Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Phụ nữ thông minh hơn nam giới


Một nghiên cứu mới đây cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử phụ nữ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn nam giới.
Phụ nữ thông minh khó kiếm chồng
Ảnh minh họa: Fotolia.


















Suốt thế kỷ qua, trong những lần thử nghiệm IQ, phụ nữ luôn đứng sau nam giới tới 5 điểm. Nhưng khoảng cách đó đã dần xóa bỏ trong những năm gần đây và năm nay, phụ nữ vượt nam giới về chỉ số này, theo ABCNews.
Để đưa ra kết luận trên, nhà khoa học James Flynn, từ New Zealand đã kiểm tra các dữ liệu thử nghiệm IQ ở các nước Tây Âu, Mỹ, Canada, New Zealand, Argentina và Estonia. Kết quả, phụ nữ được đánh giá cao hơn nam giới về chỉ số IQ.
Ông James Flynn cho rằng sự thay đổi trên là do phụ nữ ngày nay tiếp cận với giáo dục và cuộc sống hiện đại hơn, kỹ năng lý luận của họ nâng cao hơn.
Một vài chuyên gia khác đưa quan điểm, phụ nữ đảm nhiệm cả vai trò gia đình và xã hội, khiến họ trở nên thông minh hơn.

Nghiên cứu sẽ được ông James Flynn công bố trong cuốn sách dự kiến xuất bản tháng 9 tới, vì trước mắt ông cần thông tin để giải thích thêm nguyên nhân của kết quả trên.
Trang Nguyên

Đàn ông thông minh hơn phụ nữ?
Ảnh: nordicinternational.
Một nhà khoa học hàng đầu thế giới tại Mỹ đã khẳng định rằng phái mạnh có chỉ số IQ cao hơn 3,63 điểm so với phái yếu.
Nhà tâm lý học John Philippe Rushton cho rằng điều này lý giải hiện tượng đàn ông luôn được thăng tiến nhanh hơn phụ nữ. Theo ông, cánh mày râu luôn nắm giữ các vị trí lãnh đạo đó là bởi họ thông minh hơn, chứ không phải do sự phân biệt giới tính.
Nhóm của Rushton đã phân tích 100.000 bài kiểm tra trắc nghiệm do các nam nữ sinh viên 17-18 tuổi thực hiện. Nhóm nhận thấy đàn ông đạt kết quả cao hơn trong toàn bộ điểm số, bất kể mức thu nhập gia đình, trình độ học vấn của cha mẹ, và nguồn gốc chủng tộc.
Rushton khẳng định con gái học giỏi hơn con trai ở trường phổ thông chỉ là do con gái phát triển nhanh hơn các cậu bé.
Nhưng nhà tâm lý học Alan Smithers đã bác bỏ quan điểm trên. Ông nói: "Việc phụ nữ không thăng tiến xa trong sự nghiệp là do sự lựa chọn của họ. Giáo sư Rushton đã quá tập trung vào con số. Đo đạc sự thông minh không phải như đo chiều dài hay kích cỡ".
M.T. (theo Ananova)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét