Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Bóng hồng sau đường cày


Cày bừa là một công đoạn đầu tiên của một vụ mùa mới, lâu nay công việc ấy quen thuộc với hình ảnh người đàn ông trên cánh đồng. Thế nhưng ở Hà Tĩnh hiện nay thì những bóng hồng xuất hiện sau đường cày không phải là hiếm mà thậm chí còn rất phổ biến. Vào vụ mùa người phụ nữ chịu khó cày, bừa để cho chồng đi làm kiếm thêm ngày công phụ hồ, làm sắt, cốt pha để lo cho con cái ăn học. Thậm chí có nhiều chị còn đi cày bừa thuê cho họ để kiếm thêm ít tiền…dẫu trong thời tiết khắc nghiệt.

Sau một đem dài mệt mỏi đi xe từ Đà Nẵng về Hà Tĩnh, đi qua hai cánh đồng nữa là về nhà. Bây giờ đang là quảng thời  gian vào vụ đông xuân nên trên đồng đang nhộn nhịp hẳn tiếng nói cười nhưng điều tôi thấy lạ và đặc biệt nhất là người đàn ông vắng bỏng hẳn trên cánh đồng, nhưng công việc như cày, bừa, chở má cũng người phụ nữ làm hết. Hôm sau tôi theo mẹ ra đồng nhưng đúng là chỉ có toàn phụ nữ theo sau những con bò, con trâu. Chị Sâm, người mà bấy lâu nay chỉ có đi cấy, gieo mạ chứ không biết cày thế mà hai năm nay lại đi cày hết vụ này sang vụ khác thậm chí còn đi cày thêm cho mấy nhà trong xóm không có trâu.

Chị Hoàn, vừa cày vừa vui vẻ nói một buổi cày một sào thì vô tư, có buổi chị cày hai sào ấy chứ. Chỉ cần trâu khỏe thì chuyện cày bừa thì vô tư đi. Chị em bây giờ ai mà chẳng biết cày, ở đây bây giờ mà tìm nam đi cày cũng đỏ mắt bởi gần như cả làng, cả xã rồi cả huyện, cả tỉnh này bây giờ toàn chị em đi cày thôi. Chị em chúng tôi tuy chân yếu tay mềm chứ cày bừa thì cẩn thận lắm, đường cày nhỏ và đẹp nữa. Hai năm ni đi cày giờ quen rồi nên xem nó cũng như một công việc nhẹ tâng.
 
Từ ngày chồng đi Thái đền bây giờ chị Hạnh làm việc đồng áng giỏi giang hẳn, những năm trước toàn đi thuê người ta vậy mà bây giờ có khi lại đi cày thuê hoặc đổi công cày cho họ nữa. Lúc chồng còn ở nhà thì làm hai vợ chồng 7 sào ruộng nhưng bây giờ  mình chị vẫn vậy, chị vẫn xoay được thậm chí còn êm ru. Ở làng quê cày bừa bây giờ hầu như gái thay trai, từ những luống cao đến đồng trũng ruộng ngoài đều có những bóng hồng xuất hiện và cày cấy.

  
Ngày đầu chưa quen, đường cày đâu thẳng ngay, cày cả buổi ì à ì ạch theo trâu cũng chỉ được khoảng 10 thước đất thế nhưng hôm nay thì đường cày thẳng tắp và đều cày sào/buổi thì khỏe ru – Chị Bảy trải lòng. Chị còn cho biết thêm mùa này chị còn đi cày cho nhà bên mấy ruộng cao để kiếm ít bạc giấy. Mình chịu khó vất vả hơn để chồng đi làm phụ hồ kiếm  ngày công cho con nó ăn học.
 
Mùa nắng thì khoảng 4g sáng đã có tiếng í ới gọi nhau đầy đồng của mấy chị em còn mùa lạnh thì khoảng hơn 7h sáng là không hẹn mà gặp chị em đều một trâu một cày có mặt rải khắp cánh đồng. Chúng tôi đi một buổi sáng trên đường khoảng hơn 1km đã gặp hơn 10 người phụ nữ đang cày bừa trên đồng . Với họ thì họ có thể chịu vất vả với hi vọng cuộc sống đỡ vất vả hơn, chồng đi làm kiếm ít tiền cho các con nó đi học để bằng bạn bằng bè.
Một số hình ảnh của chị em trên cánh đồng vào vụ mùa đông xuân

 
Năm nay nhà chị Hạnh làm 7 sào nhưng chị cày bừa hết vì chồng đi Thái làm ăn

Hai năm nay nuôi thêm bò để cày bừa

Hình ảnh này rất quen thuộc với vùng quê HT

Chị Lài (chồng mất sớm) nên một mình chị phải gánh vác hết công việc






Các chị vẫn luôn cố gắng, chịu khó để mong có cuộc sống ấm no hơn


 
Nguyễn  Hường 
Địa chỉ: Nguyễn Thị Hường, K09 báo chí , ĐH Sư phạm ĐN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét