Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Thành phố Vatican tuyệt đẹp

Thành phố Vatican

Ngọc Linh: Thành phố Vatican nằm trên một khu đất mà người La Mã xưa vẫn gọi là Mons Vaticanus. Sau đó, chính quyền Mussolini công nhận thành phố Vatican là một quốc gia độc lập theo Hiệp ước Lateran 11/2/1929. Thuở xa xưa, trung tâm tín ngưỡng phương Tây ngày nay là một khu nghĩa địa. Trải qua gần 2.000 năm lịch sử, Vatican hiện là nước có diện tích nhỏ nhất thế giới, nhưng cũng là một trong những quốc gia có quyền lực lớn nhất.


Trên địa hình dạng đồi thấp, diện tích Vatican chỉ vẻn vẹn chưa đầy 44 ha, lọt thỏm trong thành Rome. Bao chung quanh là những bức tường hàng trăm tuổi. Đường biên giới dài chừng 3.2 km. Độc lập là đặc tính thế tục quan trọng nhất của Vatican vì nó bảo vệ Giáo Hoàng khỏi áp lực của bên ngoài. 


Thành Vatican có một nền kinh tế phi thương mại, chủ yếu do các khoản quyên góp của người Thiên Chúa Giáo La Mã trên khắp thế giới cũng như thu nhập từ bán tem, các ấn phẩm, đồ lưu niệm cho khách du lịch, lệ phí vào các viện bảo tàng. Ngân sách vào khoảng 200 triệu USD. 



Thánh đường Saint Peter do Đức Giáo Hoàng Paul V xây dựng. Gia đình Borghese sinh sống tại Siena, Ý vào thế kỷ 13. Ban đầu là thương nhân buôn bán vải len rồi trở thành nhà quý tộc có nhiều quyền hạn nhưng sau đó Camillo Borghese đi tu và trở thành Giáo Hoàng Paul V. Phía trên Thánh tòa có khắc hàng chữ La Tinh tưởng nhớ: IN HONOREM PRINCIPIS APOST. PAULUS V BURGHESIUS ROMANUS PONT. MAX. AN. MDCXII PONT VII.



Lực lượng lao động vào khoảng 4,000 người. Với một lượng dân số nhỏ, chừng 900 người, Vatican có tất cả mọi thứ mà một quốc gia phải có: cảnh sát, đội lính bảo vệ, một tờ báo, đài truyền hình và phát thanh, ga xe điện, dịch vụ bưu chính, thậm chí có cả một cái bếp riêng để nấu súp cho người nghèo. 



Cầu thang xoắn ốc trong Viện bảo tàng Vatican là một trong những nơi được chụp ảnh nhiều nhất và cũng xếp vào các cầu thang "nổi tiếng" nhất thế giới, một phần vì nó nằm trong một công trình cũng nổi tiếng với đông đúc khách tham quan. Được thiết kế bởi Giuseppe Momo năm 1932, cao độ của mỗi bậc thang rất thấp khiến nó gần như một đường dốc thoải.


Quả cầu trong Quả cầu (Sphere Within Sphere) tác phẩm bằng đồng của nhà điêu khắc người Ý Arnaldo Pomodoro. Quả cầu điêu khắc có mặt nhiều nơi trên thế giới và một số tiểu bang tại Mỹ.



Giáo Hoàng Gioan XXIII, qua đời ngày 3/6/1963 tại Roma, hưởng thọ 82 tuổi và được mai táng trong hầm mộ Saint Peter Vatican. Trong chúc thư của mình, ông viết: "Sinh trưởng trong sự nghèo nàn, ở một gia đình giản dị nhưng được trọng kính, tôi rất sung sướng được chết trong sự nghèo nàn, vì theo sự đòi hỏi và các trường hợp sinh sống của đời giản dị và hèn mọi của tôi, tôi đã phân phát cho người nghèo và cho Giáo Hội đã nuôi dưỡng tôi, những gì ít ỏi của tôi đã có, trong những năm làm linh mục và giám mục".



Thư viện Vatican lưu trữ những bản viết tay tường trình việc xét xử nhà bác học đại tài Galileo - người bất chấp quan điểm của Giáo Hội, dám tuyên bố trái đất quay quanh mặt trời. Phải mất 350 năm sau, Giáo Hội La Mã mới xem xét lại vụ này một cách cặn kẽ. 



Vòm trần hành lang và các vách trong Bảo tàng Vatican được trang trí những hình vẽ đầy màu sắc về các thiên thần và Chúa Jesus. Tác phẩm bích họa có một không hai trên thế giới này được bảo quản cẩn trọng.



Lâu đài Thiên Thần (Castle of the Holy Angel) tiếng Ý là Castel Sant' s Angelo. Lâu đài được xây dựng từ năm 135 - 139 sau Công nguyên dành cho Hoàng đế La Mã Hadrian. Ngày nay được sử dụng làm một phần trong khu Bảo tàng Vatican.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét