Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Xôi lạc nấu bằng nồi cơm điện và Xôi lạc nấu bằng lò vi sóng

Nghỉ đọc đi nấu xôi ăn sáng:

Xôi lạc nấu bằng nồi cơm điện
và Xôi lạc nấu bằng lò vi sóng

Xôi lạc là món ăn yêu thích của mẹ và Nhím Út , hạt xôi dẻo dẻo, hạt lạc bùi bùi, chả cần phải là bữa sáng hay trưa, chiều, cứ để đĩa xôi ở trên bàn, ra ra vào vào nhón tay lấy một "viên" xinh xinh, bỏ tỏm vào miệng cho "vui", thế là chả mấy chốc chỉ còn cái đĩa không . Trước kia nấu xôi theo đúng cách "cổ truyền" thì ôi thôi là mất thời gian, nào gạo và lạc ngâm qua đêm, hôm sau mới bắc chõ lên đồ, lâu ơi là lâu thì xôi mới chín, bây giờ có lò vi sóng và nồi cơm điện giúp cho "nhà bếp" tiết kiệm được biết bao thời gian, phục vụ "cơn thèm bất chợt" chỉ sau 40 phút đồng hồ, chả cần ngâm gạo-lạc, và cũng không mất công canh chừng cái chõ đồ xôi trên bếp, trong khi chờ nồi cơm điện báo "meal ready" thì ngồi thư giãn trên ghế sopha đọc Harry Potter vớ được từ giá sách của con gái lớn .




  • Gạo nếp cái hoa vàng vo sạch, trộn với một chút muối, cho vào nồi cơm điện, đổ nước xâm xấp mặt gạo rồi thổi như nấu cơm bình thường (nếu nồi cơm có chế độ nấu xôi - sweet rice thì chọn chế độ thích hợp)
  • Lạc rửa sạch, cho vào âu thủy tinh đậy nắp, đổ nước hơn 1 đốt ngón tay, để vi sóng chế độ high trong 15 phút (tùy thuộc vào công suất của lò mà điều chỉnh cho phù hợp), khi thấy các hạt lạc đã chín mềm, vỏ căng (nếu thấy vỏ nhăn nheo - cần cho thêm nước và quay thêm 1-2 phút) thì đổ ra rá, xối nước, để ráo.
  • Khi xôi trong nồi đã cạn nước và thời gian báo còn chừng 20 phút thì cho lạc vào, đảo đều.
  • Để xôi tiếp tục chín trong nồi cho đến hết thời gian.


Xôi dẻo, không dính nát, lạc chín bùi là đạt yêu cầu


-------------


Xôi lạc nấu bằng lò vi sóng 

Thêm một món xôi sáng nấu nhanh cho các mẹ (sao lại chỉ các mẹ ?) bận rộn



Lạc ngâm nước trước khoảng vài tiếng, cho ra hết nước chát rồi luộc chín.


Gạo nếp cũng ngâm trước vài tiếng. Nếu để sáng ăn sớm, thì gạo ngâm từ tối hôm trước, lạc luộc từ tối hôm trước.


Gạo ngâm xong, để ráo rồi xóc đều với 1 thìa gia vị. Cho vào nồi thủy tinh/sứ, cho nước sâm sấp mặt gạo rồi cho lạc vào trộn lẫn.


Cho vào lò vi sóng, chọn chế độ High, nấu trong vòng 15 phút là được. Khi được khoảng 5~7 phút, bỏ ra xới đều rồi lại nấu tiếp.




Xôi lạc ăn kèm với muối vừng lạc hoặc ruốc 

 

1 nhận xét: