Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

(4) 50 ấn phẩm nên có trong tủ sách gia đình


30. Nhà thờ Đức Bà Paris


Cô gái xinh đẹp Esméralda làm nghề múa rong trên quảng trường trước nhà thờ Đức Bà. Hành động này đã bị cấm đoán bởi phó giám mục nhà thờ Claude Frollo vốn được xem là một người đạo hạnh, uyên bác. Nhưng ông lại say mê cô gái múa rong. Frollo sai Quasimodo bắt cóc Esméralda. Đội tuần tra của đại úy Phoebus đã kịp giải cứu cô.
Vốn nhân từ, Esméralda bỏ qua vụ bắt cóc và đã đem nước cho kẻ bắt cóc mình uống trong lúc hắn bị xử phạt. Tâm hồn hoang dã của Quasimodo từ lâu chỉ biết có cha nuôi là phó giám mục Frollo, đã được đánh thức bởi vẻ đẹp và tấm lòng của Esméralda. Esméralda lại yêu Phoebus một cách mù quáng, dù tên này thực chất chỉ là một gã sở khanh.
Những nút thắt tình cảm cuối cùng dẫn đến một cái kết bi kịch và ám ảnh. Quasimodo ôm xác Esméralda và chết theo cô trong hầm mộ. Khi khai quật, người ta định tách hai bộ xương ra thì xương của Quasimodo đã tan thành bụi.


31. Nhật ký Đặng Thùy Trâm
Nhật ký Đặng Thùy Trâm là nhật ký về chiến tranh, về những gian khổ giữa chiến trường Đức Phổ, Quảng Ngãi. Mọi thứ diễn ra được ghi lại bằng một tâm hồn rộng mở yêu thương nhân dân, khát khao sống và cống hiến cho đời.
nhakydangthuytram-jpg[1022088413].jpg
Tập nhật ký được viết vỏn vẹn trong hai năm. Đó là những suy nghĩ, cảm xúc của Đặng Thùy Trâm về gia đình, xã hội và cuộc chiến, khi trực diện với sự sống, cái chết đang diễn ra. Mỗi trang sách đều thấm đẫm chất lửa của chiến tranh, nhuộm bằng máu của những đồng đội đã hy sinh, nước mắt của những thương binh ra đi nơi miền quê xa lạ.
Nhật ký Đặng Thùy Trâm khiến lòng người thổn thức bằng sự thật trần trụi của cuộc chiến tranh, của tiếng gầm rú khi những chiếc HU-1A cày nát bầu trời quê hương, của nỗi đau tuyệt vọng rồi lại hy vọng.
32. Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn
Đây được xem là phần tiếp theo quyển Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer. Truyện kể về những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn trên dòng sông Mississippi với người bạn là Jim, một nô lệ đang chạy trốn.
Quyển sách miêu tả những cảnh vật trên dòng sông và châm biếm những quan điểm ở miền Nam Mỹ thời tiền chiến, đặc biệt là sự kỳ thị chủng tộc.
33. Những cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn
Cốt truyện xoay quanh cuộc sống tự lập và mối quan hệ của những cô bé, cậu bé tí hon ở thành phố Diều và các thành phố hư cấu khác. Trong số các em bé này thì Mít Đặc là một cậu bé nổi đình đám nhất với những ý nghĩ nghịch ngợm và kỳ quặc của cậu.
nhungcuocphieuluu-jpg[1022088413].jpg
Trái ngược lại với Mít Đặc là Biết Tuốt, một cậu bé hiểu biết rộng, chững chạc và thường bị Mít Đặc ghen tị. Các cô bé, cậu bé này biết làm thành thạo những công việc của một người lớn như biết sửa xe, vẽ tranh, làm khinh khí cầu, làm thơ, chữa bệnh...
34. Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer
Với bản tính hiếu động, Tom Sawyer không lúc nào chịu yên. Chú quậy phá đủ trò tai quái, từ trốn học, lừa bạn bè sơn hàng rào, cầm đầu lũ trẻ đánh nhau cho đến chữa mụn cóc ngoài nghĩa trang, "đính hôn" với cô bạn Becky, hay ra đảo sống đời cướp biển.
Thế nhưng, cũng trong những chuyến phiêu lưu ấy, Tom và bạn bè đã khám phá ra một vụ giết người, phá tan âm mưu của toán cướp, cứu được Becky, tìm thấy kho báu và trở thành anh hùng của thị trấn.
Toàn bộ tác phẩm tắm trong một không khí hoạt náo, tươi vui và lấp lánh những màu sắc rực rỡ của trẻ em. Tài kể chuyện của Mark Twain khiến người đọc vừa bị cuốn hút, vừa lo âu đồng thời liên tục bật cười trước những tình huống kịch tính liên tiếp.
35. Những người khốn khổ
Bản thân "Những người khốn khổ" có rất nhiều câu chuyện, nhân vật với những cuộc đời khác nhau. Sợi dây nối những mảnh đời riêng biệt này lại là câu chuyện về Jean Valjean, người cựu tù khổ sai, người đang cố gắng sống vì một xã hội tốt đẹp nhưng lại không thể thoát khỏi quá khứ của mình.
nhungnguoikhonkho-jpg[1022088413].jpg
Sau 19 năm ngồi tù với số tù 24601 vì ăn cướp thức ăn cho gia đình của mình đang lâm vào cảnh chết đói, người nông dân Jean Valjean được thả. Tuy nhiên anh phải mang theo giấy thông hành vàng, dấu hiệu cho thấy người mang nó từng phạm tội, vì vậy Jean bị chủ quán trọ từ chối nên buộc phải ngủ ngoài đường. May cho anh là giám mục Myriel, một người nổi tiếng hay làm từ thiện đã cho Jean Valjean một chỗ nương náu.
Khi mọi người đã ngủ, Jean lại ăn cắp mấy thứ đồ bạc của vị giám mục và chạy trốn. Anh bị bắt lại sau đó nhưng lại được ông Myriel cứu thoát khi nói với cảnh sát rằng đó là đồ ông tặng cho Valjean. Khi chia tay, vị giám mục già nói với Jean Valjean rằng anh nhất định phải trở thành một người lương thiện và làm nhiều việc tốt cho mọi người.
36. Những tấm lòng cao cả
Enrico Bottini, một cậu học trò 10 tuổi học tiểu học ở Italia, thuộc tầng lớp thượng lưu trong khi nhiều bạn cùng lớp lại xuất thân từ tầng lớp lao động. Enrico đã được tiếp xúc với những người đủ mọi tính cách như Garone hào hiệp, luôn giúp đỡ mọi người, bênh vực kẻ yếu; De Rossi thông minh, luôn dẫn đầu lớp nhưng không hề kiêu căng; trong khi đó Votini lại luôn đố kị với De Rossi...
Tuyến nhân vật người lớn cũng được xây dựng ở nhiều tính cách như thầy chủ nhiệm không bao giờ cười nhưng rất thương yêu học sinh, thầy Coatti vui tính, bố mẹ Enrico chăm sóc con hết mực, trong khi đó bố Precossi thì luôn say rượu và đánh đập con mãi đến khi cậu bé nhận huy chương xuất sắc của lớp ông mới tỉnh ngộ...
Xen kẽ trong tác phẩm là những câu chuyện kể về tấm gương thiếu niên dũng cảm của Italia. Có những người với nghĩa cử cao đẹp, hy sinh vì tổ quốc, chết để cứu người thân...
37. Nỗi buồn chiến tranh
Kiên đi qua mười năm chiến tranh và mười năm hòa bình với gia đình lạc loài không hoàn hảo, với tình yêu mãnh liệt, với hiện thực nhuốm đầy ti tiện. Kiên sống mà như đang mộng, mộng trên chiến trường đầy máu, mộng trong cuộc đời liều lĩnh và theo đuổi sự tự do vĩnh cửu.
Nỗi buồn chiến tranh với nhiều day dứt. Nhận diện chiến tranh dưới góc nhìn bi quan và tiêu cực, tác khắc hoạ cái định nghĩa bi thảm về chiến tranh, rằng "Chiến tranh là cõi không nhà không cửa, lang thang khốn khổ và phiêu bạt vĩ đại, là cõi không đàn ông, không đàn bà, là thế giới thảm sầu, vô cảm, là tuyệt tự khủng khiếp nhất của dòng giống con người." Trong cái cõi ấy, có hàng nghìn thanh niên, như Kiên, dù đã tự hỏi mình nhưng vẫn nhiệt tình cống hiến, để rồi khi nó qua đi, cả cuộc đời đã không còn lại gì nữa.
38. Ông già và biển cả
Câu chuyện là lời ngợi ca tinh thần tranh đấu của con người, không quy phục cho dù không đạt được thắng lợi vật chất, là lời ngợi ca chiến thắng tinh thần ngay cả khi bại trận trước thiên nhiên.
Nhân vật trung tâm của các phẩm là một ông già đánh cá người Cuba, người đã chiến đấu trong ba ngày đêm với con cá kiếm khổng lồ trên vùng biển Giếng Lớn khi ông câu được nó. Sang ngày thứ ba, ông dùng lao đâm chết được con cá, buộc nó vào mạn thuyền và lôi về nhưng đàn cá mập đánh hơi thấy và lăn xả tới, ông lại đem hết sức tàn chống chọi với lũ cá mập. Ông giết được nhiều con, đuổi được chúng đi, nhưng con cá kiếm của ông chỉ còn trơ lại một bộ xương khổng lồ. Ông lão trở về khi đã khuya, đưa được thuyền vào cảng, về đến lều, ông nằm vật xuống và chìm vào giấc ngủ, mơ về những con sư tử.
"Con người sinh ra không phải là để thất bại - Con người có thể bị tiêu diệt chứ không thể bị đánh bại".
39. Phù thủy xứ Oz
Cô bé Dorothy và chú chó nhỏ Toto đã bị một cơn lốc xoáy cuốn đến một vùng đất kỳ lạ - Đó chính là xứ sở OZ. Để quay trở về quê hương, về với những người thân của mình, Dorothy đã gặp rất nhiều nguy hiểm, trải qua biết bao gian nan, thử thách. Trong hành trình tìm đường về nhà, cô đã kết bạn với Bù nhìn rơm, Người thiếc và Sư tử nhát. Để thực hiện ước nguyện của mình, họ đã kết bạn và đồng hành cùng Dorothy. Trên đường đi, họ cùng giúp đỡ lẫn nhau, cùng trải qua hoạn nạn, khắc phục những thách thức và khó khăn, cùng vượt qua những tháng ngày đáng nhớ, cuối cùng thực hiện được ước nguyện của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét