Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

(2) 50 ấn phẩm nên có trong tủ sách gia đình


11. Đảo giấu vàng
Cậu bé thiếu niên Jim Hawkin lớn lên ở một quán trọ nơi bố mẹ cậu làm chủ. Vào ngày nọ, có một thủy thủ già (Bill Bones) đến ở trọ và vô tình làm lộ thông tin hắn ta từng là thành viên của băng cướp biển với thuyền trưởng Flint huyền thoại đang lẩn trốn.
daogiauvang-jpg[1022088413].jpg
Trước khi chết, Bill đã tiết lộ cho Jim về kho báu của băng nhóm Flint, cùng với bản đồ kho báu mà ông ta cất giữ.  Jim đã kịp lấy bộ bản đồ trước khi đồng bọn của Bill đến tìm. Từ đó cậu bé bắt đầu một cuộc phiêu lưu tìm kho báu đầy kỳ thú.

12. Đắc Nhân Tâm
Đắc Nhân Tâm (được lòng người) là cuốn sách đưa ra các lời khuyên về cách thức cư xử, ứng xử và giao tiếp với mọi người để đạt được thành công trong cuộc sống. Gần 80 năm kể từ khi ra đời, Đắc Nhân Tâm là cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ luôn muốn hoàn thiện chính mình để vươn tới một cuộc sống tốt đẹp, thành công.
Sách nêu cụ thể và chi tiết với những chỉ dẫn để dẫn đạo người, làm sao để gây thiện cảm và dẫn dắt người khác. Những hướng dẫn ấy, qua thời gian, có thể không còn thích hợp trong cuộc sống hiện đại nhưng nếu người đọc có thể cảm và hiểu được những thông điệp tác giả muốn truyền đạt thì việc áp dụng nó vào cuộc sống trở nên dễ dàng và hiệu quả.
13. Đất rừng phương Nam
Cậu bé An sống cùng với cha mẹ tại thành phố những ngày sau ngày độc lập. Lúc ấy Pháp quay trở lại xâm lược, đổ quân vào Nam bộ khiến người dân sống tại các thành thị phải di tản. An và ba mẹ cũng phải bỏ nhà bỏ cửa để chạy giặc.
datrungphuongnam-jpg[1022088413].jpg
Theo cha mẹ chạy từ vùng này tới vùng khác của miền, An kết bạn với nhiều đứa trẻ cùng trang lứa và có một cuộc sống tuổi thơ mang nhiều dấu ấn vùng nông thôn. Gia đình vừa ổn định được vài hôm thì lại phải chạy giặc. Và một lần nọ An lạc mất cha mẹ. Cậu trở thành đứa trẻ lang thang và đối diện với những biến động không ngờ trong cuộc sống.
14. Dế mèn phiêu lưu ký
Chàng Dế Mèn mới lớn tính tình kiêu ngạo, lỗ mãng đã gây ra cái chết thương tâm cho người hàng xóm yếu ớt - Dế Choắt. Hối hận và mong muốn hoàn thiện bản thân, Dế Mèn đã ra đi thăm thú nhiều nơi. Từng bước chú đã vươn lên tự điều chỉnh, tự nhận thức để trở thành một chú dế giàu lý tưởng, ham hiểu biết với bản lĩnh kiên cường.
15. Đồi gió hú
Catherine Earnshaw, cô con gái nổi loạn của gia đình Earnshaw đã nảy sinh tình yêu cuồng loạn với gã đàn ông thô kệch mà cha cô mang về nhà. Câu chuyện diễn ra trên cái nền đồng truông, quả đồi nước Anh cô quạnh và đơn sơ không kém gì chính tình yêu của họ.
Gia đình, địa vị xã hội và cả số phận đều chống lại đôi tình nhân ấy. Bản tính dữ dội và ghen tuông tột độ cũng huỷ diệt họ. Vậy nên toàn bộ thời gian hai con người yêu nhau đó đã sống trong thù hận và tuyệt vọng, mà cái chết lại mang ý nghĩa của sự khởi đầu. Một khởi đầu mới để hai linh hồn mãnh liệt đó dược tự do tái ngộ, khi những cơn gió hoang vắng và điên cuồng tràng về quanh các lâu đài trong Đồi gió hú.
16. Đừng bao giờ đi ăn một mình
"Trong chúng ta ai cũng có khả năng quyến rũ người khác, cho dù đó là đồng nghiệp, người xa lạ, bạn bè, hay sếp của mình. Nhưng có khả năng khác với biết cách vận dụng nó, và đó là lý do tại sao có những người đi qua cuộc đời này lặng lẽ như những cái bóng, trong khi có người luôn thu hút được sự chú ý bất cứ nơi đâu họ xuất hiện.
dung-bao-gio-di-an-mot-minh-jpg_13593678
Cho nên, "Đừng bao giờ đi ăn một mình. Đừng bao giờ trói mình vào thói quen ngại giao tiếp", đó là thông điệp gửi gắm trong tác phẩm này.
17. Giã từ vũ khí
Khi thế chiến thứ nhất bùng nổ, Frederic Henry đang du học tại Italia. Chàng tình nguyện làm tài xế lái xe cứu thương của quân đội. Henry gặp Catherine Barkley và mối tình của họ chớm nở. Trong thời gian phục vụ trên mặt trận, Henry bị thương vào đầu gối do đạn pháo nên anh được chuyển tới một bệnh viện ở Milano.
Sau khi lành vết thương và Catherine có thai 3 tháng, Henry trở về đơn vị của mình. Chẳng bao lâu sau thì quân Đức phá vỡ mặt trận khiến quân đội Italia tháo chạy hỗn loạn. Bị tụt lại đằng sau, Henry cố bắt kịp đơn vị, nhưng anh lại bị phía Italia bắt giữ và đưa đi xử tử vì tội "phản bội".
Henry đã may mắn trốn thoát bằng cách nhảy xuống sông. Anh về đoàn tụ cùng Catherine và bỏ trốn đến Thụy Sỹ bằng cách chèo thuyền qua biên giới. Hai người đã có một cuộc sống bình lặng tại vùng núi, cho tới khi Catherine sinh con. Sau ca sinh dài và khó nhọc, con trai của họ chết trong bụng mẹ. Catherine bị băng huyết qua đời, bỏ lại chồng một mình ngậm ngùi quay về nhà trọ trong cơn mưa tầm tã.
18. Hai vạn dặm dưới đáy biển
Tác phẩm này của nhà văn Jules Verne, miêu tả hành trình khám phá thế giới kỳ thú dưới đại dương huyền bí của giáo sư Aronnax và thuyền trưởng Nemo trên chiếc tàu ngầm Nautilus. Tác giả đã đem đến cho người đọc một công trình nghiên cứu diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật trên con thuyền đầy bí ẩn nửa thiện nửa ác. Tất cả diễn ra trong bối cảnh đầy phiêu lưu, thú vị. Quyển sách cũng nổi bật nhờ những chi tiết mô tả đại dương, đời sống của sinh vật và cây cỏ dưới biển.
19. Hoàng tử bé
"Người lớn quả thật là kỳ lạ" - đó là câu mà Hoàng tử bé hay nói.
Hoàng tử bé sống trên tiểu tinh cầu B612. Ở đó có ba ngọn núi lửa và một bông hoa hồng. Cậu chăm sóc tiểu hành tinh của mình hằng ngày, nhổ hết các cây bao báp định bám rễ. Những cái rễ đó sẽ xói đục hành tinh và làm cho thế giới cậu đang sống bị xé rách ra. Một ngày nọ, hoàng tử bé đã rời hành tinh của mình và đi xem phần còn lại của vũ trụ xem như thế nào. Cậu đã tới một vài tiểu tinh cầu khác. Mỗi tinh cầu đều có một người lớn sống ở đó và theo cách hiểu của cậu thì họ toàn là những người kỳ quặc.
Đây được xem là tác phẩm thơ mộng nhất của mọi thời đại. Sự giản dị trong sáng tỏa khắp tác phẩm đã khiến nó trở thành một bài thơ bất hủ mà mãi mãi người ta muốn đem làm quà tặng của tình yêu.
20. Hồi ký Trần Văn Khê
Quyển hồi ký là tuyển tập chuyện đời, chuyện nghề và tình yêu to lớn mà giáo sư Trần Văn Khê dành cho âm nhạc dân tộc. Giáo sư luôn được ngưỡng mộ bởi tài năng của ông. Qua hồi ký này, độc giả lại thêm khâm phục ý chí, sự quyết tâm đi theo con đường mà giáo sư đã chọn.
Giáo sư âm nhạc Trần Văn Khê đã từng là sinh viên trường thuốc Hà Nội, khi qua Pháp lại học về chính trị và cuối cùng gắn bó cả đời mình với âm nhạc. Qua hồi ký của ông, người đọc thấy được sự thú vị của âm nhạc dân tộc vùng thảo nguyên Mông Cổ, sự khác nhau giữa đàn tranh Việt Nam và đàn tranh Trung Quốc…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét