Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Thất bại của Hội nghị ASEAN: Không ai thoát khỏi lịch sử

Thất bại của Hội nghị ASEAN:

Không ai thoát khỏi lịch sử
Bùi Hoàng Tám
Bán rẻ láng giềng, bán rẻ ân nhân chỉ vì “cam kết viện trợ”, Chính phủ Campuchia đã tự đánh mất mình trong lòng bè bạn và cả trong lòng nhân dân chính nước họ. Hành động của họ hôm nay sẽ để lại món nợ cho lịch sử.
Đọc bài viết trên báo Tuổi trẻ ghi lại lời của giáo sư CARL THAYER: “Hành vi của Campuchia là rất đáng trách. Tình huống do Campuchia gây ra đã đẩy ASEAN vào một vị thế tồi tệ chưa từng thấy” ức không chịu được. Và chợt nhớ thằng bạn thân thiết của tôi từ thủa ấu thơ. Thằng Cân.
Cân tên thật là Nhâm Đức Thọ, người là Đại Đồng, xã Đông Á, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Cân chơi với tôi vì anh trai Cân là bạn cùng lớp của anh trai tôi. Nhà Cân làm thuốc Đông y. Bát phở đầu tiên trong đời tôi được ăn là do Cân đãi ở Cửa hàng mậu dịch phố Châu Giang, giá 5 hào. Đến bây giờ là gần một nửa thế kỉ đã trôi qua, mỗi khi nhớ về Cân, tôi như vẫn còn phảng phất cái mùi vị của bát phở ngày đó.
Cân học không xuất sắc nhưng cần cù. Giữa năm lớp 8, tôi nghỉ học, đi bộ đội rồi về làm công nhân. Cân học hết lớp 10, làm đơn tình nguyện đi bộ đội. Nhà có anh trai là Liệt sĩ nên Cân phải làm đơn mới được nhập ngũ. Cân gửi thư cho tôi nói lý do tình nguyện là để giúp nhân dân Camphuchia lật đổ chế độ diệt chúng Ponpot và bảo vệ biên cương Tổ quốc. Lá thư tại chiến trường nước bạn, Cân kể cho tôi nghe về tội ác kinh hoàng mà bọn diệt chúng đã gây ra cho đất nước này. Ít lâu sau, Cân hi sinh trong một trận đánh vì bị vướng mìn.
Có lẽ trong đời, nó chưa bao giờ được chạm tay vào ngực một người con gái.

Không chỉ có Nhâm Đức Thọ, bạn tôi mà còn có hàng vạn những người con ưu tú của Tổ quốc khác không tiếc tính mạng mình để giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chúng man rợ nhất trong lịch sử nhân loại. Và rồi giờ đây, Chính phủ Campuchia “trả nghĩa” cho Tổ quốc Việt Nam bằng việc ủng hộ Trung Quốc cướp Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông của chúng ta.  
Cái lý do mà giáo sư CARL THAYER đưa ra là “Phnom Penh muốn đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục viện trợ cho Campuchia vào năm tới khi nước này thôi giữ chức chủ tịch ASEAN”. Thật là chua xót!
Bán rẻ láng giềng, bán rẻ ân nhân chỉ vì “cam kết viện trợ”, Chính phủ Campuchia đã tự đánh mất mình trong lòng bè bạn và cả trong lòng nhân dân chính nước họ. Hành động của họ hôm nay sẽ để lại món nợ cho lịch sử.
Nhâm Đức Thọ ơi!
Dưới suối vàng biết tin này chắc mày buồn lắm. Nhưng hãy vững tin rằng tất cả mọi chính thể đều nhất thời, chỉ có nhân dân mới là vĩnh cửu. Vì vậy dù sớm hay muộn, chắc chắn nhân dân Campuchia sẽ mãi mãi ghi nhớ và biết ơn những người bạn quốc tế đã đổ máu xương, hi sinh tính mạng giải phóng họ khỏi thảm họa diệt chủng tàn bạo và ghê rợn năm xưa.
Cân ơi, xin nói với bạn rằng KHÔNG AI THOÁT KHỎI LỊCH SỬ!
Bùi Hoàng Tám
---------
 BBC: 'Phnom Penh hễ ai mạnh thì theo'


Cập nhật: 12:10 GMT - thứ hai, 16 tháng 7, 2012


Nhà báo tự do Lý Định Phát ở Phnom Penh nhận định với BBC rằng nhà cầm quyền Campuchia 'có khuynh hướng' chỉ 'đi theo kẻ mạnh thôi chứ không có quan điểm vững vàng'.
“Trong thời gian tới tôi không biết như thế nào. Không hiểu Hà Nội có còn đủ khả năng gây ảnh hưởng đối với họ như vào thời điểm năm 1979 không,” ông nói thêm.
“Họ chỉ ngả theo ai giàu mạnh thôi. Trong khi Việt Nam giờ đây vẫn còn nghèo so với Thái Lan cho nên Việt Nam khó mà lôi kéo Campuchia trở lại lắm,” ông phân tích.
Ông đánh giá việc Phnom Penh hoàn toàn ủng hộ lập trường của Trung Quốc về Biển Đông tại hội nghị Asean vừa qua là ‘một cái tát’ vào mặt Hà Nội và cho thấy Phnom Penh đã ‘quay một vòng 360 độ’ đối với Việt Nam'.
“Kết quả hội nghị Asean vừa rồi cho thấy Phnom Penh rõ ràng chọn đi với Bắc Kinh chứ không đi với Hà Nội,” ông kết luận.
“Nói nôm na thì Bắc Kinh đã nắm đầu Campuchia rồi,” ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét