Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Chủ tịch Quốc hội: '9 triệu đồng chưa phải thu nhập cao'

Bác Sinh Hùng và UBTVQH sáng suốt quá:
 

 
Không còn đạo lý!

Trong khi tranh cãi về khởi điểm chịu thuế 7 hay 9 triệu của Chính phủ và Ủy ban Tài chính Quốc hội còn chưa ngã ngũ thì Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng cả hai mức này mới chỉ đủ sống trong điều kiện hiện nay.
Thuế thu nhập cá nhân: Lại tranh cãi mức khởi điểm
Dù không nhận được đồng thuận của Ủy ban Tài chính, Chính phủ hôm nay vẫn trình phương án nâng khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng, giảm trừ gia cảnh 3,6 triệu đồng. Thẩm tra tờ trình của Chính phủ chiều nay, Ủy ban Tài chính Ngân sách tiếp tục giữ quan điểm cho rằng đề xuất khởi điểm chịu thuế của Chính phủ là quá cao, không phù hợp với quan điểm động viên, điều tiết thu nhập của các cá nhân.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi 7-9 triệu liệu có là quá cao? Theo ông, trước tiên cần phải so sánh với con số 1.050.000 đồng - mức lương tối thiểu. Bởi đây chính là mức thu nhập để đảm bảo có điều kiện sống. "Mức chúng tôi đưa ra đã trên 6 lần", ông nhấn mạnh để bảo vệ quan điểm mức đóng thuế từ 7 triệu là hợp lý.

Đơn cử, lương của một kỹ sư mới gia trường, cán bộ bậc đại học của Văn phòng Quốc hội nếu nhân hệ số 2,34 với mức lương tối thiểu thì mỗi tháng cũng chỉ có 2,7-2,8 triệu đồng mỗi tháng. Thêm 2% phụ cấp, thì con số này vẫn thấp so với mức Chính phủ đưa ra 3,6 triệu. "Chúng tôi đồng tình nâng mức khởi điểm chịu thuế nhưng nâng lên như Chính phủ thì sợ nhanh quá. Chúng ta sẽ phải bỏ ra 10.000 tỷ để thực hiện chính sách, trong khi còn bao nhiêu vấn đề xã hội phải giải quyết", ông nói.

Ủy ban Tài chính Ngân sách dẫn chứng, hiện có 51 triệu người có thu nhập nhưng có 12 triệu người phải kê khai và con số đến ngưỡng phải nộp thuế chỉ có 3,8 triệu. "Vậy 3,8/51 triệu người tương đương khoảng gần 10%, có nghĩa những người này ở nhóm cao, còn tất nhiên, nếu so với Trung Quốc, Mỹ thì chúng ta không so được", ông Hiển thẳng thắn.

Mặc dù đồng tình với lập luận của Ủy ban Tài chính ngân sách rằng mỗi công dân phải có trách nhiệm nộp thuế nhưng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cần tính toán mức 7, 9 triệu đồng đã đủ sống chưa. "Trong hoàn cảnh kinh tế như hiện nay, mức 7 hay 9 triệu đã gọi là thu nhập cao chưa? Tôi áng cỡ Chính phủ đưa ra 9 triệu là chưa cao, chỉ đủ sống thôi. Bởi vậy nên bỏ một vài bậc giữa đi", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 


Càng về giữa phiên, tranh luận về mức khởi điểm chịu thuế càng thêm nẩy lửa. Tạm thời chưa bình luận về mức thu nhập 7 hay 9 triệu đồng là cao, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội - cho rằng phải thẳng thắn thừa nhận từ nay đến năm 2015, Việt Nam chưa thể công bố được mức sống tối thiểu. Bà đưa ra những dẫn chứng kể từ khi áp dụng Luật thuế TNCN từ năm 2009. "Từ năm 2009, chúng ta liên tục gặp khó khăn, năm nay mới bắt đầu lạm phát một con số. Như vậy, khi CPI tăng cao thì thu nhập thực tế của người dân bị giảm sút, lương hoàn toàn giảm sút theo thực tế. Lương có tăng lên thì không đủ sức bù đắp lạm phát", bà Trương Thị Mai phân tích.


Bà Mai nói thêm: "Trong điều kiện này thì căn cứ để quy định mức thuế TNCN này sẽ như thế nào. Đề nghị Chính phủ và Ủy ban Tài chính Ngân sách cùng tính toán lại".

Ủng hộ quan điểm của Chính phủ, ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhìn nhận, số chịu thuế chiếm 10% người có thu nhập và "không thể gọi như thế là ít". Bởi các con số ở đây khi đánh giá cần dựa trên nền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam phát triển chưa bền vững và mới thoát khỏi các nước có thu nhập thấp do đó, nhu cầu tối thiểu của người dân càng ngày càng tăng.

Đa số các đại biểu phản bác đề xuất giới hạn chỉ giảm trừ gia cảnh cho tối đa 2 người phụ thuộc. Theo ông Hằng, không nên cứng nhắc chỉ cho phép 2 người phụ thuộc như vậy vì khi nuôi dưỡng ai thì cũng phải giảm trừ cho người đấy. Phó chủ tịch Kim Ngân cũng đặt vấn đề này để tránh chuyện "nuôi bố mẹ thì thôi nuôi con, nuôi con thì thôi nuôi bố mẹ". Sau cùng, cuối phiên họp, Ủy ban Thường vụ đã đi đến thống nhất không giới hạn số lượng người phụ thuộc khi tính giảm trừ gia cảnh.

Kiên quyết bảo lưu quan điểm, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển thẳng thắn: "Cần xác định rõ đây là thuế thu nhập cao hay đây là Thuế TNCN. Chúng tôi đồng tình nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập lên nhưng nâng lên cao đến 9 triệu như Chính phủ đề xuất thì sợ nhanh quá". Người đứng đầu Ủy ban Tài chính Ngân sách khẳng định lo ngại việc này sẽ khiến ngân sách bị ảnh hưởng nhiều trong khi đất nước còn nhiều vấn đề xã hội phải giải quyết.

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp thì không đặt nặng lo ngại như ông Hiển. "Nếu Chính phủ cảm thấy nâng được mức khởi điểm lên 9 triệu mà không ảnh hưởng đến ngân sách thì tôi hoan nghênh. Chúng ta có nhiều việc để tiết kiệm, nhiều cách để huy động, hàng trăm nghìn tỷ đồng chúng ta cũng có thể huy động được do đó không nên lấy chuyện này ra để hẹp hòi tính toán", ông Nguyễn Văn Hiện phát biểu.

Sau những tranh cãi gay gắt về hai phương án tính mức khởi điểm chịu thuế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định tạm thời chưa chốt 7 hay 9 triệu đồng. "Tuy nhiên, tôi thấy cần phải tính toán thêm mức 7 hay 9 triệu đồng, mức nào là hợp lý. Quan trọng nhất là phải nâng mức khởi điểm lên để cho Luật này sống được 3 năm", ông Nguyễn Sinh Hùng phát biểu.

Khép lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Cả cơ quan soạn thảo Luật lẫn cơ quan thẩm tra đều trên tinh thần nhiệm vụ được giao. Đa số nghiêng về phương án của Chính phủ - tính mức khởi điểm chịu thuế từ 9 triệu đồng. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ chưa chốt phương án nào và sẽ cùng với 2 bên xác định lại", bà Kim Ngân kết luận.

Theo tờ trình Chính phủ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi 3 nội dung chính là mức giảm trừ gia cảnh; phạm vi, đối tượng chịu thuế và kỳ tính thuế, quyết toán thuế

Với nội dung thứ nhất, Chính phủ vẫn đề xuất sửa đổi theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng và mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng mỗi tháng hiện nay lên 9 và và 3,6 triệu đồng. Bộ Tài chính cho biết mức giảm trừ gia cảnh hiện nay được xây dựng trên cơ sở tham chiếu các chỉ tiêu GDP bình quân đầu người, mức thu nhập, chi tiêu trung bình của xã hội, tiền lương tối thiểu và bằng khoảng 2,5 lần GDP bình quân đầu người tại thời điểm Luật có hiệu lực năm 2009. So với các nước trong khu vực1 , mức giảm trừ gia cảnh của Việt Nam tuy có tỷ lệ cao hơn (bằng khoảng 1,7 lần GDP bình quân đầu người năm 2011) nhưng do thu nhập bình quân đầu ở Việt Nam còn thấp nên mức giảm trừ gia cảnh về số tuyệt đối còn thấp.

Từ năm 2009, do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, giá cả hàng hoá, dịch vụ tăng cao làm ảnh hưởng đến đời sống người nộp thuế. Vì vậy, Chính phủ đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh để thực hiện việc giảm tỷ lệ động viên thuế, phí trên GDP theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020, đảm bảo tính ổn định của chính sách cho giai đoạn sau năm 2014 và để có sự quan tâm, chia sẻ của Nhà nước đối với người nộp thuế trước bối cảnh khó khăn của nền kinh tế.

Cùng với việc tăng mức giảm trừ gia cảnh, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định “mở” quyền chủ động điều chỉnh nếu giá cả thị trường biến động trên 20%. Bộ Tài chính cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh này cũng tương đương khoảng 2,5 lần GDP dự tính tại thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực.

Bộ dự kiến với mức điều chỉnh giảm trừ gia cảnh này, mức điều tiết thuế được giảm ở tất cả các bậc và dự kiến Luật có hiệu lực từ 01/7/2013 thì dự kiến số giảm thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2013 khoảng 5.200 tỷ đồng và giảm thu ngân sách năm 2014 khoảng 13.350 tỷ đồng.

Song Lan




9 triệu vẫn khó sống


Tôi đi làm vất vả lắm mỗi tháng thu nhập mới được có 9 triệu đồng. Tôi tính rồi lương tôi thì có vẻ cũng tạm được nhưng phải 30 - 40 năm tôi mới mua nỗi 1 căn nhà. Còn mấy ông bạn tôi đi làm lương tháng chưa đầy 3 triệu nhưng không biết sao mà giờ có nhà có cả xe hơi . Ôi ước gì tôi được như mấy anh ấy lương 3tr nhưng có nhà có xe hơi.

Trần Quốc Toản | 5 giờ 25 phút trước Thích | 70


MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU LÀ TƯỢNG TRƯNG


Ông Tào Hữu Phùng lấy mức lương tối thiểu để tính toán là sai. Đó là mức tượng trưng, không ai dùng hết. Nó dùng làm "chặn dưới" để doanh nghiệp không hạ xuống quá mức đó. Còn thuế thu nhập là đánh vào những người có của ăn của để chứ không phải đánh vào người đủ ăn.

Trần | 5 giờ 24 phút trước Thích | 51


Hoan hô Chính phủ


Hoan hô quan điểm của Chính phủ đã nghĩ đến nhân dân, Ủy ban tài chính ngân sách chắc lương của họ thấp lắm thì phải, nên lúc nào cũng cho là đề xuất khởi điểm chịu thuế của Chính phủ là quá cao, không phù hợp với quan điểm động viên, điều tiết thu nhập của cá nhân. Vậy thì điều tiết được thu nhập của những người có thu nhập ngoài lương không, các bác chỉ nắm được những người để tóc thôi, còn những người "giấu tóc hoặc cạo đi" thì các bác bó tay. Chúng tôi hưởng mức lương đó là thật sự thu nhập của chúng tôi đấy chứ không phải lương thấp mà có thu nhập ngoài lương đâu.

Văn Hải | 5 giờ 49 phút trước Thích | 36


Gửi Bạn bôm !


Bạn nói lương bạn 3tr là đủ sống vậy bạn là dân Sài Gòn hay là ở đâu? bạn biết tiền học của 1 học sinh là bao nhiêu, tiền nhà, tiền điện tiền nước bạn đã tính chưa. Đủ sống theo của bạn là ăn mì gói, hút thuốc lào sống qua ngày? hay là cuối tuần ra công viên dạo mát đi làm bằng xe đạp khỏi đổ xăng?

LEO | 5 giờ 28 phút trước Thích | 34


Chủ tịch tuyệt vời


Chủ tịch tuyệt vời, 9tr mà nuôi 1con vợ, 2 đứa con xem , chưa chắc đã đủ. Cũng may còn Chủ tịch là thấu hiểu nỗi lòng nhân dân trong Thời khủng hoảng + lạm phát hiện nay.

phong123 | 5 giờ 24 phút trước Thích | 32


Thu nhập 9 triệu đồng vẫn còn là thấp


Hãy lấy ý kiến của toàn dân. Theo tôi thu nhập 9 triệu đồng vẫn còn quá thấp.

Anh My | 5 giờ 45 phút trước Thích | 32


Sao phải đến tận 7/2013 mới có hiệu lực?


Tôi nghĩ luật thuế TNCN sao phải đến tận 7/2013 mới có hiệu lực? Sao không như giá xăng, thế giới tăng giá 1 cái là đề xuất tăng giá ngay, trong khi việc sửa đổi luật thuế TNCN Chính Phủ đã đánh giá là cần thiết mà vẫn phải cần đến gần 1 năm nữa mới có hiệu lực?

Matcuoi | 5 giờ 31 phút trước Thích | 31


Ủy ban Tài Chính có hiểu hoàn cảnh của dân không?


Ủy ban Tài chính Ngân sách tiếp tục giữ quan điểm cho rằng đề xuất khởi điểm chịu thuế của Chính phủ là quá cao, không phù hợp với quan điểm động viên, điều tiết thu nhập của các cá nhân. Ủy ban tài chính là những ai, họ có biết hoàn cảnh của dân không? biết được rằng trong gia đình có 9 người tất cả chỉ có một người làm ra được 10tr/ tháng, nhà cửa phải thuê, không? giá cả hiện nay như thế nào không? Tôi thật không hiểu nổi!

Nam Long | 5 giờ 53 phút trước Thích | 26


Làm sao đủ sống


Tôi là người tỉnh lẻ về hn sống. Tôi có 1 con nhỏ. Chi phí của tôi như sau: Tiền thuê nhà 2.5 triệu, điện nc khoảng 500.000VNĐ, thuê 1 người trông con 2.5 triệu. Tiền ăn, tiền sữa 1.5 triệu. Tiền ăn người lớn 3 triệu. 1 tháng bình quân mất 10 triệu. Chưa nói tiền hiếu, hỉ, xăng xe, khi ốm đau, bệnh tật, đủ thứ thuế, phí khác. Ôi tiền. Nghĩ mà chán.

Nông dân | 5 giờ 29 phút trước Thích | 22


Mức lương 9 triệu đồng đến 7/2013 sẽ không đủ sống


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói đúng. Thu nhập 9 triệu đồng/tháng hiện nay chỉ mới đủ sống. Còn đến tháng 7 năm 2013 thì trở nên lạc hậu, không còn là mức lương đủ sống nữa.

NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG | 5 giờ 30 phút trước Thích | 22


Quan điểm về thu nhập cao


Tôi đọc thông tin trên và xin nêu ra quan điểm về thu nhập cao như sau. Đã gọi là cao thì phải thừa sức đáp ứng được chi phí sinh hoạt bình quân hàng ngày, hàng tháng của 1 người bình thường chẳng hạn: ăn sáng, uống nước, hút thuốc, đổ xăng, điện, nước, gas, truyền hình, internet, thuê nhà, điện thoại, học phí cho con, .... Tóm lại là tất tần tật chi phí sinh hoạt bình thường đó mà lương nhận được trừ đi rồi còn thừa mới có thể coi là "cao".

Đây chính là những tiêu chí để các nước phát triển đánh giá thế nào là thu nhập cao. Chứ các bác đừng thấy tỉ dụ như giá xăng thấp hơn các nước khu vực đưa ra so sánh rồi đòi tăng. Đã bao giờ các bác nghĩ thu nhập bình quân đầu người của các nước đó cao hơn nhiều lần so với VN chưa??? Sao k đồng hành với tăng giá các loại mặt hàng đó, các bác không "đòi" tăng luôn thu nhập cho dân nhờ cho bằng các nước trong kv???

Nguyen | 5 giờ 42 phút trước Thích | 20


BRAVO CHÍNH PHỦ!!


BRAVO CHÍNH PHỦ!! CHÍNH PHỦ ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN CUỘC SỐNG HIỆN ĐANG GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN CỦA NGƯỜI DÂN CHÚNG TÔI!

LUU | 5 giờ 57 phút trước Thích | 16


Bao giờ cho đủ sống


Với mức lương hiện tại của Giáo viên mới ra trường là 2.34 X 1,050,000 thì bao giờ cho đủ sống.

Giáo viên nghèo | 5 giờ 25 phút trước Thích | 15


Làm luật phải có tầm nhìn


Quốc hội cứ loay hoay sửa luật, còn thời gian đâu làm chuyện khác. Luật thuế TNCN mới ban hành đã không còn phù hợp, bây giờ lại phải sửa. Tôi cho rằng tầm nhìn của Ủy ban tài chính ngân sách còn hạn chế quá, nếu áp dụng mức giảm trừ 7 triệu đồng và 2,8 triệu đồng cho người phụ thuộc thì khi luật có hiệu lực thi hành (07/2013) sẽ lỗi thời, 02 năm sau sẽ tiếp tục sửa đổi.

Trần Thế Vinh | 5 giờ 35 phút trước Thích | 15


KHÔNG NÊN SO 1.050.000 Đ


1.050.000 không đủ tiền xăng hàng tháng mình đi làm nữa !! huống chi 1.050.000 làm sao là mức cơ bản đủ sống !!??? không nên so sánh như vậy !!

HOANG | 5 giờ 42 phút trước Thích | 15


1.050.000 đồng đủ sống?


Trước tiên cần phải so sánh với con số 1.050.000 đồng- mức lương tối thiểu. Bởi đây chính là mức thu nhập để đảm bảo có điều kiện sống. "Mức chúng tôi đưa ra đã trên 6 lần", ông nhấn mạnh. VIỆT NAM CHÚNG TA KHÔNG CÓ GIA ĐÌNH TRUYỀN THỐNG NẾU NHƯ ÔNG TÍNH CON SỐ "1.050.000 đồng- mức lương tối thiểu" MÀ ĐỦ SỐNG THÌ CHẮC ÔNG BÀ CHA MẸ GỬI Ở NHÀ DƯỠNG LÃO MẤT, CON CÁI HỌ CŨNG BỎ HỌC ĐI LÀM THÊM ĐỂ ĐỦ SỐNG. Ốm đau bệnh tật nhờ xã hội chăm sóc.

LE ANH QUAN | 5 giờ 36 phút trước Thích | 14


Sao không tăng lương


Như lời đồng chí Chủ tịch Quốc hội thì mức lương 7 hay 9 triệu thì chỉ đủ cho dân sống trong giai đoạn hiện nay. Vậy mà thử hỏi thu nhập hiện tại của một ông hiệu trưởng sắp về hưu còn chưa được như thế thì các nhân viên của ông ấy chắc chết đói. Lương thấp không đủ sống, không cho làm thêm ngoài (mà lạm phát thế này thì làm được gì?) sẽ phát sinh tệ nạn tham nhũng.

Hiang | 5 giờ 41 phút trước Thích | 14


Hợp lý


Mức nâng khoản chịu thuế TNCN và phụ thuộc như Chính phủ là rất hợp lý. Hiện nay người dân VN đóng thuế quá nhiều hạng mục (gấp 3 lần ẤN ĐỘ) và tình hình giá cả leo thang như hiện nay thì mức chịu thuế như vậy là hoàn toàn phù hợp. Đáng lẽ phải thực hiện lâu rồi mới phải. Tôi ủng hộ tuyệt đối.

lvnex | 5 giờ 53 phút trước Thích | 13


Lương theo hệ số 2,3 4 là người nghèo


Ủy ban tài chính phân tích không hợp lý vì không nhìn thẳng vào thực tế. Thực tế mức của người có hệ số 2,34 thì là người nghèo đó. Đến mùa cưới xin thì lương không đủ để đi mừng cỗ huống chi để chi tiêu. Xăng , điện thi liên tục tăng giá. Ôi những cái đơn giản dễ nhìn thấy thế thì không cần phân tích nữa.

Trịnh Duy Phường | 5 giờ 33 phút trước Thích | 12

Hoan hô Chính phủ

Tôi ủng hộ quan điểm của Chính phủ. Lúc này là lúc cần khoan sức dân. Dân ta thực sự đang bị gánh nặng thuế, phí làm cho kiệt sức. Tại sao không tìm cách nâng cao hiệu quả sử dụng mà cứ tìm cách tận thu? Đặng Ngọc Minh | 5 giờ 53 phút trước Thích |



Nhu cầu thực sự của một con người


Không biết Ông Phùng Quốc Hiển Lấy cơ sở nào để nói mức lương tối thiểu 1.050.000 là đủ sống.
Tôi tính nhẩm cho ông thấy nhé: Tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh: Tiền thuê nhà 500.000/ tháng (Đó là tôi ở chung với 3 người bạn: 1 phòng thuê 2 triệu/ tháng/12m2 chưa kể điện nuớc) Tiền ăn ngày 2 buổi chính 40.000*30 ngày = 1.200.000. Ăn sáng 15.000*30ngày = 450.000. Tiền xăng cho đi làm 30km/ngày = 0.75lít = 17.700*26ngày = 460.200.
Tôi chưa kể các chi phí như: Đám tiệc, phải không với bạn bè, chi phí điện thoại, xăng dầu đi ngoài giờ đi làm, quần áo....
Nếu tính tất cả có lẽ phải hết 5 triệu may mà tôi chưa vợ chưa con.
Thưa ông vậy với mức thu nhập 6 triệu/ tháng thử hỏi đã đủ mức sống tối thiểu chưa mà nói là có thu nhập cao. Vậy đến ngày nào tôi mới có thể tích lũy để mua sắm được căn hộ để ở.
Hoan hô chính phủ. Hoan hô chủ tịch quốc hội đã có suy nghĩ về người dân của chúng tôi.

Le | 4 giờ 52 phút trước Thích | 5


Đủ sống?


9 triệu mới đủ sống, vậy mà lương chuyên viên của tôi chỉ có hơn 3 triệu. Không biết đến bao h mới đủ sống đây???

bôm | 5 giờ 52 phút trước Thích | 5


Mức lương 9 triệu đồng không đủ sống một vợ một chồng và 2 con


Mức lương 9 triệu đồng không đủ sống một vợ một chồng và 2 con . Ông Nguyễn Sinh Hùng từng làm Bộ trưởng tài chánh nay làm chủ tịch quốc hội thật sáng suốt.

LÊ DUY TÂM | 5 giờ 10 phút trước Thích | 4


Thế nào là lương cao ?


Không hiểu nổi sao Ủy ban Tài Chính lại đi so 9 triệu với mức 1.050.000, rồi bảo là quá cao trong khi ai cũng biết đó là mức lương tượng trưng. Tôi đố ai sống được ở các thành phố lớn với mức 1.050.000 đấy ! Nếu muốn gọi là cao thì ở các thành phố lớn phải có lương tầm 20 triệu/ tháng mới gọi là cao !

Người thất nghiệp | 5 giờ 15 phút trước Thích | 4


Ủng hộ chính phủ


Anh/chị bạn gì đó tên "bôm" nói ngộ nhỉ. Chuyên viên gì mà đồng ý làm với mức lương 3 triệu? ngay cả chị giúp việc nhà tôi lương cũng đã 2 triệu. Xin hỏi chuyên viên gì? Và lương 9 triệu với tôi là chỉ vừa đủ cho người tiết kiệm khi sống trong HCM. Tiền nhà bây giờ rẻ nhất cũng đã trên dưới 1 triệu đồng, cứ cho 1 ngày chỉ tiêu 50.000d cho tiền an, thì 1 tháng cũng 1.5 triệu đồng, tiền xăng, tiền điện, nước, đám cưới, đám giổ, tiền gởi cho ba mẹ (nếu có), tiền học của con cái, v.v. Ủng hộ Chính Phủ đã nghĩ đến nhân dân. Còn ủy ban Tài chính nên xem lại, đừng vì cái lợi thu thuế TNCN trước mắt mà làm kinh tế nước nhà đi xuống. Thu thuế nhiều, người dân sống không nổi, chảy máu chất xám, lúc đó mà chỉnh sửa cũng đã muộn.

Ủng hộ Chính Phủ | 5 giờ 35 phút trước Thích | 4


Trình, thẩm định và phê duyệt là 3 việc khác nhau.


Trình, thẩm định và phê duyệt là 3 việc khác nhau của 3 tổ chức khác nhau. Quan trọng việc nào có lợi cho đất nước.

Nguyễn Trung Kiên | 5 giờ 59 phút trước Thích | 4


Hoan hô Chính phủ


Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn Nam Long. Với mức tính khởi điểm chịu thuế như hiện nay là quá thấp đặc biệt với mức tính giảm trừ gia cảnh.Với mức 1.6tr đồng với những gia đình có con đi học lớp mầm non còn ko đảm bảo được thì đối với những bậc học cao hơn thì sẽ sao?. Có lẽ Uỷ ban tài chính ngân sách ko biết được cuộc sống thực tế của xã hội hiện nay nên họ cho rằng với mức đề xuất của CP là quá cao. Cám ơn CP đã nghĩ đến quyền lợi của người lao động trong hoàn cảnh hiện nay.

Đặng Hương Giang | 5 giờ 31 phút trước Thích | 3


UB tài chính không hiểu gì cuộc sống của dân


"Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi 7-9 triệu liệu có là quá cao? Theo ông, trước tiên cần phải so sánh với con số 1.050.000 đồng- mức lương tối thiểu. Bởi đây chính là mức thu nhập để đảm bảo có điều kiện sống. "Mức chúng tôi đưa ra đã trên 6 lần" "--------->Thưa đồng chí, 1tr050đ thì ăn gì nhỉ? Nói nó phải thực tế chứ. Bây giờ ở HN 15 tr/tháng còn méo mặt kìa, mà sang trọng gì đâu, toàn mức tối thiểu. Còn để tính tối thiểu theo kiểu tồn tại hay duy trì sự sống thì vào rừng sống!

Thanh | 5 giờ 38 phút trước Thích | 3


9 triệu là quá cao nhưng lại quá thấp


Với tôi, lương chuyên viên đi làm hành chính nhà nước tất cả thu nhập hàng tháng chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 3 triệu/tháng thì với mức 9 triệu là mơ ước cả đời đi làm công chức rồi. Nhưng với tình hình giá cả như hiện nay thì 9 triêu vẫn là thấp vì chúng tôi phải lo đủ thứ, đóng góp bao nhiêu khoản, theo tôi 9tr chỉ có thể là mức thu nhập đủ sống mà thôi. Than ôi, đời công chức bao giờ mới được đóng TTNCN đây, muốn đóng góp thuế mà sao khó thế....

hoang xuan nghia | 5 giờ 39 phút trước Thích | 3


Phải sâu sắc với người lao động


Thật sự với mức thu nhập 7 hay 9 triệu sẽ vẫn còn rất khó khăn cho cuộc sống đặc biệt với những người sống ở TP như Tp.HCM. Và mỗi tháng phải trừ đi TTNCN sẽ làm tăng thêm khó khăn cho người lao động. Chính Phủ đã nhìn thấy và bảo vệ cho người dân là có cơ sở. Tôi nghĩ UBTC không vì nguồn thu mà tính toán với những người lao động.

Hiện tại VN còn rất nhiều người có thu nhập rất rất thấp và họ phải sống qua ngày bằng những củ khoai và quá khắc khổ, vì thế với những người có thu nhập 7 - 9 triệu không phải là lớn đâu. Chỉ tính tiền chợ và xăng xe và giao tiếp bình thường cũng rất lớn. Mong rằng UBTC xem xét và đồng tình với Chính Phủ sớm áp dụng mức TTNCN mới. Xin cảm ơn.

Tin cần đọc | 4 giờ 47 phút trước Thích | 2


Không cần thu thuế TNCN


Theo tôi không cần phải tận thu thuế TNCN của "những người có tóc" mà vẫn đảm bảo cân đối được ngân sách. Hãy giảm đầu tư công, chống tham nhũng, thất thoát hiệu quả sẽ dư sức bù đắp vào việc giảm thu thuế TNCN hiện nay. Hãy hành động hợp lòng dân!

Dien dan | 5 giờ 15 phút trước Thích | 2


Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội!


Câu nói của đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã cho thấy được sự công tâm và sự hiểu một cách thực sự về đời sống của cán bộ công nhân viên hiện nay trong thời bảo giá. Với thu nhập của hai vợ chồng tội hiện nay là 13 triệu đồng, nhưng vẫn chỉ vừa đủ cho mọi chi phí thuê Nhà, con cái học hành và ăn uống trong một gia đinh. Và qua từng ngày, sự biến động của giá cả thị trường, thì có lẽ mức thu nhập của vợ chồng tôi cũng chẳng thấm thía vào đâu. Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn chia sẽ và thấu hiểu của đồng chí Chủ tịch Quốc hội!

Nguyễn Bảo | 5 giờ 39 phút trước Thích | 2


Lẽ ra nên sửa đổi từ lâu!


Lẽ ra nên sửa đổi Luật thuế TNCN từ lâu mới đúng. Gần cuối năm 2012 rồi mà thu nhập trên 4tr đã phải nộp thuế, 4tr không đủ sống trong 1 tháng thì còn có tiền nữa đâu để mà nộp. Cá nhân tôi ủng hộp quan điểm của Chính phủ, và lẽ ra áp dụng từ 01/01/2013!

Nhật Minh | 5 giờ 40 phút trước Thích | 2


Ủng hộ quan điểm của Ủy ban Tài Chính - Ngân sách


Nên nghĩ đến nông dân, những người nghèo. Phải có thu thì mới đủ kinh phí trang trải cho các khoản phúc lợi xã hội, đầu tư trở lại cho các vùng nghèo. Nên nghĩ cho trên 80 triệu người dân VN, đừng chỉ vì số người nộp thuế hơn 3 triệu người! Tôi ủng hộ quan điểm của Ủy ban Tài chính Ngân sách! Thuế TNCN có tính chất điều tiết thu nhập. Việc chia sẻ với gánh nặng NSNN, việc điều tiết cho những người nghèo từ một phần - rất nhỏ - của những người có thu nhập khá là việc làm cần thiết và hợp lý!

An | 4 giờ 50 phút trước Thích | 1


Tôi ủng hộ Chỉnh phủ và chủ tịch Quốc Hội


Đọc bài viết tôi hoàn toàn ủng hộ Chính phủ và Chủ tịch Quốc Hội. Tôi và người dân mong muốn lãnh đạo Đảng và Nhà nước phải hiểu và đi sâu thực tế vào từng nhà dân để thấy rằng mức sống tằn tiện của 1 gia đình công nhân viện chức là bao nhiêu tiền 1 tháng. Tốc độ tăng giá của sinh hoạt hàng ngày chóng mặt quá, tôi đi làm ở Công ty tư nhân đã 2 năm rồi mức lương vẫn thế, không tăng, làm đề xuất nhiều lần, cả công ty đề xuất nhưng vẫn không cho tăng, ai làm được thì làm không làm thì bỏ, tuyển người khác, mức lương thế không thể sống được.

Mặc dù tôi và các anh em khác là kỹ sư nhiều kinh nghiệm và có thể xin được việc khác, có thể không đồng ý làm việc nữa. Nhưng thực sự cuộc sống khó khăn quá, chúng tôi chuyển việc giữa chừng cũng khó, tôi đề nghị Quốc Hội và Chính phủ nên đưa ra khung điều chỉnh mức lương tối thiểu cho công chức và cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Vì nhiều doanh nghiệp tư nhân còn nhởn nhơ với vấn đề tăng lương, áp bức người lao động quá.

Trần Hải Dương | 5 giờ 7 phút trước Thích | 1


Nên cân nhắc kỹ và lắng nghe phản biện xã hội


Sáng nay tôi có nghe thông tin về thuế thu nhập cá nhân.
Quan điểm của tôi:
1) Trước khi đưa ra 1 việc lớn liên quan đến nhiều người cần bàn bạc kỹ và giới truyền thông phải là cầu nối để thông tin cho toàn dân hiểu, bàn bạc, chia sẻ, trách nhiệm và phản biện.
2) Rút kinh nghiệm một số thông tư vừa rồi đưa ra rồi xong rút lại người dân đánh giá sự yếu kém năng lực và tính thực tiễn của cán bộ tham mưu và người quyết định.
3)Một đạo luật thuế khi đưa ra làm sao phải có tính sống lâu, không để phải sửa và chữa nhiều làm cho bộ luật phải chạy theo sự phát triển của xã hội thì nên tính kỹ nếu không sau này sẽ phải sửa lại rất mất nhiều công sức và nhiều tranh cãi khi thay đổi.

nguyên | 5 giờ 7 phút trước Thích | 1


Ủng hộ


Ủng hộ chính phủ thu thuế ở mức 9tr.

Thanh hoan | 5 giờ 10 phút trước Thích | 1


Cần xem xét nghiêm túc


Ông Hiển nói so sánh với mức lương tối thiểu hiện nay, thử hỏi rằng việc xác định mức lương tối thiểu đã đúng chưa (hay là do ngân sách eo hẹp quá nên mới phải dừng ở mức 1.050.000 đồng/tháng???). Thử hỏi các Kỹ sư mới ra trường, các Chuyên viên Văn phòng có sống nổi với đồng lương 2,34 x 1.050.000 không?

Đừng căn cứ vào những chính sách, cơ chế đã lạc hậu để xây dựng chính sách và cơ chế mới. Đừng vì mục đích tận thu ngân sách mà bắt người dân phải đóng những khoản không phù hợp.

Tôi thấy ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là thỏa đáng.

Lê Nam | 5 giờ 14 phút trước Thích | 1


9 Triệu theo tôi là cao


Thu nhập 9 triệu đồng theo quý vị vẫn là quá thấp, thế lương 2tr8 như tôi thì là thế nào. thu thuế của người thu nhập cao là để lấy ngân sách thực hiện các chính sách có lợi cho người thu nhập thấp như tôi, điều đó là cần thiết, ngươi giàu phải chia sẻ gánh nặng cho xã hội. theo tôi 9 hay 10 triệu thì hợp lý hơn 7 triệu, với một người không có người khác phụ thuộc thì 9 hay 10 triệu 1 tháng là có thể sống tốt rồi. Nhưng theo tôi việc Quốc hội cần làm đầu tiên là chống tham nhũng, cái khó phải làm trước, làm lâu dài nhưng phải có hiệu quả. chống thất thoát ngân sách thì tự nhiên không cần phải đóng thuế nhiều.

Anh Đức | 5 giờ 16 phút trước Thích | 1


Nếu thu nhập đủ sống tôi sẽ là người đầu tiên đóng thuế


Chắc chẳng phải nói nhiều thì ai cũng biết, với mức lương khởi điểm bây giờ khoảng 3 - 5tr/1 tháng thì đóng thuế để mà nhịn ăn à. Đề nghị Qh,CP có chính sách hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp để có thể đảm bảo được cuộc sống ở mức tối thiểu nhất.

bi bi | 5 giờ 20 phút trước Thích | 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét