Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Hề hết biết!

Hề hết biết!

Hà Văn Thịnh

 

Dường như trong xã hội này, người ta (có chức quyền) đang cố tình trêu ngươi, chọc tức dân khi liên tiếp ban hành hết quy định khôi hài này đến trò hề nực cười khác: UBND TP Hà Nội vừa ra quy định, theo đó, đám cưới của cán bộ, đảng viên không được tổ chức quá 30 mâm, không tổ chức ở khách sạn 5 sao. Ai vi phạm sẽ bị kỷ luật, cao đến mức… chuyển công tác!(?)

Xin hỏi các vị quan chức rằng tại sao không lo cho người dân an cư lạc nghiệp khỏi phải đi khiếu kiện, phố phường đỡ nhếch nhác, người sống với người không như với sói, với beo…; mà lại ăn no rửng mỡ, dốt nát bày chuyện tai ương?

Xin các vị anh minh, thiên tài, sáng tạo Hà Nội trả lời mấy câu hỏi sau: 1) Tổ công tác nào dám đến lập biên bản khi đám cưới dư hơn… 1 mâm? Tôn hỷ, trọng hiếu là lễ nghi truyền thống cả ngàn năm của người Việt, có ai đang tâm mở đầu cho đời sống vợ chồng bằng một cái biên bản hay không? Nếu không có biên bản, lấy gì mà xử? 2) Giả sử như có những người khách không mời (quên, dù rất thân tình), người ta cứ đến, cứ dự, có quyền dọn thêm mâm hay không? 3
) Chẳng có cán bộ nào có tiền cưới ở 5 sao vì 99% cô dâu, chú rể trong lứa tuổi từ 20-30, xây dựng gia đình, nếu như không ăn cướp của dân thì chẳng thể nào có tiền tổ chức đám cưới to như thế. Và`, nếu có đi nữa thì chẳng ai dại gì rước lỗ vào thân, làm sao chi mỗi suất cả triệu mà thu về chỉ có dăm ba trăm? 4) Như vậy, cán bộ, đảng viên không cưới nhưng cha mẹ của cán bộ đảng viên tổ chức cưới, họ chẳng liên quan gì đến đảng hoặc đã về hưu, họ tổ chức, phạt ai đây? 5) Nếu con các quan lớn cưới mà không tổ chức to thì cơ hội nào để nhận phong bì hối lộ hợp pháp? Tận thu bằng hết mọi đường ngang, ngõ dọc là nguyên tắc của thời đại tham nhũng. Tham nhũng hàng tỷ chưa làm gì được nói chi đến chuyện ngăn cản vài chục, vài trăm triệu bọt bèo. 6) Đám cưới quá đi một vài mâm phải chuyển công tác (từ chỗ buôn vàng đến chỗ bán cám); thử hỏi, cả trăm ngàn tỷ tham nhũng vẫn đâu có sao, các vị bày đặt ra trò cười này không thấy xấu hổ sao? 7) Nhìn qua có vẻ là văn minh nhưng ngẫm kỹ thì thấy đây là lối hành xử vi phạm nhân quyền trắng trợn, các vị có thấy thế không? 8) Xét dưới góc độ kinh tế, chính các vị đang áp đặt sự cạnh tranh không công bằng. Nếu người ta biết cách làm giàu chính đáng, tại sao không có quyền sang? Tại sao mở 5 sao ra lại không cho thầu đám cưới?

Sơ sơ vài câu hỏi thế xin các vị trả lời dùm, nếu thấu lý đạt tình, thua gì tôi cũng chịu. Người viết bài này đã từng nói chuyện với một vị quan to, ông ấy nói rằng ông cụ mất sau khi mình đã về hưu nên hơi vất vả, anh em bận việc ít lo toan(!) Chẳng lẽ người ta nói trắng ra rằng ước chi ông cụ mất sớm hơn?

Đọc dòng tin xong chỉ còn biết kêu trời, thấy xót đau cho dân tộc mình sao lại đến nỗi ngày càng xảy ra những chuyện cười đẫm nước mắt như thế?..

Tác giả gửi cho QC.

Quảng Trị, 28.9.2012

Hà Nội khó cấm cán bộ 'cưới quá 50 mâm'

"Người ta có nhiều người thân, bạn bè thì người ta mời chứ có ảnh hưởng gì đâu mà cấm? Chẳng lẽ có nhiều bạn bè người thân thì tiêu cực nhiều hay sao? Tiêu cực là trong tâm của con người chứ không phải trong tiệc."
>Cán bộ Hà Nội tổ cức cưới không được quá 50 mâm

Trong một nội dung của dự thảo được bàn luận ngày 28/9 của Chỉ thị về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh thành phố, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội đưa ra thảo luận vấn đề cán bộ, đảng viên tổ chức tiệc cưới không quá 300 người.
Ngoài ra đám cưới này không được quá 50 mâm cỗ, không tổ chức cưới ở khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp... Sau khi vấn đề này được đưa ra, có khá nhiều ý kiến đa chiều từ độc giả của VnExpress.
Rất nhiều độc giả cho rằng quy định này khá vô lý, đám cưới là chuyện cả đời nên càng to càng vui. Quy định này đã can thiệp quá sâu vào đời sống cá nhân của mỗi người. Độc giả Lan nói: "Chưa từng nghe ở đâu hạn chế số khách mời cả. Nhiều người không chỉ mời bạn bè thân thiết mà mời rộng, vì đó là văn hóa của họ."
Có bạn đọc lại cho rằng đây là quy định lạ đời, khuyến khích thực hiện tiết kiệm thì được, chứ cấm đoán vậy là không nên. Độc giả Cuong Pham suy nghĩ: "Cấm đoán là rất khó nếu không muốn nói là không thể, vì phải xây dựng cơ chế quản lý giám sát và chế tài xử phạt".
"Sếp làm to tức là quan hệ nhiều, bạn bè đối tác khách khứa cũng nhiều, và phần lớn trong số khách mời cũng là người "có điều kiện" cả, phong bì chắc chắn cũng nặng đô hơn số ít khách "nghèo" còn lại. Chả nhẽ hạn chế số khách mời, rồi hạn chế số mâm, rồi hạn chế tiếp cả tiền mừng, quà cưới?"
Bạn đọc Khoa Phạm thì hài hước: "Tôi bật cười với dự thảo này. Chỉ cần nghĩ đến cái cảnh đám cưới nhà người ta mà có người hùng hổ xông vào đếm bàn tiệc, đếm đầu khách là thấy vui đến cỡ nào rồi".
Một độc giả không nêu tên thắc mắc: "Người ta có nhiều người thân, bạn bè thì người ta mời chứ có ảnh hưởng gì đâu mà cấm? Chẳng lẽ có nhiều bạn bè người thân thì tiêu cực nhiều hay sao? Tiêu cực là trong tâm của con người chứ không phải trong tiệc."
Phần lớn độc giả cho rằng việc phải mất công lập ra một 'ủy ban chuyên môn đi đếm mâm đám cưới' là rất vô ích. Kiểm soát số mâm đám cưới không phải là biện pháp hay và triệt để: "Nếu muốn giải quyết vấn đề thì nên giải quyết từ nguyên nhân, bản chất chính của sự vật, sự việc, đừng nên ban những luật lệ mang tính bề ngoài như vậy".
"Một người sếp gương mẫu thì trăm ngàn nhân viên gương mẫu, một người sếp tham nhũng ,dễ dãi thì trăm ngàn nhân viên tham nhũng, dễ dãi" - một độc giả cho rằng quy định này chỉ mang tính bề ngoài, muốn giải quyết sự việc thì chỉ cần 'trên nghiêm, dưới sẽ minh'.

Bạn đọc Nguyễn Cao Hùng cho rằng thay vì ra quy định như vậy thì hãy nâng cao đời sống của các bộ thì có lý hơn: "Khi cuộc sống khá hơn, con người có nhiều nhu cầu hơn, đáp ứng được nhu cầu làm con người ta thỏa mãn hơn, hăng say lao động hơn và có lợi hơn cho cá nhân, cho xã hội và cho đất nước".
"Cá nhân tôi là công chức, với đồng lương của tôi thì ngoài chi tiêu cho mỗi việc đi lại để đi làm, ăn đủ ấm bụng để đủ sức khỏe làm việc và cống hiến, với đồng lương này thì làm sao làm sao tôi dám tổ chức cưới ở khách sạn 5 sao?".
"Tự con người ta sẽ điều chỉnh các hành vi sao cho phù hợp với năng lực cá nhân thôi các bác ạ. Hãy tìm cách nâng cao đời sống của người cán bộ, công chức, viên chức được cao hơn chứ đừng nghĩ cách cấm đoán nhu cầu tối thiểu của họ"- ông Hùng nhấn mạnh.
Yên Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét