Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Phản hồi việc Bí thư Đà Nẵng 'nắn gân' ngân hàng

Mấy hôm trước, đọc tin ông Thanh trong cuộc đối thoại với hơn 150 doanh nghiệp và các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã đe dọa: "Những ngân hàng không giảm trần lãi suất cho vay thì trong cuộc họp HĐND thành phố, tôi nói vài câu là người dân Đà Nẵng rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác, lúc đó đừng có kêu...", tôi hoàn toàn không tán thành cách làm này của ông Thanh.
Trong một nhà nước pháp quyền, nhà lãnh đạo dùng địa vị của mình để công khai quảng cáo cho ngân hàng này và khuyên dân chúng tẩy chay ngân hàng khác là không được, là trái luật cạnh tranh bình đẳng. Thiếu gì cách làm gián tiếp mà lại đi sử dụng cách làm thô thiển và bất chấp pháp luật này ? Nếu ông Thanh mà làm Thủ tướng thì...



"Phải làm như Đà Nẵng mới sống được", một người dân đã thốt lên như thế trước tuyên bố "tôi nói vài câu là người dân Đà Nẵng rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác" của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Tuyên bố trên của ông Nguyễn Bá Thanh trong một đối thoại hỗ trợ doanh nghiệp đã nhận được nhiều chia sẻ từ bạn đọc VnExpress.net với những góc nhìn đa dạng.
Bí thư Đà Nẵng 'nắn gân' ngân hàng
Bí thư Đà Nẵng: 'Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng' "Tôi rất thích cách lãnh đạo sát thực tế của ông Thanh. Mong các địa phương khác kể cả trung ương học theo ông để kinh tế ngày càng phát triển, xã hội ngày càng tốt đẹp hơn" - độc giả Nguyễn Hồ nói.

" Đấy, Đà Nẵng đấy. Phải làm như Đà Nẵng mới sống được." Bạn đọc Thanh Dat thốt lên nồng nhiệt như thế.

Xuất phát từ mong muốn tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu trong buổi chủ trì đối thoại với doanh nghiệp và các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn ngày 7/9 rằng: "Những ngân hàng không giảm trần lãi suất cho vay thì trong cuộc họp HĐND thành phố, tôi nói vài câu là người dân Đà Nẵng rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác, lúc đó đừng có kêu".

Xoay quanh phát biểu mạnh mẽ này, nhiều bạn đọc bày tỏ sự ngưỡng mộ và ủng hộ tinh thần quyết liệt của Bí thư Nguyễn Bá Thanh. Lâu nay, việc tiếp cận vốn vay với lãi suất trần quá cao khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, con số doanh nghiệp giải thể hoặc nợ xấu ngân hàng tăng lên phản ánh tình hình kinh tế thật sự nan giải.

"Doanh nghiệp có sống thì mình mới sống nên phải dựa vào nhau. Các dự án khả thi cần tạo điều kiện cho vay với thủ tục đơn giản, lãi suất rõ ràng, tạo điều kiện cho vay". Ý kiến trên của ông Nguyễn Bá Thanh được đa số bạn đọc và cả những người dân bình thường cho rằng rất đúng đắn và kịp thời, thể hiện tầm nhìn và quan tâm sát sao đến tình hình kinh tế của một vị lãnh đạo.

Bạn đọc Trang Xinh cho rằng với chủ trương này sẽ làm cho "doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng thấy yên lòng".

Bên cạnh đó, một số bạn đọc lại nhìn nhận hành động cứng rắn này của Bí thư Nguyễn Bá Thanh với những góc độ khác.

Dù chủ trương chỉ đạo trên hoàn toàn đúng đắn nhưng bạn đọc Thanh cho rằng để thực hiện vấn đề này không hề đơn giản vì ngân hàng là một hệ thống tài chính đặc biệt, không thể dùng "sức mạnh" quan chức Nhà nước để can thiệp như vậy được.

Ngân hàng cũng có những cái khó khăn riêng như "nới lỏng thủ tục vay, thông thoáng rồi cho vay ngắn hạn 12 tháng mới đáo hạn không theo sát việc sử dụng vốn của doanh nghiệp khi đến hạn không thu được nợ thì có ai bảo vệ ngân hàng?"

"Với 1 ngân hàng thì chỉ cần nợ có khả năng mất vốn > 3% là đã mất hết phần vốn tự có rồi. Nếu một 'bác' doanh nghiệp nào may mắn giai đoạn này mà dư dả tiền gửi ngân hàng thì có bác nào chịu chấp nhận lãi suất thấp không? Hay các các bác cũng đủ yêu sách với ngân hàng."

Chính vì vậy, làm sao điều hòa việc hỗ trợ giữa ngân hàng và doanh nghiệp thực sự khó và "lợi ích cần phải được dung hòa, cả xã hội phải chung tay".

Bạn đọc Nam Minh mong Bí Thư Nguyễn Bá Thanh hãy cân nhắc kỹ lại: "Không chỉ nên nghe một phía mà nên xem thực sự lãi suất đầu vào của ngân hàng bao nhiêu và tình hình chung của cả nước là thế nào?

Không nên chỉ xem ở yếu tố vi mô mà quan tâm cả vĩ mô, vì hoạt động ngân hàng mang tính dây chuyền, 1 ảnh hưởng tới 100. Việc rút tiền gởi ngân hàng một chi nhánh thì không sao, nhưng hệ quả của nó sẽ vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả một hệ thống của ngân hàng đó nếu tin tức đưa ra không quản trị tốt.

Cam kết của doanh nghiệp và ngân hàng trong vấn đề sử dụng vốn đúng mục đích là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thanh toán tiền lãi vay cho ngân hàng và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, nhưng thực tế có bao nhiêu phần trăm doanh nghiệp làm đúng cam kết này?

Thực tế với quy mô kinh doanh của nhiều doanh nghiệp chỉ cần 1 đồng vốn vay, nhưng anh lại đi vay tới 4 -5 đồng, sau đó đầu tư ngoài ngành với mong muốn kiếm lời nhiều hơn gấp 4-5 lần lãi suất ngân hàng, sau đó thất bại thì quay lại kêu gào ngân hàng giảm lãi suất. Tôi không muốn quơ đũa cả nắm, lẽ dĩ nhiên các doanh nghiệp tốt thì chắc chắn các ngân hàng nào cũng muốn giữ cho mình vì vấn đề hợp tác lâu dài".

Những góp ý, chia sẻ theo nhiều chiều hướng của cộng đồng bạn đọc đã mở rộng thêm những vấn đề đáng suy ngẫm xoay quanh một câu chuyện rất thời sự đối với tình hình kinh tế đã được Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh khởi phát.

Diễm Phương

Chia sẻ những câu chuyện đời sống xã hội của bạn tại đây.

Ý kiến bạn đọc ( 7 )


ý kiến

Lãi suất 15%/năm so với các nuớc là quá cao, sản phẩm làm ra không cạnh tranh được nên nhập hàng của Trung Quốc như gà, muối, sắt... Doanh nghiệp chịu chết.

nguy | 2 giờ 25 phút trước


nói đi đôi với làm

Mong rằng bí thư Thanh nhất quán trong lời nói và việc làm, có thể sẽ có nhiều lý do được đưa ra để chống lại chủ trương của bí thư Thanh.

Tuy nhiên tôi tin tưởng rằng nếu thật sự công tâm thì vị quan gần gũi với nhân dân này sẽ thực hiện được mong muốn của doanh nghiệp và người lao động: phải giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống một cách nhanh nhất có thể. Cụ thể là doanh nghiệp phải được tiếp cận nguồn vốn cho sản xuất. Còn việc thẩm định mục đích vay vốn thì trách nhiệm của ngân hàng, ngân hàng thẩm định sai thì phải chịu thiệt hại.

hữu lế | 2 giờ 30 phút trước


Sức mạnh của uy tín cá nhân

Sức nặng của lời nói của ông Nguyễn Bá Thanh chính là sự ảnh hưởng của uy tín cá nhân. Đây không phải là sức mạnh của quyền lực như có bạn nhầm hiểu thành: "sức mạnh của quan chức nhà nước".

Tôi ủng hộ ông Thanh 100%. Rất mong ông hành động luôn, không cần phải đe nẹt gì hết.

Nguyễn Sơn | 2 giờ 35 phút trước


Đồng chí Nguyễn Bá Thanh Nói Không Sai

Theo tôi nhìn thấy Ông Thanh nói Không sai "tôi nói vài câu là người dân Đà Nẵng rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác" cũng có ý là ngân hàng nào không giảm thì người dân rút ra gửi vào ngân hàng khác chứ không phải rút đem tiền về nhà.

Trong bối cảnh tất cả các doanh nghiệp đều vay vốn ngân hàng, nếu ngân hàng cứ hăm he như vậy thì doanh nghiệp sẽ phải xoay ra sao, cho dù ngân hàng là một hệ thống riêng nhưng cũng phải chịu quản lý, chứ không phải ngân hàng thích ghìm lãi thì ghìm.

Hòa | 2 giờ 38 phút trước

Tôi ủng hộ ông Thanh

Thời điểm này cần phải có nhiều lãnh đạo dám nói thẳng và dám làm như ông Nguyễn Bá Thanh. Lâu nay Ngân hàng làm mưa làm gió mà chưa có biện pháp hữu hiệu nào trị được.

Trong lúc các doanh nghiệp sxkd và người lao động đang cực kỳ khó khăn thì các ngân hàng phải biết chia sẻ chứ. Cứ khư khư giữ phần hơn cho mình như vậy thì làm sao dân giàu, nước mạnh được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét