tuổi chúng ta đã làm được những gì? Ở tuổi đó, Mừng, cậu bé xuất thân nghèo khổ và bất hạnh đã dấn thân làm liên lạc cho Vệ quốc đoàn lập nhiều chiến công. Em hy sinh khi giúp bộ đội giật bom giết địch.
Dẫu biết không thể so sánh con người ở các thời kỳ khác nhau, nhưng Tuổi thơ dữ dội vẫn là một thiên hùng ca cổ vũ những con người trẻ "dữ dội’’ hơn trong cách nghĩ, hành động và cách sống.
50. Túp lều của bác Tom
Nhân vật chính, bác Tom, là một nô lệ người Mỹ gốc Phi ở Kentucky, bị bán qua tay nhiều chủ nô. Sau đó bị chủ nô thứ nhất bán cho chủ nô thứ hai, rồi lại rơi vào tay chủ trang trại trồng bông độc ác. Bác Tom đã bị chủ nô Robert Shelby đánh đập tàn nhẫn tới chết vì không nghe lời hắn mà quyết bảo vệ lý tưởng của mình.
Tác phẩm cũng kể về số phận của người mẹ Eliza cùng đứa con bỏ trốn. Eliza dũng cảm đã hy sinh tất cả để cứu đứa con khỏi tay một tên buôn nô lệ tàn ác. Với sự trợ giúp của những người chống chế độ nô lệ, họ sang được miền đất hứa là Canada, nơi không có chế độ nô lệ như ở Mỹ.
Thi Ngoan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét