Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

'Táo quân 2013' bị yêu cầu giải trình



Vnexpress: Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định, các buổi ghi hình chương trình "Gặp nhau cuối năm 2013" chứa nội dung phản cảm và chưa được cấp phép.

Chiều 30/1, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch,ra công văn yêu cầu Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài Truyền hình Việt Nam giải trình về các vấn đề liên quan đến chương trình Táo quân 2013.
Theo đó, ngày 18/1, Cục nhận được đơn đề nghị cấp giấy phép biểu diễn chương trình Táo quân 2013 từ VFC. Theo ông Nguyễn Thành Nhân - trưởng phòng quản lý của Cục, trong hồ sơ xin cấp phép, VFC có gửi trước kịch bản. Nhưng nhận thấy đây là chương trình nghệ thuật thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, cần thẩm định kỹ nội dung, Cục đã nhiều lần liên hệ với VFC để đề nghị được tham dự trực tiếp các buổi tổng duyệt trước khi ghi hình chính thức. Nhưng Cục không nhận được sự hợp tác.
Vì thế, các buổi ghi hình Táo quân tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào ngày 25 - 27/1 đã diễn ra mà không qua thẩm định và cấp phép.

"Bắc Đẩu" Công Lý và "Nam Tào" Xuân Bắc trong buổi ghi hình cho chương trình.
Sau khi các buổi ghi hình kết thúc, Cục nhận thấy chương trình Táo quân 2013 có những nội dung không phù hợp phong tục tập quán. Vì thế, Cục yêu cầu VFC giải trình về sự việc nói trên để kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Chia sẻ với VnExpress, ông Nguyễn Thành Nhân - người được mời tới buổi ghi hình - tỏ ra bức xúc với nhiều nội dung trong chương trình. Ông nói: "Một chương trình được phát để chào đón năm mới mà lại mở đầu bằng cảnh hai nhân vật trai không ra trai, gái không ra gái nắn bóp vòng một của nhau trên sân khấu. Họ còn đề cập đến chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, chuyển giới bằng cách dùng tay diễn tả hành động 'chặt phăng' của quý rồi Nam Tào hỏi: 'cái đó' đâu; Bắc Đẩu trả lời 'Vứt đi rồi'; Nam Tào lại bảo tiếp: 'Phí thế, không mang về ngâm Đẩu pín...”, ông Nhân kể.

"Thử hỏi, nội dung như thế có chấp nhận được không, có phản cảm không?", ông Nhân bình luận bằng cách đặt câu hỏi.

Hiện tại, đĩa ghi hình chương trình gửi lên Cục xin cấp phép đã được biên tập, cắt bỏ đoạn về "Đẩu pín". Nhưng theo ông Nhân, vẫn còn nhiều đoạn không phù hợp khác cần được cắt bỏ.

Táo quân là chương trình hài được chờ đợi nhất mỗi dịp cuối năm.

Trao đổi với VnExpress chiều 31/1, giám đốc VFC Đỗ Thanh Hải nói, VFC chưa nhận được công văn từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn nên ông chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về các vấn đề trên.

Ông Nguyễn Thành Nhân cho biết, sau khi nhận được giải trình, Cục sẽ báo cáo lên Bộ để Bộ giao cho Thanh tra Bộ xem xét. Ông chia sẻ thêm: "Theo tôi, chế tài xử phạt ra sao không phải là vấn đề quan trọng. Mà quan trọng là người ta cần ý thức về sự tôn trọng, chấp hành các nghị định, quy chế đã được ban hành".

Gặp nhau cuối năm - Táo quân là chương trình hài được chờ đợi nhất trong năm, do VFC sản xuất, ra đời từ 2003. Táo quân 2013 dự kiến phát sóng trên truyền hình vào 20h đêm Giao thừa (9/2).

Huyền Anh
Ảnh: Tuấn Mark

Căn cứ nghị định 79/2012/NĐ-CP về biểu diễn, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, căn cứ Chỉ thị 65 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, xét thấy đây là chương trình nghệ thuật có sự quan tâm của đông đảo công chúng cả nước nên Cục yêu cầu cần thẩm định nội dung.

Một đại diện Cục NTBD cho biết, đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) để Hội đồng Nghệ thuật của Cục thẩm định cấp giấy phép đúng thủ tục, nhưng Cục không nhận được sự hợp tác. Trên thực tế, chương trình vẫn được ghi hình tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào ngày 25-27/1/2013 mà không qua thẩm định và cấp phép.

Nam Tào - Bắc Đẩu trong buổi ghi hình ngày 25/1.

Ông Hoàng Dương, phụ trách truyền thông của VFC cho biết chiều 31/3 vì hiện tại VFC chưa nhận được công văn yêu cầu giải trình của Cục NTBD và mới chỉ nghe thông tin qua báo chí nên chưa thể trả lời bất cứ thông tin gì về vấn đề trên.
Điều này cho thấy, đơn vị tổ chức chương trình vi phạm điều 14; điểm C điều 10 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Điều 16 Nghị định 75/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Chính vì thế, Cục yêu cầu Đài THVN giải trình về sự việc nói trên để kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng Phòng Quản lý Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết ngày 25/1/2013, ông và nhạc sĩ Đào Đăng Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã đến xem buổi ghi hình và khá bất ngờ với một số màn tung hứng phản cảm của các nghệ sĩ.

"Chúng tôi đi xem với suy nghĩ nếu chương trình tốt rồi thì sẽ tạo điều kiện để cấp phép cho đơn vị phát hành đĩa sau này nhưng thực tế có khá nhiều màn đối đáp chưa ổn. Chương trình chiếu vào dịp Tết ai lại để hai nhân vật Nam Tào - Bắc Đẩu nắn bóp nhau rồi nói về chuyện nội y, việc phẫu thuật thẩm mỹ....

Đây là một chương trình được đông đảo công chúng chờ đợi. Nhưng Hội đồng Cục NTBD không được thẩm định, góp ý. Việc Cục ra công văn yêu cầu đơn vị tổ chức sản xuất là mong họ sẽ nghiêm khắc hơn với những quy định của nhà nước và phải cắt nhiều đoạn nhạy cảm trước khi được công diễn với khán giả cả nước" - ông Thành Nhân nhấn mạnh.
--------------
Điều 10, Khoản C – Nghị định 79//2012/NĐ-CP Đối với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, lễ hội, chương trình có bán vé thu tiền và các chương trình biểu diễn với mục đích khác, khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu duyệt chương trình, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép phải tổ chức để Hội đồng nghệ thuật duyệt chương trình trước khi biểu diễn.

* Điều 14 Nghị định 79//2012/NĐ-CP: Tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang của cơ quan phát thanh, cơ quan truyền hình

1. Khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trong trụ sở cơ quan phát thanh, cơ quan truyền hình hoặc nhằm mục đích phát sóng, người đứng đầu cơ quan phát thanh, cơ quan truyền hình chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

2. Trường hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang nhằm mục đích kinh doanh, ngoài trụ sở của cơ quan phát thanh, cơ quan truyền hình thực hiện theo quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều 9 Nghị định này.

Sơn Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét