Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Nhân dân tệ Tiến gần hơn tới vị trí đồng tiền quốc tế?

Nhân dân tệ Tiến gần hơn tới vị trí đồng tiền quốc tế?

(STOX) -- Ngân hàng Trung ương Indonesia đã bắt đầu mua trái phiếu nhân dân tệ được Trung Quốc đại lục phát hành, cùng với một số quốc gia khác bổ sung đồng tiền của Trung Quốc vào dự trữ ngoại hối quốc gia.
Lo ngại về triển vọng dài hạn của đồng USD và sự suy yếu của đồng EUR đã khiến nhiều quốc gia coi đồng nhân dân tệ như một loại tiền tệ thay thế để nắm giữ trong quỹ dự trữ ngoại hối của mình. Các quan chức Trung Quốc, vốn kiểm soát chặt chẽ biến động của đồng nhân dân tệ, đã khuyến khích động thái trên như một phần nỗ lực nhằm mang lại vai trò lớn hơn cho đồng nhân dân tệ trong giao dịch và đầu tư quốc tế.


Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong dự trữ ngoại hối trên khắp thế giới. Ngoài ra, tác động của sự trượt giá gần đây của đồng nhân dân tệ so với USD đối với nhu cầu từ các ngân hàng trung ương vẫn là chưa rõ ràng. Áp lực đi xuống lên đồng nhân dân tệ, sau nhiều năm tăng giá, đã tới khi các nhà đầu tư ngày càng lo sợ về tăng trưởng kinh tế chậm dần của Trung Quốc và triển vọng kinh tế toàn cầu, chuyển hướng tìm về những loại tài sản an toàn truyền thống như đồng USD.

Ngân hàng Trung ương Indonesia, nắm giữ 106,5 tỷ USD dự trữ ngoại hối tính tới ngày 29/6, cho biết bắt đầu mua trái phiếu từ thị trường liên ngân hàng của Trung Quốc và bổ sung rằng gia nhập vào thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ giúp Indonesia đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc PboC đã hoan nghênh động thái trên, cho biết trong tuyên bố của mình rằng PboC sẽ mở rộng hợp tác tài chính giữa hai quốc gia. Tuy vậy, chi tiết về quy mô trái phiếu nhân dân tệ Ngân hàng Trung ương Indonesia mua vào không được công bố.

Các quan chức Trung Quốc hy vọng rằng một đồng nhân dân tệ toàn cầu có thể giúp hạ chi phí hối đoái cho các công ty Trung Quốc trong khi thúc đẩy vị thế của Trung Quốc trên hệ thống tiền tệ thế giới.
Cho tới nay, đồng nhân dân tệ đã gia tăng vai trò mạnh mẽ trong những giao dịch xuyên biên giới, với giá trị giao dịch bằng đồng nhân dân tệ gần đây đã đóng góp vào gần 10% tổng thương mại của Trung Quốc.
Một số nhà đầu tư, bao gồm cả các ngân hàng trung ương, đang hành động, một phần bởi niềm tin rằng đồng nhân dân tệ vẫn có thể tăng giá trong dài hạn. Trong những tháng gần đây, một số ngân hàng trung ương của Nhật Bản, Hàn Quốc, Nigeria và Ả rập Xê út đã tuyên bố hay đưa ra kế hoạch đa dạng hóa sự trữ ngoại hối của mình sang đồng nhân dân tệ.
Ding Zhijie, giáo sư tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế Bắc Kinh, ước tính hiện đồng nhân dân tệ chiếm khoảng 15 – 20 tỷ USD trong dự trữ ngoại hối của thế giới, một phần nhỏ so với tổng dự trữ ước tính ở mức 12 nghìn tỷ USD của các ngân hàng trung ương. Ông Ding dự báo phần đóng góp của nhân dân tệ trong đó có thể tăng lên 100 tỷ USD trong hai năm tới.
Kể từ đầu năm nay, đồng nhân dân tệ đã trượt giá khoảng 1,5% so với đồng USD. Các nhà giao dịch cho biết PboC đã nỗ lực ngăn chặn đà suy giảm quá mức của đồng nhân dân tệ chủ yếu thông qua việc thiết lập tỷ giá của đồng nhân dân tệ so với USD hàng ngày cao hơn so với biến động của đồng USD so với những đồng tiền khác.

Anh Đặng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét