Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Philippines triệu đại sứ Trung Quốc, phản đối về Biển Đông

Đến bao giờ VN như Philippines:


Philippines hôm nay triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Manila để phản đối kế hoạch của Trung Quốc triển khai quân đồn trú trên Biển Đông cũng như việc đội tàu nước này có mặt ở Trường Sa.
Philippines sẽ không nhượng bộ Trung Quốc
Trung Quốc cho đồn trú quân trên Biển Đông

Hình ảnh tàu đổ bộ 934 của Hải quân Trung Quốc trong quần đảo Trường Sa do máy bay trinh sát của Philippines chụp được. Ảnh: Philippines Star
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để chuyển lời phản đối kế hoạch lập cơ sở đồn trú tại địa bàn của cái gọi là thành phố Tam Sa, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Manila cũng phản đối sự xuất hiện của tàu quân sự hộ tống đội tàu cá ở gần khu vực các đảo tranh chấp trong quần đảo Trường Sa.
"Chính phủ Philippines bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đồng thời đưa ra lời phản đối mạnh mẽ với quyết định của chính phủ Trung Quốc thành lập quân đội đồn trú trên đảo Phú Lâm", AFP dẫn lời ông Hernandez phát biểu. Ông này nhắc đến hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Dù Philippines không có tranh chấp lãnh thổ trong khu vực quần đảo Hoàng Sa, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết kế hoạch của Trung Quốc thành lập đơn vị hành chính và quân sự trong khu vực là không thể chấp nhận được.

Ông Hernandez nói lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cũng theo dõi sát sao các hoạt động của đội 29 tàu cá, một tàu chở hàng và ba tàu khác trong đó có một tàu hải quân, gần đảo đá Chữ Thập và bãi Su Bi từ hôm 18/7.
"Việc sử dụng tàu vũ trang của chính phủ để hộ tống các tàu đánh cá là hành động vi phạm luật pháp Philippines và vi phạm luật pháp quốc tế", người phát ngôn Philippines tuyên bố.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đây công bố kế hoạch thành lập đơn vị quân đội tại "thành phố Tam Sa", đồn trú trên đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, một tháng sau khi Bắc Kinh chỉ định đảo này là đảo trung tâm cho thành phố bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông và thực hiện nhiều hoạt động rầm rộ tại đây, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines. Biển Đông là nơi Trung Quốc cùng các nước thành viên ASEAN là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cũng ra tuyên bố phản đối việc Quân ủy Trung ương Trung Quốc quyết định thành lập “Cơ quan chỉ huy quân sự” của cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đặt căn cứ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, và việc ngày 21/7 Trung Quốc tổ chức bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa I của “thành phố Tam Sa”.
Ông Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hoạt động này của Trung Quốc là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp".
Việt Nam kiên quyết phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, ông Nghị tuyên bố.
Vũ Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét