Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Thời trước - Trăng sáng vườn chè

Nhớ lại những bài hát từng yêu thích.
Nghe nhạc chủ nhật:

Thời trước - Trăng sáng vườn chè

Thời trước là một bài thơ rất hay của thi sĩ Nguyễn Bính. Bài thơ này sau đó đã được nhạc sĩ Văn Phụng phổ nhạc thành nhạc phẩm Trăng sáng vườn chè. Nhạc sĩ Văn Phụng trong nhạc phẩm này có nhắc tới cái cổng làng là nơi người vợ ra đón chồng buổi vinh quy sau khi đậu tiến sĩ trở về. Bài hát cũng nhắc lại tục lệ dù là địa vị cao cả như quan nghè khi đến cổng làng cũng phải xuống ngựa

Ái Vân - Chí Tài

Sáng trăng sáng cả vườn chè
Một gian nhà nhỏ đi về có nhau
Vì tằm tôi phải trảy dâu
Vì chồng tôi phải qua cầu đắng cay
Chồng tôi thi đỗ khoa này
Bõ công đèn sách từ ngày lấy tôi
Kẻo không rồi chúng bạn cười
Rằng tôi nhan sắc cho người say mê.
Tôi hằng khuyên sớm khuyên trưa
“Anh chưa thi đỗ thì chưa động phòng”

Một quan là sáu trăm đồng
Chắt chiu tháng tháng cho chồng đi thi.
Chồng tôi cưỡi ngựa vinh quy
Hai bên có lính hầu đi dẹp đường.
Tôi ra đón tận gốc bàng (cổng làng)
Chồng tôi xuống ngựa, cả làng ra xem.
Đêm nay mới thật là đêm
Ai đem trăng sáng giãi lên vườn chè.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét