Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Cây ổi cười ở Thanh Hóa

Cây ổi cười ở Thanh Hóa


Lúc dừng chân bên một chân tảng cột cái có đế vuông mỗi cạnh 0,84m, đường kính gương tảng 0,75m, tại nền móng Chính điện của Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), cô hướng dẫn viên du lịch Lê Thị Lan hồ hởi giới thiệu những câu chuyện lạ lùng, kỳ bí đến khó tin về các loại cây."Ở Lam Kinh có rất nhiều chuyện kỳ lạ chưa có lời giải xung quanh các cây cối trong khuôn viên di tích" -- lời nói đầy ma mị của cô hướng dẫn viên tên Lan cứ khiến du khách há hốc vì tò mò. Tôi cũng không giấu nổi sự ngạc nhiên.
Hơn 15 năm nay, bà Trịnh Thị Nghĩa (60 tuổi, người làng Cham, thôn Lam Sơn, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân) tự nguyện gắn bó với công việc nhang đèn, coi sóc, quét dọn trong Lam Kinh, nơi thờ cúng, yên nghỉ ngàn thu của tổ tiên và các vua, hoàng hậu thời Lê Sơ. 
Bữa nay, bà Nghĩa bận chiếc áo nâu sồng, lúi húi quét dọn trong Vĩnh Lăng (an táng phần mộ vua Lê Thái Tổ). Thấy khách thành kính khói hương xong, cứ dùi dắng không dời bước, bà Nghĩa vui miệng góp chuyện: "Các bác lại đây xem cây ổi này đi. Cây ổi biết cười đấy"

Theo cái lý thông thường, thì chẳng ai có thể tin được lời cô nói, rằng, cây lim già tự nguyện rụng lá, chết buồn thảm, khi mọi người bàn tính hạ cây để lấy gỗ. Rồi chuyện lạ lùng hơn nữa, cô hứa sẽ thử cho mọi người biết, đó là những cây ổi biết... "cười"!

Cây ổi mà bà Nghĩa nói đến nằm khiêm tốn ở góc phải khuôn viên Vĩnh Lăng, phía sau hàng quan hầu và linh thú hiền từ đang chầu trước mộ vua.

Cây ổi khẳng khiu gầy guộc, cao chừng hơn 3m, lá nhỏ xíu, đang cho quả chín bói trái mùa (quả cũng chỉ bé bằng ngón tay).

Chờ gió thật lặng, lá trên các ngọn cây xung quanh im phăng phắc, bà Nghĩa nhẹ nhàng dùng đầu ngón tay chạm vào thân cây, di di đầu ngón tay như thể đang cù nách, gãi bàn chân người.

Thật lạ, những chiếc lá nơi đầu nhánh cây ấy bỗng rung rinh, lay động nhè nhẹ, trong khi những lá trên những nhánh khác và cây cối xung quanh vẫn lặng im.

Chúng tôi bắt chước bà Nghĩa "cù" vào các nhánh cây khác, cũng thấy lá cây rung rinh tương tự. "Cù" vào gốc thì gần như các lá phía trên của cả cây rung động.




Cách đây 42 năm, một cô bé 2 tuổi chết vì tiêm nhầm thuốc. Một năm sau trên mộ của cô mọc lên 1 cây ổi. Cây ổi có nhiều đặc điểm đặc biệt: Không cao được mà mọc uốn ngang. Cành ổi mọc ra mà gặp tán cây thì tự gập lại. Qủa vàng ruột vàng rất thơm ngon. Đã có đại gia trả 1.2 tỉ đồng mà chủ nhà không bán. 10 tỉ em cũng không bán đâu. Lời gia chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét