Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

(1) 50 ấn phẩm nên có trong tủ sách gia đình

Đọc 50 ấn phẩm này tôi không thích lắm vì nhiều truyện không tiêu biểu. Đành rằng đây là các ấn phẩm nên có trong tủ sách gia đình của người Việt, nhưng có quá nhiều ấn phẩm của người Việt được chọn và không tiêu biểu. Đặc biệt, nền văn học Nga - Xô Viết vĩ đại chỉ có hai tác phẩm "Chiến tranh và Hòa bình" và "Thép đã tôi thế đấy" là quá ít.

50 ấn phẩm nên có trong tủ sách gia đình
Những cuốn sách kinh điển trong văn học thế giới như Chiến tranh và hòa bình, Ba chàng lính ngự lâm, Những người khốn khổ; sách Việt Nam đương đại như Xin cho tôi một vé đi tuổi thơ... đều rất nên có mặt trong tủ sách nhà bạn. 50 quyển sách hay, mang ý nghĩa nhân văn dưới đây được các diễn giả giới thiệu trong buổi tọa đàm "Quyển sách thay đổi cuộc đời" diễn ra tại TP HCM cuối tuần qua.
1. Ba người lính ngự lâm
D'Artagnan là hậu duệ một dòng dõi quý tộc đã sa sút ở xứ Gascony. Năm 18 tuổi, chàng đến Paris với mong ước trở thành một lính ngự lâm của vua Louis XIII. Dọc đường, D'Artagnan làm mất lá thư tiến cử của cha nên De Treville, đội trưởng lính ngự lâm, đón tiếp anh không mấy nhiệt tình. Sau những sự cố liên tiếp, D'Artagnan lần lượt quyết đấu với ba chàng lính ngự lâm Athos, Porthos và Aramis.


Tuy nhiên luật lệ cấm đấu kiếm nên các vệ sĩ của Giáo chủ de Richelieu đã đến bắt họ. Một cuộc chiến diễn ra và D'Artagnan về phe các ngự lâm quân. Họ chiến thắng và D'Artagnan trở thành bạn thân của ba chàng lính ngự lâm kia. Phương châm của họ là "Một người vì tất cả, tất cả vì một người’’. Bốn người này đã sát cánh bên nhau trong những cuộc chiến sinh tử sau này.

2. Bố già


Tác giả Mario Puzo đã rất xuất sắc trong việc đưa chất liệu cuộc sống cùng trí tưởng tượng vào tác phẩm của mình để vẽ nên chân dung một trùm mafia Mỹ mang dòng máu Sicilia đáng sợ, đáng nể và cả đáng thương. Qua đó lột tả mặt trái ghê rợn của Hollywood phù hoa và đem lại cái nhìn mới về thế giới ngầm vốn dĩ bị coi là chỉ có tiền, máu, súng và ma túy. Nó có tầm ảnh hưởng khá lớn đối với nền văn hóa Mỹ, làm thay đổi cách nhìn của người Mỹ về người Italia nhập cư lúc bấy giờ, gây ra cái gọi là “Hiệu ứng Bố già” đầy ám ảnh tại “miền đất hứa” của thế giới.

3. Chiếc Lexus và Cây Ô Liu

Sau chiến tranh lạnh, quá trình toàn cầu hóa bắt đầu. Suy cho cùng, toàn cầu hóa là xung đột giữa “những điều mới mẻ” với “những thứ cũ xưa”. Thomas L.Friedman đã dùng hình tượng “chiếc Lexus” hiện đại của hãng Toyota (nằm ở phía Nam Tokyo, Nhật Bản) và “cây Ôliu” già cỗi bên bờ sông Jordan để ẩn dụ.

Toàn cầu hóa biến thành một trò chơi mà những ai không tham gia sẽ bị dẫm nát dưới chân "bầy thú điện tử". Những người tham gia buộc phải tuân thủ luật chơi khắc nghiệt lấy cạnh tranh làm trung tâm. Trong cuộc chơi này, rào cản chính trị, địa lý, tài chính, thông tin được tháo gỡ. Thay vào đó là những định chế quốc tế và những tiến bộ thần tốc về công nghệ thông tin và viễn thông, để đạt đến sự hoàn hảo của một hệ thống quốc tế lý tưởng.

4. Chiến tranh và hòa bình

“Chiến tranh và hòa bình” là một đại tác phẩm trình bày về đời sống con người với nhiều thăng trầm, gồm đủ: hy vọng, tham vọng, thỏa mãn, đau thương, tương khắc… trong bối cảnh cuộc chiến yêu nước của dân tộc Nga.


Qua đại tác phẩm này, Lev Tolstoy đã làm bật lên các mặt tương phản cuộc đời: vui - buồn, hy vọng - thất vọng, gia đình - xã hội, tinh thần - vật chất, tính ích kỷ - lòng nhân đạo. Các nhân vật cũng trái ngược nhau: Andrey hạnh phúc và Pierre gian nan, đau khổ; Helene theo vật chất, ích kỷ, vô luân, trái ngược với Natasha có tình thương và các đức tính tốt.

5. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Lấy cảm hứng từ một câu trong tác phẩm của Robert Rojdesvensky, tác giả Nguyễn Nhật Ánh làm con tim nhiều độc giả reo vui và thổn thức bởi một cuốn sách với nội dung nhẹ nhàng.


Qua lời kể của cu Mùi - mà tác giả hóa thân vào - thế giới mênh mông của trẻ thơ hiện ra. Ở đó, trẻ em tự lập tại phiên tòa phán xét cha mẹ, nghĩ ra những trò chơi đi tìm kho báu, đảo lộn trật tự - vị trí mà xã hội quy định. Chẳng hạn thay vì ăn cơm trong chén thì ăn cơm trong thau, gọi thằng bạn thân là thầy hiệu trưởng. Chúng cũng biết yêu, biết buồn khổ và nhớ nhung...

6. Chuông nguyện hồn ai

Robert Jordan, một chiến sĩ người Mỹ chiến đấu trong lữ đoàn quốc tế chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa phát xít. Trong kế hoạch giải phóng một vùng lãnh thổ Tây Ban Nha, Robert gặp cô du kích xinh đẹp Maria. Mối tình sâu nặng giữa anh và cô nảy nở.
Robert Jordan nhận thấy bọn phát xít đang ráo riết tập trung quân phản kích. Anh cử người báo tin để thay đổi kế hoạch nhưng đã muộn. Robert đành cho nổ mìn phá cầu theo kế hoạch và dẫn đội du kích rút lui. Dọc đường, bom đạn quân thù khiến anh bị gãy chân, anh quyết định từ giã đồng đội và người yêu. Anh đã ở lại ngọn đồi bên cạnh chiếc cầu bị phá để chiến đấu cầm chân địch cho đội du kích rút lui an toàn.

7. Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Câu chuyện kể về một nơi ở đâu đó trên mặt đất này, có một con mèo đực và một con mèo cái đã hợp tác với một anh chàng thi sĩ làm cho một chú hải âu con biết bay. Quan trọng hơn, “họ” đã làm cho một con chim nhớ rằng mình là chim, chứ không phải là… mèo.
Truyện được viết theo lối ngụ ngôn hiện đại. Xa hơn tính ngụ ngôn dân gian, nó tạo ra nhiều kịch tính và các chiều diễn tiến tâm lý, được kể với một giọng dí dỏm và đầy rung cảm giữa một thế giới mà loài vật sống chung với nhau, yêu thương bảo vệ nhau. Chúng không ngừng nghĩ về con người, không ngừng đặt ra các câu hỏi về môi trường sống mà con người đang tác động làm ảnh hưởng đến chúng, cả chiến tranh và sự bất đồng ngôn ngữ trong thế giới loài người…

8. Cuộc đời của Pi

Piscine Molitor Patel, tên thường gọi là Pi, quốc tịch Ấn Độ, là người sống sót duy nhất trong vụ đắm tàu Tsimtsum ngày 2/7/1977. Pi đã lênh đênh trên biển suốt 227 ngày với xuồng cứu hộ và một con hổ Bengal tên là Richard Parker. 227 ngày phiêu lưu này cũng là 227 ngày đấu tranh và giành giật sự sống trên bề mặt mênh mông của Thái Bình Dương.
Cuộc Đời Của Pi là một cuốn sách nhỏ, không quá dày và không nổi bật. Cuốn sách với bìa màu xanh biển mênh mông có đàn cá làm nền cho chiếc xuồng cứu hộ. Pi và Richard Parker nằm trên hai đầu của chiếc xuồng ấy, lặng lẽ và tuyệt vọng với cái chết rình rập quanh mình.

9. Cuộc sống không giới hạn

Nick sinh ra đã mắc một hội chứng rối loạn gene hiếm gặp dẫn đến khuyết tật thiếu hụt chân, tay. Mẹ và cha của cậu lần đầu nhìn thấy con trai đã thực sự bị sốc. Sự ra đời của Nick đã làm chao đảo cuộc sống của gia đình. Cha mẹ em không thể chấp nhận sự thật đau lòng về đứa con bé bỏng.
Điều gì đã khiến Nick đứng dậy và đi qua tất cả? Đó thật sự là một điều kỳ diệu lớn lao, là khát vọng sống mãnh liệt và ý chí quật cường chiến thắng số phận.

10. Cuốn theo chiều gió

Scarlet O'hara là con gái của một quân nhân. Nàng giống như một trận gió, mạnh mẽ, bướng bỉnh, luôn tìm đến những thứ ngoài cuộc sống vốn đơn điệu, tầm thường. Không ai hiểu được suy nghĩ của nàng cho đến khi nàng gặp Rhett, một tâm hồn đồng điệu. Nhưng khổ nỗi tình yêu đó lại là một bi kịch. Cho dù sau này, Scarlet có những sai lầm trong cuộc đời, trong tình yêu nhưng nàng vẫn là một người đáng trân trọng bởi có cái tôi rất mãnh liệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét