Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Tiền có thể mua được hạnh phúc


Một số chi phí thì không cần tính toán - thực phẩm, chỗ ở, quần áo. Nhưng những cái khác có vẻ tạo ra sự nghi ngờ vô tận và mập mờ: một ly Lattes buổi sáng, thìa muỗng mới đẹp đẽ, một chuyến du lịch dài như trong mơ đến Thái Lan. Đây là những chi phí có thể để lại cho chúng ta nhiều lo lắng và mâu thuẫn.

Mặc cho những quan điểm xưa cũ, nghiên cứu cho thấy rằng tiền có thể mua được hạnh phúc, vì thế việc tính toán cách để làm cho đồng tiền có thể sử dụng đúng mục đích là một nỗ lực đáng để theo đuổi, nói theo chuyên môn của các chuyên gia tâm lý học là "Nếu tiền không làm bạn hạnh phúc, chắc chắn rằng bạn không thể tiêu xài nó một cách hợp lý", đây cũng là tiêu đề của một bài viết đồng tác giả của giáo sư Harvard Daniel T. Gilbert, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất trên toàn quốc Loạng choạng trong Hạnh phúc. Một số nhận định được đưa ra là :
·  Mua hàng được tiến hành với mục tiêu căn bản là thu được kinh nghiệm sống thì tốt hơn so với mục tiêu thu được một món hàng hay một vật dụng nào đó.
·  Chi tiêu là cách cải thiện các mối quan hệ của chúng ta với những người khác, chẳng hạn như mua một món quà cho một người bạn hoặc cùng họ dùng bữa tối, đem lại niềm hạnh phúc khá lớn.
·  Tuy nhỏ nhoi nhưng niềm hạnh phúc thường xuyên sẽ tốt hơn nhiều so với việc chi một đống tiền làm cái gì đó hoành tráng.


Tiền có mua được hạnh phúc?

Tuy nhiên, những hướng dẫn đó chỉ đưa bạn đến đó mà thôi. Trong các cuộc nói chuyện về kết quả nghiên cứu với các chỉ tiêu thông kê, họ luôn luôn sẽ không nói với bạn đầy đủ. Đó là lý do tại sao tác giả Laura Vanderkam khuyên rằng việc chi trả bí mật để tìm kiếm cái gì thực sự làm cho bản thân bạn hạnh phúc, như bản thân cô đã làm. "Những ngày này, tôi mua một chút thú vui, như lattes và hoa, và chi tiêu nhiều hơn cho các món quà và cùng vui vẻ với các bạn của tôi. Tôi chi tiêu nhiều hơn vào một số thứ khi tôi có thể xác định chủ sở hữu cụ thể  sẽ được hưởng lợi từ việc mua sắm của tôi." cô viết trong cuốn sách mới “Tất cả tiền trên thế giới: Con người hạnh phúc nhất khi biết cách kiếm và xài”.
Một vài năm trở lại, chuyên gia tài chính cá nhân David Bach, tác giả của cuốn The Automatic Millionaire và những cuốn sách bán chạy khác, gây ra 1 pha giật gân khi hiệu chỉnh các thuật ngữ (hiện nay đã được đăng ký) của Latte Factor để mô tả những gì ông xem như là 1 xu hướng Mỹ phổ biến để phung phí gần đến 1.000.000 USD cho cà phê và  những điều phù du khác trong quá trình của một đời người.
Có những điều quan trong thật sự ở những niềm vui nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. “Qua nhiều trạng thái khác nhau, hạnh phúc càng mạnh mẽ hơn khi được kết hợp với tính thường xuyên, sức mạnh của những cảm xúc tích cực của con người" Gilbert của Harvard và các đồng tác giả kết luận.
Chi tiêu tiền bạc vào các món quà dành cho 
bạn bè đem lợi nhiều niềm vui nhỏ cho bản thân mình.

Điều đó chỉ ra rằng, tất cả các giá trị được công nhận từ niềm vui nhỏ hàng ngày có thể tạo nên sức mạnh to lớn. Trong một vài trường hợp như vậy, tôi thấy nó rất có ích khi lý giải cho những bất thường từ blogger Havi Brooks: "Liệu cuộc mua bán này có khả năng làm cho cuộc sống của tôi trong tương lai tốt hơn một chút?" Đối với các lý do mà tôi không hoàn toàn hiểu, điều này có xu hướng giúp tôi rõ ràng hơn. Tôi cũng cố gắng nhắc nhở bản thân rằng, trong khi tôi đang cố gắng ra những quyết định tốt nhất mà tôi có thể, tôi không thể đảm bảo sự lựa chọn của tôi sẽ diễn ra như thế nào. Giống như tất cả các khoản đầu tư, danh mục đầu tư hạnh phúc của tôi đòi hỏi một mức độ rủi ro nhất định. Việc đánh giá mức chịu đựng rủi ro của tôi là một phần của sự cân bằng.

Dựa trên những suy tư và tính toán này, cuối cùng tôi đã bắt tay vào lập kế hoạch chuyến đi Thái Lan mà tôi đã chờ đợi lâu. (Tôi đang kiếm thêm nguồn cảm hứng từ các kết quả nghiên cứu được trích dẫn bởi Vanderkam về dự đoán kỳ nghỉ sẽ tăng mức độ hạnh phúc cho 8 tuần tiếp theo). Điều này cũng giống như việc mua một bộ đũa muỗng mới. Ở một mức độ nào đó đây là một món hàng, nhưng lúc khác, nó sẽ trở thành một phần của kinh nghiệm hàng ngày của tôi, và tôi khá chắc chắn rằng bằng cách này hoặc cách khác nó sẽ nâng cao tinh thần tôi thường xuyên - cũng giống như các đũa muỗng tôi mua năm ngoái vẫn còn sử dụng trong các bữa ăn.

Trong khi đó, cà phê tại quán cà phê yêu thích của tôi sẽ giữ vị trí của nó trong ngân sách của tôi. Trong khi pha cà phê chắc chắn có chi phí của nó, và niềm hạnh phúc khi mua là vô giá.
Vinh Trần (Theo Entrepreneur)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét