Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Không thanh tra lại sai phạm đất đai ở Đà Nẵng


Không thanh tra lại sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

 - Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (29/1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định: Theo luật định, việc thanh tra lại chỉ tiến hành đối với kết luận thanh tra của các bộ, tỉnh. Khi Thanh tra Chính phủ tiến hành thì không tổ chức thanh tra lại.
Vừa qua, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra ở TP Đà Nẵng về một số sai phạm trong quản lý đất đai, thì lãnh đạo Đà Nẵng cũng đã công khai bày tỏ quan điểm của mình.
Trả lời câu hỏi về phản ứng của Chính phủ sau hàng loạt ý kiến của lãnh đạo Đà Nẵng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nói: “Trước hết, công tác thanh tra là việc thường xuyên của Chính phủ. Nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ đã được qui định bằng luật và nghị định. Hàng năm có thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Cuộc thanh tra ở Đà Nẵng cũng giống như các cuộc thanh tra khác”.
Theo đó, năm 2011 Thanh tra Chính phủ đã có 27 kết luận và đã công bố gần hết các kết luận đó. Năm 2012, trong số các cuộc thanh tra đã có 24 kết luận và công bố 20 kết luận. Chỉ còn lại một số nội dung nhỏ liên quan đến an ninh, quốc phòng và một số vấn đề khác cần phải tiếp tục làm rõ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam: Chính phủ chưa nhận được phản hồi của Đà Nẵng.Ảnh: Minh Thăng
“Thanh tra ở Đà Nẵng là cuộc thanh tra bình thường, được thực hiện theo đúng qui định pháp luật. Việc công bố cũng theo qui định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ báo cáo cũng là việc bình thường của Thanh tra”, ông Vũ Đức Đam khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, chuyện Đà Nẵng thông qua báo chí để thể hiện phản ứng của mình thì lãnh đạo Chính phủ cũng mới chỉ nghe được qua kênh báo chí.

“Chính phủ rất cầu thị, rất có trách nhiệm trước thông tin báo chí phản ánh. Chính phủ cũng yêu cầu phải có báo cáo về những thông tin báo chí đã đưa”, ông Đam nói.

Ngoài ra, theo luật định, việc thanh tra lại chỉ tiến hành đối với những kết luận thanh tra của các bộ, tỉnh. Còn khi Thanh tra Chính phủ tiến hành thì sẽ không tổ chức thanh tra lại.

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đối với quá trình thực hiện kết luận sau thanh tra, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho UBND Đà Nẵng, các Bộ như Bộ Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Công an. Các cơ quan đó cần thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy có vấn đề cần xem xét lại thì báo cáo Thủ tướng.

“Song đến giờ này, Chính phủ, Thủ tướng chưa nhận báo cáo nào của các bộ, cũng như của thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện kết luận thanh tra”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam kết luận.

Ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ công bố trên hàng loạt các phương tiện thông tin truyền thông kết luận về các sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng, với số tiền thất thoát lên tới 3.400 tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan giai đoạn 2003 - 2011.

Ngày 18/1, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký văn bản phản hồi, chưa đồng tình với kết luận của Thanh tra Chính phủ.


Lê Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét